Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Đại học Vinh sẵn sàng đón thí sinh

(Baonghean) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Trường Đại học Vinh được giao chủ trì cụm thi số 25, trong 38 cụm thi trong cả nước. Với kinh nghiệm 13 năm thực hiện kỳ thi “3 chung”, phát huy vai trò đơn vị xuất sắc trong công tác tuyển sinh, Trường Đại học Vinh đã chủ động lên kế hoạch từ sớm, làm tốt công tác chuẩn bị đảm bảo công tác xét tuyển công bằng, khách quan.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đây là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT triển khai kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu: Lấy kết quả xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học. Tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Nghệ An sẽ có 2 cụm thi, cụm thi số 1 dành cho các thí sinh thi THPT quốc gia để lấy kết quả vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ, cụm thi này do Trường ĐH Vinh chủ trì. Cụm thi thứ 2 dành cho các thí sinh chỉ tham gia thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT Nghệ An chủ trì. Dự kiến tại cụm thi Vinh, tổng số học sinh lớp 12 và thí sinh tự do là 56.389 em, trong đó cụm thi số 25 do Đại học Vinh chủ trì khoảng 36.640 em.
Trên cơ sở đó, cụm thi số 25 cần 1.500 phòng thi sẽ được bố trí ở 61 điểm thi, chia làm 8 cụm. Địa điểm tổ chức thi tại TP Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Cửa Lò và huyện Nghi Xuân của tỉnh Hà Tĩnh. Đại học Vinh huy động trên 3.300 cán bộ làm công tác coi thi, trong đó 1.000 cán bộ của nhà trường và 2.300 sinh viên, học viên được tập huấn kiểm tra, lựa chọn cán bộ coi thi đảm bảo năng lực. Nhà trường  phối hợp với các Sở GD&ĐT cử cán bộ chấm thi từ 500 - 600 người cho các môn tự luận. Bố trí kho bài, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn ra kỳ thi.
Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Trường Đại học Vinh đã có công văn phối hợp với các tỉnh, các trường cao đẳng, đại học, THCN bố trí điểm thi thuận lợi nhất trong việc vận chuyển đề thi và đi lại cho thí sinh; không chồng chéo giữa các điểm thi cụm số 25 và điểm thi địa phương.
Trường Đại học Vinh chủ trì tổ chức hội nghị công tác tuyển sinh với UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Sở GD&ĐT 2 tỉnh để thống nhất về chủ trương, cách thức tổ chức chỉ đạo điều hành, phối hợp. Thành lập Ban chỉ đạo chung, phối hợp với các sở, ban, ngành để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức kỳ thi, phối hợp tổ chức kỳ thi, chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, địa điểm, phòng thi, điện nước, an ninh trật tự, giao thông, y tế, môi trường, công tác tuyên truyền, tiếp sức mùa thi và các phương án xử ly sự cố phát sinh…. Trường cũng phối hợp với 2 Sở GD&ĐT Nghệ An và Hà Tĩnh để cung cấp và xử  lý dữ liệu tuyển sinh, cập nhật sai sót, thay đổi dữ liệu, quy định sử dụng con dấu, văn bản chỉ đạo.
Bên cạnh đó, Trường Đại học Vinh phối hợp với Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn Nghệ An tư vấn tuyển sinh cho học sinh tại 6 huyện Thanh Chương, Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Thái Hòa, Yên Thành và Quỳ Hợp để định hướng cho thí sinh trong việc chọn trường thi, ngành nghề dự thi, xét tuyển; lập websile, thành lập đường dây nóng về tuyển sinh, giúp các em học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi. Công tác tiếp tiếp sức mùa thi được nhà trường quan tâm chỉ đạo; Đoàn Thanh niên của trường thành lập các đội thanh niên tình nguyện phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An và Hà Tĩnh khảo sát nắm số liệu về cơ sở vật chất, chỗ ở, giá phòng trọ rẻ, miễn phí cho thí sinh và người nhà.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Bình - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Vinh cho biết: “Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, nhà trường xác định tinh thần, huy động toàn bộ hệ thống nguồn lực của mình, phối hợp cùng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của Nghệ An và Hà Tĩnh để xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể cho kỳ thi. Điểm thi Vinh sẽ làm tốt trách nhiệm của mình để có một kỳ thi đảm bảo công bằng, nghiêm túc, đúng quy chế  nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong quá trình tham gia dự thi”. 
 Thanh Lê
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Trường Đại học Vinh tuyển sinh 43 ngành đào tạo, trong đó có 14 ngành sư phạm, 15 ngành đào tạo cử nhân khoa học và 14 ngành đào tạo kỹ sư, chỉ tiêu tuyển sinh 5.150 sinh viên. Nhà trường có tổ chức các môn thi năng khiếu: Mầm non, giáo dục thể chất. Các thông tin về công tác tuyển sinh năm 2015 được nhà trường đăng tải trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.