Nhật Bản tiến hành “chôn” khí CO2 dưới đáy biển

Bộ Môi trường Nhật Bản ngày 5/9 cho biết kể từ mùa Xuân năm 2014 sẽ tiến hành các lựa chọn cụ thể về địa điểm ở khu vực địa tầng ngầm dưới biển nhằm thực hiện kế hoạch “chôn” lượng lớn khí thải CO2 thu hồi từ các nhà máy điện.

Đây được xem như là một cách thức đối phó với lượng khí CO2 ngày càng tăng do Nhật Bản phải sử dụng các nhà máy nhiệt điện kể từ sự cố thảm họa động đất gây sóng thần hồi tháng 3/2011, khiến toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản phải tạm ngừng hoạt động.

Ảnh minh họa. (Nguồn: greenmsps.org).

Lượng khí CO2 gia tăng khiến các nhà chuyên môn Nhật Bản xác định việc thu gom và chôn số khí này dưới lòng đất sẽ là một giải pháp hiệu quả phù hợp với chính sách đối phó với hiệu ứng nhà kính mà chính phủ đang tiến hành. Theo dựkiến, việc triển khai dự án chôn khí CO2 sẽ được tiến hành đến năm 2030.

Báo cáo của Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết quá trình khảo sát sẽ tập trung vào ba khu vực nằm dưới độ sâu 200m dưới đáy đại dương, mỗi năm cho phép chôn hàng triệu tấn CO2.

Các khu vực đáy biển Nhật Bản hiện được xem có thể sửdụng vào nhiều mục đích khác nhau, do đó triển vọng để thực hiện kế hoạch lưu giữ CO2 là rất khả thi. Tuy nhiên, để có thể xác nhận việc lưu giữ ở lớp địa tầng nào đòi hỏi một quá trình nghiên cứu toàn diện và kéo dài trong nhiều năm.

Báo cáo cũng cho biết quá trình chôn cất khí CO2 vào khu vực địa chất dướiđáy đại dương đòi hỏi việc vận chuyển loại khí thải này tại các nhà máy nhiệtđiện phải hết sức cẩn thận. Do đó, việc xây dựng đường ống vận chuyển dài hàng chục km đến các vịnh, bờ biển có thể sẽ không phù hợp, thay vào đó các chuyên gia đang nghiên cứu hệ thống vận chuyển, lưu giữ sử dụng tàu vận tải.

Theo dự kiến, việc thử nghiệm tàu vận tải phục vụ quá trình này sẽ được tiến hành vào năm 2016, trong đó các chuyên gia sẽ ứng dụng công nghệ đóng gói khí CO2 từ trên tàu và từ các giàn khoan trên biển, rồi đưa xuống đáy biển.

Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết kinh phí phục vụ cho các hoạt động điều tra, thăm dò, thử nghiệm công nghệ trong năm tài khóa 2014 sẽ vào khoảng 1,2 tỷyen.

Cơ quan nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp môi trường Nhật Bản cho biết khảnăng chôn cất khí CO2 tại các vùng biển gần Nhật Bản vào khoảng 150 tỷ tấn. Lượng khí đốt gây hiệu ứng nhà kính trong năm 2011 của Nhật Bản thải ra là 1,3 tỷ tấn, tương đương với lượng khí Nhật Bản thải ra trong suốt 120 năm qua.

Cơ quan này cũng cho biết khả năng lưu giữ khí CO2 dưới đáy biển trên cảthế giới là khoảng 10 nghìn tỷ tấn, và sự cạnh tranh giữa các đối thủ từ Mỹ,châu Âu trong việc nghiên cứu, tiến hành chôn loại khí thải này sẽ diễn ra ngày càng lớn.

Bộ Kinh tế, Khoa học và Công nghiệp Nhật Bản cũng cho biết việc thử nghiệm chôn cất CO2 dưới lòng đất trên lãnh thổ Nhật Bản sẽ được bắt đầu từ năm 2016, với trữ lượng khoảng 200 tấn/năm.

Trong khi đó, Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết thông qua việc thử nghiệm này, các ứng dụng công nghệ và kỹ thuật sẽ được bổsung phục vụ quá trình nghiên cứu ảnh hưởng với các vùng biển xung quanh và khảnăng rò rỉ khí CO2 sẽ được tiến hành.

Sau thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 năm 2011, Nhật Bản đã phảiđóng cửa các nhà máy điện hạt nhân vốn không hề thải ra khí CO2. Trong năm 2012, 90% lượng điện ở Nhật Bản được sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện, kéo theo sựgia tăng nhanh chóng của lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Việc tái khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản đã được tiến hành, song việc sử dụng nhà máy nhiệt điện vẫn không thay đổi, do đó việc đối phó với khí CO2 đang là nhiệm vụ cấp bách của chính quyền Tokyo.

Nếu việc chôn khí CO2 xuống dưới mặt đất được triển khai, cơ hội mở ra xuất khẩu nhà máy nhiệt điện hiệu quả cao ra nước ngoài của Nhật Bản là rất lớn./.
Theo (Vietnam+) - V.T

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.