"Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao phải thực hiện tự chủ Đại học"

Sáng 20/12 tại Hà Nội diễn ra Đại hội Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam. Hiệp hội ra đời nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 29NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo. Hiệp hội ra đời nhằm để các trường ĐH, CĐ trên cả nước chia sẻ những kinh nghiệm, vấn đề cần giải quyết của giáo dục ĐH nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà nói chung.

"Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao phải thực hiện tự chủ Đại học" ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Hiện nay, sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam so với các nước trong khu vực và trên thế giới là không cao. Năng suất lao động của nước ta so với nhiều nước còn thấp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do trình độ, kỹ năng nguồn nhân lực của Việt Nam chưa cao. Nhiều tổ chức đã nghiên cứu khi phân nguồn nhân lực ra làm 3 tầng: Quản lý và thực hiện các công việc một cách gián tiếp, kỹ thuật cao, lao động phổ thông. Kết quả cho thấy, có đến 80% nguồn nhân lực làm quản lý và thực hiện các công việc một cách gián tiếp chưa đủ kỹ năng để làm việc trong môi trường cạnh tranh quốc tế. Hơn 60% số kỹ sư và người thực hiện công việc chuyên môn ở trình độ không đủ kỹ năng. Còn lại 20% lao động giản đơn cũng không đủ kỹ năng. Số liệu thống kê này cho thấy, bất cập về nguồn nhân lực được đào tạo ở cấp học cao hơn.

Nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng có yếu tố quyết định đối với sự phát triển của mọi quốc gia. Việt Nam muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao thì phải thu hẹp khoảng cách về chất lượng so với các nước và phải có những bước đột phá trong phát triển nguồn nhân lực đủ sức cạnh tranh khi hội nhập với thế giới.

Muốn đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, một trong những nhiệm vụ hàng đầu là Việt Nam cần khuyến khích các nhiều trường ĐH tham gia vào phân tầng, xếp hạng so với các trường ở trong khu vực cũng như thế giới. Việc làm này nhằm giúp các trường biết được năng lực đào tạo của họ đang ở đâu, cần phải có những bước làm đột phá nào để đổi mới chất lượng. Những tiêu chí để các phân tầng, xếp hạng các trường ĐH, CĐ ở Việt Nam cũng phải tuân theo tiêu chí đánh giá căn bản của thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, nhiệm vụ của các trường ĐH, CĐ là phải đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu xã hội và hội nhập với thế giới. Để thực hiện nhiệm vụ này, không còn con đường nào khác là phải thực hiện Tự chủ ĐH.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 77/NQ-CP thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục Đại học (ĐH) công lập. Theo đó, 2014-2017, thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn đối với 4 trường đại học: ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP HCM, ĐH Ngoại thương và ĐH Hà Nội. Việc thí điểm đổi mới này nhằm hướng tới tự chủ toàn diện cho các trường ĐH, CĐ trong cả nước.

“Ngoài 4 trường được thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện, Chính phủ khuyến khích những trường ĐH nào có đủ điều kiện thì có thể làm đề án trình Chính phủ xem xét. Đây là việc làm cần phát động rộng rãi trong Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam. Các trường không thể lấy hết lý do này, nguyên nhân khác để muốn được Nhà nước bao cấp mãi” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ngân sách Nhà nước đầu tư cho các trường ĐH, CĐ chỉ có hạn và không thể cứ bao cấp cho các trường mãi nên nếu các trường cứ trông chờ vào nguồn ngân sách thì chất lượng đào tạo không thể nâng cao được. Tự chủ ĐH không có nghĩa là sẽ buông lỏng quản lý và không có chính sách cho đối tượng sinh viên nghèo. Chúng ta sẽ có chính sách khuyến tài đối với sinh viên nghèo và họ đều được hỗ trợ khi cần thiết.

Sắp tới, cơ quan Nhà nước sẽ thực hiện theo cơ chế “đặt hàng” các trường ĐH. Nếu đối tượng là sinh viên thuộc diện gia đình chính sách cần được hỗ trợ thì cơ quan Nhà nước sẽ “đặt hàng” các trường để hỗ trợ các đối tượng đó. Ngoài ra, nếu cơ quan Nhà nước cần đào tạo đối tượng, ngành nghề nào thì Nhà nước cần “đặt hàng” các trường ĐH để đào tạo. Còn lại, cơ bản các trường ĐH phải tự chủ về tài chính và hướng tới hạch toán tương tự như các doanh nghiệp. Đây là một thách thức lớn nhưng cũng không có sự lựa chọn đối với các trường ĐH, CĐ. Bên cạnh tự chủ về tài chính, các trường cần phải tự chủ về học thuật.

Theo cơ chế tự chủ, các trường ĐH, CĐ hãy cạnh tranh với nhau một cách lành mạnh cũng như có thể hợp tác, cùng nhau khắc phục những yếu kém, khiếm khuyết để đổi mới chất lượng đào tạo. Khi thực hiện tự chủ, các trường cũng nên chấp nhận cơ chế “đào thải”./.

Theo VOV

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.