Sáng chế "thùng rác thông minh" ở tuổi 15

 Bằng sự đam mê sáng tạo và tình yêu môi trường, cậu học trò Nguyễn Viết Gia Khải, học sinh lớp 9/7, Trường THCS Chu Văn An (TP Đà Nẵng) đã sáng chế thành công “Thùng rác thông minh”.
Em Nguyễn Viết Gia Khải bên sản phẩm
Em Nguyễn Viết Gia Khải bên sản phẩm
Thùng rác thông minh có thể “nhìn thấy” người đến gần và phát ra lời hướng dẫn cách phân loại rác vô cơ và hữu cơ để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng.
Khải cho biết sáng chế của em bắt nguồn từ tình yêu môi trường thiên nhiên. Sau một lần tình cờ đọc được bài báo trên Internet về việc phân loại rác vô cơ và hữu cơ ở TP HCM, nhận thấy việc phân loại sẽ giúp xử lý rác thải dễ dàng hơn và hạn chế ô nhiễm môi trường, em đã bắt tay vào ngiên cứu và chế tạo thùng rác thông minh.
Trong hơn 3 tháng, với sự giúp đỡ và hướng dẫn của thầy Trà Lam Khôi (giáo viên Mỹ thuật), Khải cho ra đời thùng rác thông minh trong đó đáng chú ý nhất là thùng rác tự động nhắc nhở người bỏ rác vào đúng thùng phân loại và đúng nơi quy định. 
Thùng đựng rác vô cơ màu đỏ, thùng đựng rác hữu cơ màu xanh. Điều đặc biệt là thùng được lắp bộ phận cảm ứng hồng ngoại, có thể bắt được thân nhiệt con người trên 36 độ C.
Khi người đến gần, thùng rác sẽ tự động chớp đèn Led, sau đó phát ra âm thanh “Chào các bạn đến với thùng rác thông minh. Các bạn chú ý, thùng màu đỏ bên trái là bỏ rác vô cơ, thùng màu xanh lá cây bên phải là để bỏ rác hữu cơ. Hãy bỏ rác đúng nơi quy định nhé. Cảm ơn các bạn”. Âm thanh này lặp lại 3 lần trong vòng 45 giây.
Sản phẩm thùng rác thông minh của Khải sử dụng điện nguồn 220V, với các bộ phận công tắc, bộ cảm ứng hồng ngoại, biến thế (220V-12V), mạch điều khiển đèn Led, máy MP3, hai bộ đèn Led và loa. 
Để hoàn thiện sản phẩm, Khải đã nghiên cứu từng khâu, từ thiết kế hình dáng cho tới cách bắt đèn. Sản phẩm tưởng chừng bị bỏ dở khi lắp bộ cảm ứng hồng ngoại. Bộ cảm ứng thông thường quá nhạy, chỉ cần một người ở xa hay con chuột chạy ngang thùng rác cũng sáng đèn và bắt đầu “nói”, vô tình gây ô nhiễm tiếng ồn. 
Khải cho biết: "Một khó khăn nữa trong quá trình làm là việc mắc điện liên kết các bộ phận. Lần đầu cắm điện, do em đấu sai các dây âm và dương nên hộp đèn Led bị cháy. Sau hai lần cả đống đồ thử nghiệm bị cháy đen thui, em đã tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục".
Với sản phẩm này, em đạt giải Nhất trong Hội thi Khoa học - Kỹ thuật cấp thành phố năm học 2014-2015 dành cho học sinh khối THPT và THCS do Sở Giáo dục-Đào tạo Đà Nẵng tổ chức. 
Khải chia sẻ “em muốn hình thành thói quen phân loại rác cho người dân. Khi sử dụng thùng rác thông minh này, người dân sẽ ý thức hơn về việc vứt rác”.
Thầy Hồ Hữu Tuệ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, cho biết sản phẩm của Khải hội đủ các tính năng mới, khoa học, sáng tạo và thực tiễn. “Sản phẩm này được triển khai trên ý tưởng của em Gia Khải. Nhà trường nhận thấy ý tưởng này khả thi nên đã hỗ trợ Khải hoàn thiện sản phẩm về mặt mỹ thuật. Sự say mê sáng tạo của em Khải đã góp phần thúc đẩyphong trào học tập, sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh trong trường. Nếu sản phẩm được phát triển hoàn thiện hơn và đưa ra thị trường thì sẽ rất hữu ích” thầy nói.
Hiện Khải đang tiếp tục chế tạo nâng cấp sản phẩm thùng rác thông minh cho phù hợp với cả người khiếm thị, khiếm thính.
Trong thời gian tới, Khải dự định sẽ bắt tay vào nghiên cứu thêm các sản phẩm vừa thiết thực với cuộc sống vừa giúp bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn.
Theo Chinhphu.vn

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.