144 học sinh, sinh viên xuất sắc được trao học bổng Odon Vallet

(Baonghean.vn) - 144 học sinh, sinh viên xuất sắc năm học 2015 - 2016 của Nghệ An đã vinh dự được nhận học bổng Odon Vallet năm thứ 15. Lễ trao tặng vừa được tổ chức sáng ngày 26/8 tại Trường Đại học Vinh.

Dự lễ có đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Giáo sư Odon Vallet, Ngài Daniel Barroy - Chủ tịch các làng trẻ SOS - Cộng hòa Pháp, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh, 22 trường có học sinh được tặng học bổng.

Toàn cảnh lễ trao học bổng.
Toàn cảnh lễ trao học bổng.
Các tiết mục văn nghệ của học sinh trường Dân tộc Nội trú tỉnh chào mừng buổi lễ
Các tiết mục văn nghệ của học sinh trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh chào mừng buổi lễ.
Các đại biểu dự lễ trao học bổng Odon Vallet.
Các đại biểu dự lễ trao học bổng Odon Vallet.

Tổ chức Khoa học và Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam” (Rencontre du Vietnam) bắt đầu cấp học bổng cho các tài năng trẻ Việt Nam từ năm 1996 và đã được mở rộng đến khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Từ năm 2001, với sự giúp đỡ của Giáo sư Odon Vallet, tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam” trao thêm học bổng mang tên Vallet cho học sinh trung học, sinh viên đại học và các nhà nghiên cứu trẻ trên quy mô toàn quốc. Đến nay, sau 15 năm, số học bổng Odon Vallet được trao cho học sinh, sinh viên Việt Nam lên đến con số gần 29 nghìn suất với tổng giá trị gần 130 tỷ đồng.

Năm 2015, chương trình “Học bổng Vallet” đã dành hơn 22 tỷ đồng để trao tặng 2.250 suất học bổng khuyến khích tài năng cho các học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam.

Riêng tại tỉnh Nghệ An năm nay có 144 suất học bổng giành riêng cho học sinh, sinh viên xuất sắc với số tiền khoảng 1,4 tỷ đồng. Mỗi suất học bổng dành cho học sinh là 8,5 triệu đồng, dành cho sinh viên và nghiên cứu sinh trẻ là 14 triệu đồng. Những học sinh, sinh viên được trao học bổng đợt này là học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc tế, quốc gia, giỏi tỉnh và sinh viên có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.

GS-TS Đinh Xuân Khoa phát biểu khai mạc buổi lễ nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn của học bổng Odon Vallet trong nhiều năm qua.
GS-TS Đinh Xuân Khoa phát biểu khai mạc buổi lễ nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn sâu sắc của học bổng Odon Vallet trong nhiều năm qua đối với học sinh, sinh viên Trường ĐH Vinh nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung.

Phát biểu tại lễ trao học bổng, Giáo sư - Tiến sỹ Đinh Xuân Khoa - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh khẳng định: “Trong những năm qua, được sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, tại Trường Đại học Vinh nói riêng và các cơ sở giáo dục của tỉnh Nghệ An nói chung, các nhà trường đã nhận được hàng trăm suất học bổng có giá trị, động viên, khuyến khích kịp thời các em HSSV xuất sắc, HSSV có hoàn cảnh khó khăn nhưng không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện. Trong các học bổng đó, nổi bật nhất là học bổng Vallet bởi giá trị học bổng và số suất được trao cho HSSV hằng năm.

Đặc biệt, mặc dù rất bận rộn và điều kiện sức khỏe không cho phép, nhưng trong suốt 15 năm liền, Giáo sư Odon Vallet đã không quản ngại đường xa, tự mình đi khắp Việt Nam để trực tiếp trao đến tay cho các em học sinh, sinh viên và các nhà nghiên cứu trẻ các suất học bổng có giá trị, khuyến khích các em tiếp tục học tập để trở thành các nhà khoa học. Đó là hành động mà tất cả chúng ta đều vô cùng trân trọng và khâm phục. Có thể nói, học bổng Vallet mang một ý nghĩa xã hội và nhân văn vô cùng sâu sắc. Đó là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tấm lòng, tình đoàn kết hữu nghị và tình cảm sâu sắc đối với quê hương Việt Nam của Giáo sư Odon Vallet, Giáo sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự. Học bổng Vallet còn là món quà vật chất có giá trị, vừa góp phần giảm thiểu những khó khăn mà các em gặp phải trong cuộc sống, vừa động viên và khích lệ trước những thành tích mà các em đã đạt được trong học tập, tạo điều kiện cho các em bước tiếp trên con đường chinh phục tri thức và lập thân, lập nghiệp sau này.

