Tự hào đất học

(Baonghean) - Năm 2014, giáo dục tỉnh Nghệ An đã nối tiếp một cách xuất sắc truyền thống hiếu học của quê hương. Là năm bản lề thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVII và thực hiện Chương trình hành động số 33 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, nên ngành giáo dục đã có nhiều chuyển biến trong chỉ đạo điều hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Niềm vui của thầy và trò Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu trong ngày đón em Nguyễn Phương Trang (ngoài cùng, bên phải) đạt HCB Olympic tiếng Nga quốc tế.
Niềm vui của thầy và trò Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu trong ngày đón em Nguyễn Phương Trang (ngoài cùng, bên phải) đạt HCB Olympic tiếng Nga quốc tế.
Một năm giàu thành tích
Những ngày cuối cùng của năm, chúng tôi trở lại Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, ngôi trường với bề dày 50 năm và vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong năm 2014. Đây cũng là năm với biết bao dấu ấn, vinh quang khi học sinh của trường đã mang về 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng tại Kỳ thi Olympic Vật lý, tiếng Nga khu vực và thế giới. Với 84 em đạt học sinh giỏi trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 4 giải Nhất, đứng đầu cả nước về số lượng học sinh giỏi quốc gia. Kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2014, trường có nhiều Thủ khoa, Á khoa, trong đó, có 1 thủ khoa Đại học Ngoại thương đạt điểm tuyệt đối. Những kết quả đó là động lực để tập thể giáo viên, học sinh viết tiếp những trang sử vẻ vang của nhà trường. 
Thầy giáo Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, để có những thành công đó là nhờ 3 yếu tố. Thứ nhất, trường có đội ngũ nhà giáo đến độ chín về tuổi nghề, tâm huyết và biết hợp tác, chia sẻ. Thứ hai, học trò của nhà trường đã tiếp nối được truyền thống hiếu học, nhất là tinh thần tự học; là nhờ sự ưu ái, quan tâm và kỳ vọng của tỉnh, của ngành, của người dân xứ Nghệ. Thứ ba, nhà trường cũng tạo ra một môi trường học tập riêng, mang đậm “dấu ấn” và “chất” của “Trường Phan” để sao cho lớp học trò sau luôn có ý thức, có niềm tin kế thừa những thành quả của thế hệ học trò đi trước và luôn tâm niệm học giỏi để khẳng định mình. Riêng năm học 2014 - 2015, với vai trò là “đầu tàu” của ngành Giáo dục tỉnh, nhà trường đã đi đầu trong đổi mới về dạy và học, có nhiều cải tiến về phương pháp và cố gắng duy trì mục tiêu hướng tới một nền giáo dục toàn diện, để “Mái trường không chỉ là nơi dạy chữ, dạy người, mà còn phải trang bị, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để học sinh có thể lập nghiệp, vào đời”. 
Năm 2014 thực sự là một năm thắng lợi của ngành Giáo dục Nghệ An ở tất cả các cấp học. Trong đó, đáng phấn khởi là chất lượng giáo dục đại trà được nâng cao và khoảng cách giữa các trường, các vùng, miền đã được rút ngắn. Minh chứng rõ nhất là trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học năm học 2013 - 2014, trong số 131 học sinh đỗ đại học từ 24 điểm trở lên và trong số 20 Thủ khoa, Á khoa của các trường đại học trong cả nước, thì hơn một nửa là học sinh đến từ các trường làng. Đặc biệt, lớp 12A, Trường THPT Quỳ Hợp 1, là một trường miền núi nhưng 40/40 học sinh của lớp đậu đại học và có 2 em đậu vào Trường Đại học Y Hà Nội đạt 27 điểm. 
