Nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn

(Baonghean) - Trong mỗi bước phát triển của Trường Đại học Vinh, công tác nghiên cứu khoa học luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu qua các thời kỳ đặc biệt quan tâm. Đáng ghi nhận, các công trình nghiên cứu khoa học đã ngày càng gắn liền với công tác đào tạo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và khu vực... 
Sinh viên Trường Đại học Vinh thu hoạch tôm thực nghiệm tại Trung tâm thực hành.   Ảnh:   Sỹ Minh
Sinh viên Trường Đại học Vinh thu hoạch tôm thực nghiệm tại Trung tâm thực hành. Ảnh: Sỹ Minh
Với thế mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản, các nhóm nghiên cứu mang “màu sắc” Trường Đại học Vinh đã và đang hoạt động hiệu quả, được giới nghiên cứu khoa học cùng chuyên ngành trong nước và quốc tế đánh giá cao. Có thể kể đến một số nhóm nghiên cứu tiêu biểu như: nhóm nghiên cứu Quang học - Quang phổ do PGS.TS. Đinh Xuân Khoa khởi xướng và chủ trì; nhóm nghiên cứu Xác suất và Thống kê Toán học của GS.TS. Nguyễn Văn Quảng; nhóm nghiên cứu Lý thuyết Tôpô của PGS.TS. Trần Văn Ân...; nhóm nghiên cứu Ngôn ngữ học của khoa Sư phạm Ngữ văn... Ngoài ra, các nhóm nghiên cứu của một số cán bộ giảng dạy trẻ bước đầu đã được hình thành và đi vào hoạt động tích cực: nhóm nghiên cứu của TS. Kiều Phương Chi, TS. Nguyễn Huy Chiêu, TS. Nguyễn Văn Đức (Khoa Toán); các nhóm nghiên cứu về công nghệ nanô của TS. Nguyễn Thị Quỳnh Hoa (Khoa Điện tử Viễn thông); nhóm nghiên cứu về Nông - Lâm - Ngư nghiệp của TS. Nguyễn Thị Thanh và ThS.
Nguyễn Đình Vinh (Khoa Nông Lâm Ngư); nhóm nghiên cứu các hợp chất thiên nhiên của PGS.TS. Trần Đình Thắng, PGS.TS. Nguyễn Hoa Du (Khoa Hóa học)... Những gương mặt cán bộ khoa học trẻ tiềm năng đã được phát hiện và bồi dưỡng: PGS.TS. Lưu Tiến Hưng (Khoa Điện tử Viễn thông), TS. Nguyễn Huy Bằng (Khoa Vật lý và Công nghệ), TS. Lê Văn Thành (Khoa Sư phạm Toán học). Cho đến nay, PGS.TS. Trần Đình Thắng và TS. Lê Văn Thành là 2 trong số các cán bộ trẻ của nhà trường có trên 20 công trình được công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín ở nước ngoài, trong đó có trên 15 công trình thuộc danh mục ISI. Đồng hành cùng các hướng nghiên cứu khoa học cơ bản, các hướng nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, với những đặc thù của mình đã tìm được những hướng đi riêng. Nhiều công trình nghiên cứu của cán bộ, giảng viên về lĩnh vực nghiên cứu này đã để lại dấu ấn cho giới học giả trong nước, góp phần thiết thực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của khu vực Bắc Trung bộ nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng: GS.TS. Nguyễn Nhã Bản với các công trình nghiên cứu về ngôn ngữ Thanh - Nghệ Tĩnh; PGS.TS. Trần Văn Thức với mảng đề tài lịch sử của các địa phương; TS. Nguyễn Thị Minh Phượng với công trình nghiên cứu về an sinh xã hội...
Ngoài ra, hàng năm nhà trường tổ chức nhiều sự kiện khoa học khác như: biên tập và xuất bản tạp chí khoa học; tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học; các hoạt động nghiên cứu khoa học cho nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên. Tạp chí Khoa học của trường mỗi năm ra 4 kỳ, với hình thức và nội dung phong phú, đa dạng, chất lượng bài viết ngày càng tốt hơn và là ấn phẩm để trao đổi thường xuyên với các trường đại học, các viện nghiên cứu trong toàn quốc. Năm 2011, Nhà Xuất bản Đại học Vinh được thành lập và đến nay đã xuất bản 42 cuốn sách, trong đó có 15 giáo trình với 25.000 bản in, còn lại là sách chuyên khảo, kỷ yếu khoa học, sách văn học nghệ thuật. Trường luôn khuyến khích và có chế tài khen thưởng các cán bộ công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín. Chỉ tính trong năm 2013, cán bộ, giảng viên của trường đã công bố hàng trăm bài báo, công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, trong đó có 58 bài báo trên các tạp chí nước ngoài. Theo PGS.TS Trần Văn Ân, Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Thiết bị, cho biết: “Những năm gần đây, các đề tài được công bố trên các tạp chí quốc tế của Trường ngày càng nhiều, luôn nằm trong top 10 trường đại học của Việt Nam”.
Hiện nay, Trường Đại học Vinh có mối quan hệ hợp tác nghiên cứu khoa học với nhiều cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức khoa học trong và ngoài nước. Trường đã ký kết dự án nghiên cứu và thoả thuận hợp tác với một số trường đại học như: Trường Đại học South Florida, Đại học Bang San Jose, Đại học Ohio, Đại học Kent State (Hoa Kỳ), Trường Đại học tổng hợp Zielona Gora (Ba Lan), Đại học Rajabhat Mahasarakham (Thái Lan), Trường Đại học Yuanpei (Đài Loan), Đại học Pukyong (Hàn Quốc), Đại học Central Europe (Slovakia), Trường Đại học Jenderal Soedirman (Indonesia)... 
Quang Tuấn - Thanh Nga

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.