Sôi nổi trận chung kết Olympia

(Baongehan.vn) - Trận chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2013 đã kết thúc với vòng nguyệt kế thuộc về Hoàng Thế Anh, học sinh lớp 11 chuyên Toán, THPT chuyên Bắc Giang. Thí sinh Nguyễn Văn Nam đến từ Yên Thành, Nghệ An đứng vị trí thứ 3.

>>Nguyễn Văn Nam (Yên Thành) đạt giải Ba chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2013

Quê lúa huyện Yên Thành chưa bao giờ vui đến thế, từ mờ sáng, các con đường đổ về cổng trường THPT Phan Đăng Lưu đều chật kín người. Khi biết thông tin chàng trai Nguyễn Văn Nam của quê hương lọt vào trận đấu cuối cùng, nhiều người dân các xã của huyện Yên Thành và một số xã của huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu đã gác lại công việc đồng áng để đi cổ vũ cho Nam. Nhiều em nhỏ học sinh tiểu học, THCS cũng được bố mẹ đưa đến trường THPT Phan Đăng Lưu để vừa cổ vũ và động viên các em “noi gương anh Nam”.

Phía ngoài trường, các điểm giữ xe hoạt động hết công suất và tăng giá gấp nhiều lần ngày thường. Các quán giải khát quanh trường cũng năng động bố trí thêm các màn hình ti vi cỡ lớn phục vụ người xem. Lực lượng công an thị trấn và cảnh sát giao thông Công an huyện Yên Thành phải tăng cường lực lượng để  giữ gìn an ninh trật tự cho trận chung kết ở điểm cầu THPT Phan Đăng Lưu.

Trong sân trường, phụ huynh và học sinh đứng chật cứng. Nhiều băng rôn, khẩu hiệu độc đáo được các em học sinh chuẩn bị công phu để cổ vũ cho Nguyễn Văn Nam

Xen giữa các phần thi là chương trình ca nhạc đặc sắc.

Để đáp ứng nhu cầu theo dõi và cổ vũ cho cuộc thi, Ban giám hiệu nhà trường đã cho lắp đặt nhiều màn hình tivi ở các góc sân khác nhau. Tại những điểm này, đông đảo phụ huynh và học sinh đều chăm chú theo dõi diễn biến của trận chung kết. Họ reo vui, vỡ òa vui sướng khi Nguyễn Văn Nam trả lời đúng câu hỏi và tiếc nuối trước những câu trả lời chưa chính xác.

Bước vào trận chung kết, cả 4 thí sinh đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và rất tự tin vào những kiến thức của mình. Chính vì vậy, các phần thi của chương trình như Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích diễn ra rất căng thẳng. Các thí sinh bám đuổi nhau từng điểm số, từng câu hỏi.

Học sinh và phụ huynh theo dõi cuộc thi qua màn hình ở các góc sân trường.

Dù đã rất cố gắng nhưng trước áp lực của cuộc thi, Nguyễn Văn Nam đã không có được sự tự tin cao nhất. Kết thúc 4 phần thi, Nam đạt 75 điểm, giành vị trí đồng giải 3 của cuộc thi.

Vượt lên 3 thí sinh khác ở ngay phần tăng tốc, chàng trai Hoàng Thế Anh, học sinh lớp 11 chuyên Toán, THPT chuyên Bắc Giang đã bình tĩnh, tự tin và xuất sắc trên đường về đích, đạt 285 điểm để giành vòng nguyệt quế của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2013.

Tự nhận mình học không xuất sắc nhưng vì niềm đam mê đặc biệt với cuộc thi, nên Nguyễn Văn Nam đã đến gặp ban giám hiệu đề nghị được tạo điều kiện tham gia sân chơi này. Vì vậy, động lực để Nam tham gia cuộc thi này chỉ để thực hiện ước mơ từ khi còn nhỏ. Trong các cuộc thi tuần, tháng, quý, các "đối thủ" của Nam đều đến từ các trường THPT chuyên nổi tiếng. Với tâm lý thoải mái và với kiến thức khá rộng về các lĩnh vực, Nam lần lượt giành chiến thắng một cách thuyết phục để giành suất tham dự trận chung kết năm, và là người thứ 2 đưa cầu truyền hình trực tiếp về với đất học Xứ Nghệ.

Phần thi Khán giả cùng leo núi tại điểm cầu THPT Phan Đăng Lưu (Yên Thành)

Cuộc thi kết thúc, dù chàng trai quê lúa Nguyễn Văn Nam không đạt được vị trí như mong muốn nhưng học sinh và người dân huyện Yên Thành có mặt tại điểm cầu THPT Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành vẫn rất tự hào trước thành tích của em. “Trong mỗi cuộc thi đều có kẻ thắng, người thua. Việc Nam vượt qua nhiều thí sinh xuất sắc khác trên cả nước để bước vào trận đấu cuối cùng đã là một niềm tự hào rất lớn của người dân xứ Nghệ. Trong trận chung kết hôm nay, cả 4 em đều là những người giành chiến thắng. Những đỉnh cao vinh quang đang chờ đợi các em ở phía trước”, một người dân xã Hoa Thành tâm sự.

Nguyên Khoa – Thanh Phúc

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.