Giáo sư Odon Vallet chia sẻ những cảm xúc tại buổi lễ trao học bổng, trong đó nhấn mạnh việc mong muốn phát hiện và hỗ trợ ngày càng nhiều các tài năng của Việt Nam.
Giáo sư Odon Vallet chia sẻ những cảm xúc tại buổi lễ trao học bổng, trong đó nhấn mạnh việc mong muốn phát hiện và hỗ trợ ngày càng nhiều các tài năng của Việt Nam.

Chia sẻ cảm xúc tại lễ trao học bổng, Giáo sư Odon Vallet chúc mừng các thành tích các học sinh, sinh viên đạt được trong năm học qua. Giáo sư mong muốn các bạn học sinh, sinh viên hãy gửi lời cám ơn tới bố mẹ, thầy cô giáo - những người đã trực tiếp chăm sóc, dạy dỗ để các em đạt được những thành tích tốt nhất trong học tập. "Và bắt đầu từ năm sau, cùng với các bộ môn Khoa học Tự nhiên, học bổng Odon Vallet sẽ được trao cho các học sinh giỏi các bộ môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp và Địa lý " - Giáo sư Odon Vallet khẳng định. 

1235
Ông Đỗ Trinh Huệ - Trưởng Ban điều phối Quỹ học bổng Vallet tại Việt Nam chia sẻ về hoạt động của Quỹ trong thời gian qua.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh tặng hoa cảm ơn Giáo sư Odon Vallet.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cảm ơn Giáo sư Odon Vallet.

Là tiến sỹ về luật, tôn giáo, Giáo sư Odon Vallet từng giảng dạy tại Sciences - Po Paris, Đại học Paris I Panthéon - Sorbonne và trường Paris VII Diderot. Ông tham gia giảng dạy văn hóa học về các vấn đề chính trị và xă hội đương thời cho cử nhân hành chính cộng đồng và cho thạc sĩ luật cộng đồng. Ông còn là chuyên gia về văn hóa châu Á, vùng Viễn Đông (đặc biệt là Việt Nam) và Châu Phi.

124
Giáo sư Odon Vallet và Giáo sư - Tiến sỹ Đinh Xuân Khoa trao học bổng cho em Hoàng Anh Tài đạt giải Toán quốc tế và em Nguyễn Ngọc Khánh đạt giải Vật lý quốc tế. 
2 giáo sư
Giáo sư Odon Vallet và ông Đỗ Trinh Huệ trao học bổng cho các học sinh xuất sắc.
Đồng chí Nguyễn Hoàng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng hoa Giáo sư Odon Vallet và ngài Daniel Barroy.
Đồng chí Nguyễn Hoàng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng hoa Giáo sư Odon Vallet và ngài Daniel Barroy.

Được thừa kế tài sản từ người cha quá cố là người đứng đầu cũ của công ty bảo hiểm GPA-Athéna, thấy rằng nguồn thu nhập từ việc giảng dạy và viết văn đã đủ cho nhu cầu của bản thân, Odon Vallet cùng với anh trai Jean-Daniel quyết định thành lập Tổ chức Vallet (Fondation Vallet) vào năm 1999 và quyên góp một phần lớn tài sản thừa kế của mình cho tổ chức này.

Nằm dưới sự quản lý của Fondation de France, Tổ chức Vallet trao học bổng cho những học sinh xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn ở Paris, Bénin và Việt Nam để họ có thể tiếp tục con đường học tập./.

An Nhân 

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.