Nam sinh gốc Việt được nhận thẳng vào đại học Mỹ khi mới lớp 8

Bryan Phan Hồ (tên Việt là Hồ Phan Vương Bảo, 15 tuổi) là chàng trai gốc Việt, đang học lớp 10 trường Mision Viejo (California - Mỹ). Vương Bảo có sở thích về các vấn đề liên quan đến môi trường, bảo vệ động vật và toán học. 15 tuổi, không chỉ thông thạo tiếng Việt và tiếng Anh, Bảo còn nói tiếng Tây Ban Nha tốt.
Tuy nhỏ tuổi nhưng chàng trai này đạt nhiều thành tích đáng nể.
Tuy nhỏ tuổi nhưng chàng trai này đạt nhiều thành tích đáng nể.
Chàng trai gốc Việt đã đạt nhiều bằng khen như: Giải nhất cuộc thi Olympic Toán của tiểu bang Connectticut (lớp 6), top 5 học sinh có điểm số cao nhất cuộc thi Olympic Toán liên bang Hoa Kỳ, chứng nhận thành tích xuất sắc trong cuộc thi học thuật quốc tế IAC về Toán. Với kết quả học tập này, Bảo vinh dự nhận được bằng khen của tổng thống Mỹ.
Mới đây, chàng trai 15 tuổi nhận được tin vui khi được trường Harvard Summer (thuộc ĐH Harvard, Mỹ - top 5 ĐH tốt nhất thế giới) và Stanford Summer College (thuộc ĐH Stanford - đứng thứ 7 thế giới) cấp học bổng toàn phần.
Đây đều là 2 ngôi trưởng Bảo mong muốn được học tập từ ngày nhỏ. Chính vì vậy khi biết thông tin các trường có tổ chức khóa học dành cho học sinh cấp 3, Bảo đã tham dự. Với yêu cầu điểm ACT 32-35/36, điểm học tập gần tuyệt đối cộng với các hoạt động ngoại khóa, tỷ lệ cạnh tranh khoảng 5/100, Bảo đã xuất sắc vượt qua với số điểm tuyệt đối 36/36.
Sau khi nhận được thông tin này, anh Hồ Hoàng Giang (cha của Bảo) - Phó chủ tịch một công ty về IT ở California chia sẻ: “Gia Đình rất vui mừng vì con đạt thành tích cao".
Điều đặc biệt, khi học lớp 8, trước thành tích học tập luôn xuất sắc, gia đình đã định hướng Bảo thi ACT (kỳ thi chuẩn hóa để  xét tuyển vào ĐH của Mỹ) và đạt 30/36 điểm. Với kết quả này, Vương Bảo được ĐH Washington Seattle (đứng thứ 48 trong số các ĐH tốt nhất của Mỹ) và California State University Los Angeles (đứng thứ 84) nhận thẳng vào ĐH theo chương trình bỏ qua cấp 3. 
Tuy nhiên, gia đình không muốn con xa gia đình khi tuổi còn nhỏ nên từ chối lời mời nhập học. Cũng thời gian này, Bảo đã học song song chương trình cấp 2 và cấp 3 cùng một lúc, tự hoàn thành Toán cấp 3 khi mới học lớp 8. 
Vương Bảo nhận được nhiều bằng khen cho thành tích học tập xuất sắc, trong đó có giấy khen của Tổng thống Mỹ.
Vương Bảo nhận được nhiều bằng khen cho thành tích học tập xuất sắc, trong đó có giấy khen của Tổng thống Mỹ.
Ước mơ chữa bệnh cho triệu người cùng lúc
Vương Bảo sinh ra và lớn lên tại New York, bố và mẹ đều là người Việt Nam. Sang Mỹ từ năm 1990, anh Hồ Hoàng Giang cho biết: “Chúng tôi đã phải làm đủ công việc để sinh sống và luôn coi việc học là trên hết”. Từ sự vất vả của bố mẹ, ngay từ nhỏ Bảo đã biết tự lập, thích việc học, đặc biệt là môn Toán.
Con trai có thành tích học tập xuất sắc, anh Hồ Hoàng Giang chia sẻ: “Tôi luôn dạy cho con tính tự chủ. Giúp con hiểu được tất cả các giai đoạn của năm học đều quan trọng, không chỉ có những kỳ thi. Chúng tôi không bao giờ kiểm tra đúng - sai từng bài tập mà chỉ hỏi con làm xong bài chưa".
"Tôi dạy con biết thất bại của học tập. Con cũng đã từng thất vọng về kết quả không như mong muốn. Lúc đó, Bảo luôn hỏi nguyên nhân từ giáo viên để sửa chữa bản thân cho những lần sau” - anh kể lại.
Vương Bảo chụp ảnh cùng bạn bè.
Vương Bảo chụp ảnh cùng bạn bè.
Trong tương lai, ước mơ của Bảo là trở thành người đứng dầu ngành vi trùng học. Tuy mới 15 tuổi nhưng Bảo đã suy nghĩ rất chín chắn: “Em muốn học ngành này vì nghĩ bác sĩ sẽ chữa bệnh cho từng người một, còn nếu tìm ra một loại thuốc diệt vi trùng thì có thể chữa cho cả triệu người cùng lúc”. Ngoài ra, Bảo còn muốn trải nghiệm bằng việc đi khắp nơi, đặc biệt là chiêm ngưỡng các kỳ quan thiên nhiên của thế giới.
Với thành quả xuất sắc, thời gian tới gia đình sẽ để Bảo sẽ lựa chọn một trong số các trường là Harvard Summer School, Stanford Summer School College hoặc University of California Irvine - ngay gần nhà nếu như em vẫn chưa muốn xa gia đình.
Theo zing.vn

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.