Bỏ thi tuyển sinh lớp 6: Sẽ không áp lực cho học sinh

(Baonghean) - Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bắt đầu từ năm học 2015 - 2016, tất cả các trường sẽ không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Còn 1 tháng nữa học sinh lớp 5 nghỉ hè, quan tâm chung là phương án tuyển sinh cụ thể như thế nào? Nhưng dù sao cũng đừng nên để áp lực học thêm “đè nặng” lên học sinh dịp hè...
Chủ trương không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra từ tháng 11/2014 tại Chỉ thị số 5105, nhằm mục đích hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Tại Nghệ An, việc không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 chỉ thực sự được các trường lâu nay vẫn được xem là trường “năng khiếu”, trường “chất lượng cao” quan tâm như Trường THCS Đặng Thai Mai (Thành phố Vinh), THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương), THCS Bạch Liêu (Yên Thành), THCS Hồ Xuân Hương  Quỳnh Lưu), THCS Tôn Quang Phiệt (Thanh Chương).
Giờ học của học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Hưng Bình (TP. Vinh).
Giờ học của học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Hưng Bình (TP. Vinh).
Về chủ trương của bộ là không thi nhưng phương án thay thế thì vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội một số trường cũng đưa ra phương án như thay vì thi sẽ tổ chức kiểm tra IQ, EQ nhưng đều bị bộ “tuýt còi” vì đây thực chất là thi “trá hình”. Vừa qua Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức một cuộc họp mở rộng để lấy ý kiến của các trường và của các Phòng Giáo dục. Trong các giải pháp đưa ra, nhiều ý kiến cân nhắc phương án sẽ xét tuyển dựa vào kết quả kiểm tra định kỳ của học sinh khối lớp 5 trên cơ sở đề thi chung do các phòng Giáo dục xây dựng và một số tiêu chí khác...
Ông Võ Văn Mai, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay: Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 6 tới, các trường THCS trên địa bàn Nghệ An sẽ không thi tuyển mà chỉ sử dụng phương thức xét tuyển; sở sẽ có hướng dẫn về hình thức và các tiêu chí, để mỗi địa phương có một phương án tuyển chọn phù hợp, chặt chẽ, sát điều kiện, đặc thù; tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện: quy mô mạng lưới, số học sinh phải đúng theo phê duyệt của sở. Đối với các trường có số học sinh đăng ký xét tuyển lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh theo kế hoạch, cần xây dựng phương án tuyển sinh với các tiêu chí xét tuyển dựa trên kết quả đánh giá học sinh tiểu học theo quy định tại Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 (áp dụng từ năm học 2014 - 2015), và Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT ngày 27/10/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (áp dụng từ năm học 2013 - 2014 trở về trước), phù hợp với tình hình địa phương.
Như vậy, tại kỳ tuyển sinh vào lớp 6 tới, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ không tổ chức thi tuyển mà chỉ sử dụng hình thức xét tuyển. Điều mà phụ huynh mong muốn hiện nay là các địa phương cần có một phương án tuyển sinh tốt, đúng, trúng đối tượng và đúng năng lực của học sinh. Trong khi sở và các phòng, các trường đang trăn trở để tìm ra phương án tối ưu nhất thì phụ huynh và học sinh cũng không phải quá lo lắng cho con đi học thêm hoặc gây nhiều áp lực cho các em, bởi quá trình xét tuyển không chỉ dựa vào kết quả học tập của lớp 5 mà còn của nhiều năm trước. Đua nhau cho con vào trường chuyên, lớp chọn, trong khi lực học các cháu còn nhiều hạn chế là một “còn dao hai lưỡi” có thể càng kìm hãm sự phát triển của trẻ, tạo cho các cháu áp lực khiến các cháu không tiến bộ được. 
Song Hoàng

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.