Bộ Giáo dục kiến nghị giãn thời gian nộp bảo hiểm y tế

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiến nghị với Bộ Y tế và Tài chính xem xét, chỉnh sửa thông tư 41 g​iãn thời gian đóng bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên, để phụ huynh lựa chọn đóng 3 tháng một lần và thời gian đóng có thể lùi sang tháng 12.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, nghị định số 105 ngày 15/11/2014 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định học sinh, sinh viên được nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng bảo hiểm y tế, các em phải đóng 70%. Học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, gia đình thương binh, liệt sĩ… được hỗ trợ các mức khác nhau.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế cũng quy định bảo hiểm y tế là hình thức bắt buộc đối với toàn dân, trong đó có học sinh, sinh viên. Thông tư liên tịch số 41 của liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định rằng có thể tổ chức thu bảo hiểm y tế 6 tháng hoặc mỗi năm một lần.

chi-nghia-2-3982-1441879762-1967-1441880

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa.

"Tuy nhiên, qua tìm hiểu của Bộ Giáo dục, có một số nhà trường đã yêu cầu học sinh, sinh viên phải đóng 12 tháng một lần vào thời điểm đầu năm học, gây khó khăn cho các em và gia đình người học khi phải đóng cùng thời điểm nhiều khoản thu, gây bức xúc trong dư luận", bà Nghĩa nói.

Vì vậy, Bộ Giáo dục đã đề ra một số giải pháp, như sẽ ban hành văn bản hướng dẫn trước mắt các trường thu 6 tháng một lần và không thu vào đầu năm học để giảm áp lực về tài chính cho cha mẹ học sinh.

Thứ hai Bộ kiến nghị với Bộ Y tế và Tài chính xem xét, chỉnh sửa Thông tư số 41 giãn thời gian đóng bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên. Không chỉ đóng 6 tháng/lần, 12 tháng/lần mà có thể đóng 3 tháng/lần và thời gian đóng có thể lùi sang tháng 12.

Thứ trưởng Nghĩa cho rằng, bảo hiểm y tế là chính sách lớn, thực hiện bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên nhằm đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho các em, thông qua đó giáo dục các em lòng nhân ái, sự chia sẻ với cộng đồng. 

"Việc trích lại 7% cho trường phổ thông và 5% cho cơ sở giáo dục mầm non để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh là cần thiết. Số kinh phí này để lại cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân mua thuốc, dụng cụ y tế thông thường để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho học sinh, sinh viên", bà Nghĩa nói.

Hiện nay, trước thực trạng nhiều trường học, cơ sở vật chất của phòng y tế, đội ngũ nhân viên y tế chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, Thứ trưởng cho hay Bộ Giáo dục sẽ phối hợp với Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo kiện toàn hệ thống y tế trường học, đặc biệt là nâng cao năng lực của phòng y tế để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả số tiền trích lại từ quỹ bảo hiểm y tế.

"Có phản ánh là bên cạnh bảo hiểm y tế, một số quỹ bảo hiểm khác cũng vào trường học. Bộ Giáo dục đã có văn bản chỉ đạo các nhà trường chỉ thu bảo hiểm y tế theo quy định bắt buộc của Luật, không tổ chức thu các loại hình bảo hiểm tự nguyện trong nhà trường", Thứ trưởng Nghĩa cho hay.

Theo VnExpress

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.