Bữa cơm ấm tình thầy trò...

(Baonghean) - Mỗi khi nhắc đến học sinh người Mông, tôi thường nghĩ đến cảnh ba bốn em nhỏ quây tròn bên nồi cơm và bát nước suối pha muối làm canh đặt giữa nền đất trong túp lều tranh, mỗi em một chiếc thìa xúc cơm ăn ngon lành. Những gương mặt ngây thơ, lem luốc, những đôi mắt cay xè vì khói bếp ám ảnh tôi mãi.
Nhưng lần này, khi đặt chân đến Trường THCS Nậm Càn (Kỳ Sơn), đứng dưới gốc cây xà cừ cổ thụ, ngắm nhìn cảnh trường lớp khang trang, tôi mừng vui đến lạ. Đặc biệt, khi tận mắt chứng kiến bữa cơm trưa của học sinh nội trú, tôi mới thực sự quên hẳn bát “canh muối” ám ảnh ngày nào.
Sau một hồi trống báo hiệu giờ ăn, học sinh từ dãy nhà nội trú kéo nhau vào phòng ăn. Khuôn mặt ai nấy đều háo hức. Một nồi cơm to, một đĩa cá và bát canh đã được bày ra bàn sạch sẽ. Các em ngồi theo bàn ngay ngắn. Những bát cơm ấm tình thầy trò, bè bạn thật giản dị mà ấm cúng. Bữa cơm ấy tưởng chừng rất đỗi bình thường với học sinh miền xuôi nhưng là cả niềm vui sướng đối với các em nhỏ nơi núi rừng heo hút này. 
Bữa cơm bán trú của học sinh Trường THCS Nậm Càn (Kỳ Sơn).
Bữa cơm bán trú của học sinh Trường THCS Nậm Càn (Kỳ Sơn).
Thấy có khách lạ, các em tỏ ra rụt rè, bẽn lẽn. Em Lầu Y Lý, học sinh lớp 8 cho biết: “Trước đây, đi học về em mới nhóm bếp nấu cơm. Cuối tuần, mấy bạn chia nhau về nhà lấy củi, lấy gạo mang đến trường. Nhà xa trường lắm, phải đi bộ mất cả buổi. Nay đi học về là có cơm ăn, ai cũng thích”. Có bếp ăn nội trú, từ nay các em chỉ việc chăm lo học con chữ, không lo cái bụng đói, lo về nhà mang củi, lấy rau.
Thầy Lô Khăm Phu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thực hiện Nghị định 85 của Chính phủ về việc hỗ trợ cơm bán trú cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, trường đã xây dựng bếp ăn, bố trí người phụ trách nhà bếp để lo cơm nước cho học sinh. Trường THCS Nậm Càn có 124 em thuộc diện được ăn một bữa cơm trưa tại trường với mức là 17 nghìn đồng/ người. Chúng tôi cố gắng tăng gia sản xuất chủ động được nguồn thực phẩm nên tổ chức được cho các em ăn 2 bữa cơm/ngày, còn bữa sáng chủ yếu là mì tôm hoặc bánh ngọt”.
Hàng tuần, ngoài giờ học trên lớp, thầy trò tranh thủ cuốc đất trồng rau. Nhiều câu chuyện, nhiều hoàn cảnh được các em học sinh chia sẻ. Qua đó giáo viên nắm bắt được tình hình của học sinh kịp thời. Mùa nào thức ấy, vườn rau của trường lúc nào cũng sẵn để nấu ăn. Lúc thì chuối xanh nấu canh, lúc su hào, bầu, bí, rau muống, rau khoai… cung cấp đủ cho nhà bếp.
Ngoài nguồn rau sạch tự sản xuất, nhà trường còn nuôi thêm lợn thịt. Nhờ đó, số tiền hỗ trợ 1 bữa ăn được chia đều thành 3 bữa. Những bữa cơm được bố trí hợp lý vừa có thịt, có rau là nguồn năng lượng để tiếp sức cho các em đến trường. Nhờ có bữa ăn bán trú, tình trạng học sinh nghỉ học giảm rõ rệt, chất lượng dạy và học được nâng lên; các em được làm quen với cách ăn uống hợp vệ sinh… 
Thời gian tới, nhà trường sẽ khởi công xây dựng thêm khu nội trú, tạo điều kiện chỗ ở cho 60 học sinh hiện đang ở các lều, lán xung quanh trường. Đây thực sự là một bước chuyển lớn trong công tác giáo dục nơi miền đất biên viễn này.
N.L

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.