Trong năm, ngành Giáo dục của tỉnh đã tham gia Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT toàn quốc với 6 công trình dự thi, kết quả đạt 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích; tham gia Olympic giải Toán bằng tiếng Anh do Sở GD&ĐT và Hội Toán học Hà Nội tổ chức, kết quả, cấp THPT đạt 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 2 giải Khuyến khích, cấp THCS đạt 4 giải Nhì, 2 giải Ba; tham gia Hội thao giáo dục quốc phòng - an ninh, đoàn Nghệ An đạt giải Khuyến khích toàn đoàn với 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích đồng đội; tham gia cuộc thi IOE cấp quốc gia, kết quả, Nghệ An đạt 8 giải Vàng, 9 giải Bạc, 29 giải Đồng, 41 giải Khuyến khích (tổng cộng 89 giải) cho cả 3 khối lốp 5, lớp 9 và lớp 11/tổng số 110 em dự thi.
Tham dự Hội thi An toàn giao thông học sinh tiểu học toàn quốc tại Huế, kết quả, đoàn Nghệ An đạt giải Nhất; tham dự Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc cấp tiểu học tại Đắc Lắk, đoàn Nghệ An đạt 1 giải Vàng, 3 giải Bạc, 5 giải Đồng, 3 giải Khuyến khích/12 em dự thi. Riêng với bậc mầm non, đã sớm về đích chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI với tỷ lệ huy động trẻ ra lớp mẫu giáo đã đạt tỷ lệ 89,1% (mục tiêu 85%). Đây là kết quả sau 1 năm hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đã bắt đầu đi vào nền nếp. Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được quan tâm, đầu tư; việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên được chăm lo, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo được nâng lên; việc tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp được triển khai tích cực, kiên quyết. Bên cạnh đó, các kỳ thi trong ngành được triển khai nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, phản ánh đúng chất lượng giáo dục, tạo được niềm tin trong ngành và trong xã hội.
Học sinh Trường Tiểu học Kim Liên (Nam Đàn)  diễu hành tại  lễ khai giảng.
Học sinh Trường Tiểu học Kim Liên (Nam Đàn) diễu hành tại lễ khai giảng.
Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TƯ, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, ngành Giáo dục Nghệ An xác định duy trì phương châm “giữ vững sự ổn định để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, với mục tiêu đặt ra là “Tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân”. Sau gần một học kỳ triển khai thực hiện, cho thấy, việc đổi mới đã được các trường, các phòng Giáo dục và các cấp học chú trọng và thực hiện một cách tích cực. Trong đó, chú trọng nhiều đến giáo dục toàn diện cả về trí tuệ, thể chất, kỹ năng sống; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tiếp tục triển khai dạy học phân hoá, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh; tăng cường giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hoá dân tộc...
Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, song song với kế hoạch cho từng năm học, bậc học cụ thể, chúng ta cần phải xây dựng chiến lược lâu dài. Trong đó, tập trung vào các giải pháp chủ yếu như: Nâng cao nhận thức của toàn thể cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về giáo dục, coi đây là sự nghiệp, quốc sách hàng đầu. Hoàn thiện hệ thống quốc dân, chú trọng vào việc ổn định mạng lưới trường lớp, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa bàn, đa dạng hóa các phương thức đào tạo. Thực hiện đổi mới chương trình giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo, chú trọng đến chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất, trang, thiết bị dạy học, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; đổi mới hình thức kiểm tra, thi và đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo; đổi mới công tác quản lý, chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế...
Tất cả, nhằm xây dựng ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tương ứng với sự phát triển chung của giáo dục và đào tạo quốc gia, phấn đấu đến năm 2020, Nghệ An thực sự là trung tâm giáo dục và đào tạo của khu vực Bắc Trung bộ đang là một nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Với những kết quả đã đạt được, với truyền thống hiếu học của đất đồ Nghệ, chúng ta tin tưởng vào bước đường đổi mới mà ngành Giáo dục đang thực hiện. Đó cũng là tín hiệu tích cực để chúng ta kỳ vọng về năm 2015 với nhiều thành công, nhiều quả ngọt hơn nữa.
Mỹ Hà

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.