Nghiên cứu trộn nước sông với nước biển tạo thành điện

Nước sông chảy ra biển trộn với nước mặn tạo ra một quá trình hóa học có thể khai thác để phát điện đủ đáp ứng nhu cầu của con người.
 Cửa biển là nơi có thể khai thác điện. Ảnh: SPL
Cửa biển là nơi có thể khai thác điện. Ảnh: SPL
Theo BBC, kỹ sư người Anh Pattle lần đầu đề cập ý tưởng về loại "năng lượng thẩm thấu" này năm 1954. Khi hai dung dịch nước muối nồng độ khác nhau được ngăn cách bằng một màn bán thấm (chỉ cho nước đi qua, muối bị giữ lại), nước sẽ di chuyển từ bên nồng độ thấp sang bên có nồng độ cao, tạo nên một sự chênh lệch áp suất giữa 2 bên màng.
Nếu tạo được chênh lệch áp suất đủ lớn, có thể sử dụng để quay tua-bin phát điện. Công ty  Na Uy Statkraft đã thử chế tạo một hệ thống như vậy năm 2009. Tuy dự án ngừng năm 2013, do lượng điện sản xuất ra quá thấp (4kW) nhưng nó đã chứng tỏ tính khả thi của ý tưởng này.
Viện nước Wetsus, Hà Lan đang nghiên cứu phương pháp tương tự, nhưng sử dụng màn bán thấm cho muối đi qua. Có hai loại màn bán thấm, một loại cho các ion dương natri đi qua, một loại cho các ion âm clo đi qua, tạo ra được 2 cực âm dương của nguồn điện một chiều.
Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu một công nghệ khác gọi là capmix. Họ lần lượt cho nước biển và nước tinh khiết vào một bình chứa 2 điện cực, hoạt động như tụ điện. Quá trình này cũng làm tăng điện áp.
Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht, phát hiện về lý thuyết, có thể tăng gấp đôi công suất đầu ra của phương pháp này nếu trộn nước ngọt và nước biển ở nhiệt độ 50 độ C hoặc cao hơn. Một nhóm nghiên cứu độc lập khác, thuộc Đại học Granada, Tây Ban Nha đã xác thực tính khả thi của công nghệ capmix bằng thực nghiệm, cùng thời điểm với nhóm Hà Lan.
Công nghệ này có thể mở rộng sang các chất hòa tan trong nước khác ngoài muối, chỉ cần đáp ứng điều kiện nồng độ chênh lệch. Quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch để phát điện hiện nay tạo ra rất nhiều khí CO2.
CO2 khi hòa tan vào nước sẽ tạo thành dung dịch axit carbonic dưới dạng các ion âm và dương. Như vậy có thể sử dụng CO2 thay cho nước biển trong công nghệ capmix bằng cách lần lượt trộn nước với khí CO2 và không khí sạch. Đây cũng là công trình nghiên cứu của một nhóm thuộc Wetsus vào năm 2013.
Theo tính toán, khí thải CO2 từ các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch toàn thế giới có thể tạo ra một năng lượng khoảng 850 TWh mỗi năm, gấp gần 100 lần nhu cầu năng lượng một năm của toàn bộ Vương quốc Anh.
Theo VnExpress

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.