Khảo sát đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi ở xã Keng Đu và Đoọc Mạy (Kỳ Sơn)

(Baonghean.vn) - Thực hiện Kế hoạch khảo sát việc thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2010 – 2015, ngày 17/9, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát thực tế tại Trường mầm non Keng Đu và Trường mầm non Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn

Đoàn khảo sát một lớp trẻ 5 tuổi ở điểm trường chính
Đoàn khảo sát một lớp trẻ 5 tuổi ở điểm trường chính
Đoàn công tác của HĐND tỉnh tặng quà cho Trường mầm non Keng Đu bao gồm một bộ đồ chơi và bánh kẹo
Đoàn công tác của HĐND tỉnh tặng quà cho Trường mầm non Keng Đu bao gồm một bộ đồ chơi cho trẻ và bánh kẹo
Các cháu vui với bộ đồ chơi mới do đoàn công tác HĐND tỉnh trao tặng
Các cháu vui với bộ đồ chơi mới do đoàn công tác HĐND tỉnh trao tặng

Keng Đu là xã biên giới, vùng sâu, vùng xa có 25 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào. Toàn xã có 12 bản, khoảng cách giữa các bản trung bình 7 – 8 km, giao thông đi lại rất khó khăn. Chính vì vậy, ở xã Keng Đu, bậc học mầm non có 11 điểm trường/12 bản. Thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, từ các nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và huyện thông qua hỗ trợ về đồ dùng dạy học và vui chơi của trẻ; hỗ trợ chi phí học tập, chi phí ăn trưa cho trẻ,..., tỷ lệ huy động trẻ đến lớp ngày càng đông. Toàn Trường có 17 lớp, với tỷ lệ huy huy động trẻ 3 – 4 – 5 tuổi đạt 91,1%. Mặc dù xã đã được công nhận phổ cập cho trẻ 5 tuổi, nhưng cơ sở vật chất vẫn chưa thể đáp ứng cho việc dạy và học. Trong tổng số 17 lớp, hiện đang còn 8 lớp học tạm; có 6 lớp ghép 3, 4 và 5 tuổi. Đồ dùng phục vụ dạy học và vui chơi của trẻ quá thiết thốn, nhất là ở các điểm lẻ hầu như chưa có gì.

Ông Lương Văn Ngam - Chủ tịch UBND xã Keng Đu nêu một số khó khăn trong qua trình thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi ở địa phương
Ông Lương Văn Ngam - Chủ tịch UBND xã Keng Đu nêu một số khó khăn trong qua trình thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi ở địa phương
Bà Tôn Thị Cẩm Hà tiếp thu các ý kiến cử tri quan tâm
Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm lồng ghép các chương trình, dự án, tạo cơ sở vật chất cho bậc học mầm non

Tương tự ở Trường mầm non Đoọc Mạy cũng là xã biên giới. Già nửa số hộ trong xã hộ nghèo và cận nghèo. Trong khi đó, các nguồn hỗ trợ về cơ sở vật chất cho bậc mầm non hầu như chưa có. Riêng lớp học có trẻ 5 tuổi có 6 phòng học nhưng còn 3 phòng tạm; các công trình nhà bếp, nước sạch, công trình vệ sinh chưa có và lại càng chưa có một ngôi trường lớp đảm bảo xanh – sạch – đẹp. Các thiết bị dạy học, chỉ có 4/6 lớp có đủ bộ thiết bị dạy học tổi thiểu. Chính vì các điều kiện này dẫn đến xã Đoọc Mạy chưa được công nhận phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Đoàn công tác đem quà đến với điểm trường Huồi Viêng, Trường mầm non Đọoc Mạy
Đoàn công tác chuyển quà đến với điểm trường Huồi Viêng, Trường mầm non Đọoc Mạy
 
Đoàn công tác tặng quà và
Đoàn công tác tặng quà và trao đổi với địa phương, nhà trường một số vấn đề cần quan tâm

Trên cơ sở chia sẻ với những khó khăn của các địa phương và các nhà trường, đoàn công tác của HĐND tỉnh cũng đã đề nghị chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm để ưu tiên lựa chọn việc đầu tư cho các trường học trong quá trình triển khai các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn, để đảm bảo đạt chuẩn bền vững đối với xã đạt được công nhận phổ cập và phấn đấu đạt chuẩn phổ cập đối với xã chưa được công nhận.

Đoàn khảo sát đồ dùng học tập của trẻ
Đoàn khảo sát đồ dùng học tập của trẻ  tại điểm trường lẻ Huồi Viêng
Cơ sở vật chất phòng học xuống cấp và công trình vệ sinh ở Trường mầm non Đọoc Mạy chưa đảm bảo
Cơ sở vật chất phòng học xuống cấp và công trình vệ sinh ở Trường mầm non Đọoc Mạy chưa đảm bảo

Đoàn cũng đề nghị các xã cần tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để quản lý chặt hộ khẩu các hộ gia đình ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra phổ cập được chính xác. Về phía các nhà trường chú ý đến công tác cấp đúng, đủ và kịp thời các chế độ hỗ trợ chi phí học tập và ăn trưa cho trẻ; chú trọng cải thiện để nâng cao chế độ dinh dưỡng, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng. Tăng cường động viên đội ngũ giáo viên bám trường, bám lớp, yêu thương và tạo mọi điều kiện để chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ phát triển một cách toàn diện.

Minh Chi

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.