Khảo sát việc thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi ở Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Tiếp tục khảo sát việc thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, sáng 18/9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc UBND huyện Kỳ Sơn về công tác chỉ đạo triển khai và thực hiện đề án này.

Toàn cảnh cuộc làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn, việc chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi được cấp ủy, chính quyền và cả xã hội quan tâm vào cuộc. Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-HU về việc xóa nhà tranh, tre tạm bợ, chỉ đạo các xã, thị trấn đưa mục tiêu, nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi vào Nghị quyết cấp ủy, HĐND, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tập trung chỉ đạo và ưu tiên các nguồn lực thực hiện. Nhờ vậy, toàn huyện đã xóa được 72 phòng tranh, tre tạm bợ thay bằng các phòng học đảm bảo 3 điều kiện để phổ cập, đó là mái bằng cứng (lợp prôximăng), vách cứng (thưng ván), nền cứng láng xi măng. Cùng với đó huy động nhiều nguồn lực để đầu tư, mua sắm được nhiều đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ và chính các trường cũng đã tự sáng tạo làm đồ chơi cho trẻ.

Ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Kỳ Sơn báo cáo kết quả thực hiện Đề án phổ cập GDMN chỏ trẻ 5 tuổi trên đại bàn huyện
Ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Kỳ Sơn báo cáo kết quả thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn huyện.
Một lớp học cho trẻ 5 tuổi ở Trường mầm non Mường Xén, Kỳ Sơn
Một lớp học cho trẻ 5 tuổi ở Trường mầm non thị trấn Mường Xén, Kỳ Sơn.
cán bộ, giáo viên và phu huy đã sáng tạo
Cán bộ, giáo viên và phụ huynh Trường mầm non thị trấn Mường Xén đã sáng tạo tự làm đồ chơi, cảnh quan môi trường sư phạm đảm bảo xanh - sạch - đẹp.

Nhằm tạo điều kiện và huy động tối đa trẻ đến trường để đạt tỷ lệ huy động và phổ cập bền vững, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức mở thêm nhiều điểm trường ở các bản xa trung tâm xã. Với đặc thù ở Kỳ Sơn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn, chủ yếu sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ thì việc huy động được nhiều trẻ 5 tuổi đến trường đã tạo thuận lợi cho trẻ tiếp cận sớm tiếng Việt, giúp trẻ lên lớp 1 học tốt hơn. Cũng thông qua thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, định biên giáo viên cho bậc mầm non được nâng lên, nhất là giáo viên bố trí cho trẻ 5 tuổi đảm bảo đúng định mức, tạo điều kiện thuận lợi trong việc dạy và học.

Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đề nghị huyện làm rõ với điều kiện như Kỳ Sơn thì việc phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đề nghị huyện nêu rõ các giải pháp trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
Bà Cụt Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn nêu một số đặc thù, khó khăn của huyện Kỳ Sơn trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn huyện
Bà Cụt Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn nêu một số đặc thù, khó khăn của huyện Kỳ Sơn trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, do có quá nhiều điểm trường lẻ, manh mún, cho nên việc huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học, sân chơi, tường rào, mua sắm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ ở các điểm trường còn rất hạn chế. Có nhiều điểm trường chưa có bờ rào xây, sân chơi chưa được láng xi măng và mái che để cho trẻ vui chơi ngoài trời.

Một trong những mục tiêu của phổ cập cho trẻ 5 tuổi là nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng nhưng do cơ sở vật chất chưa đảm bảo nên việc tổ chức bán trú cho trẻ chưa thực hiện được, trong khi đó tập quán và điều kiện của đồng bào trong việc chăm sóc bữa ăn cho trẻ chưa đáp ứng. Một số điểm trường chưa được cấp đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho trẻ theo quy định... Mặc dù, toàn huyện đã có 19/21 xã, thị trấn cơ bản đạt tiêu chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi nhưng có nhiều trường vẫn còn “nợ” một số tiêu chí, nhất là nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch...  

Đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho trẻ ở điểm trường bản Huồi Viêng, Trường mầm non Đọoc Mạy
Sâu chơi nền đất và đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho trẻ ở điểm trường bản Huồi Viêng, Trường mầm non Đoọc Mạy còn hạn chế.
Đón trẻ đến trường ở điểm chính Trường mầm non Keng Đu
Cô giáo đón trẻ đến trường ở điểm chính Trường mầm non Keng Đu.
Cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho trẻ ở điểm trường Huồi Viêng, Trường mầm non Đọoc Mạy
Một giờ học chữ cho lớp trẻ 5 tuổi ở điểm trường chính Trường mầm non Keng Đu.
Một lớp học trẻ 5 tuổi ở điểm chính Trường mầm nong Nậm Nhoong
Một lớp học trẻ 5 tuổi ở điểm trường lẻ xã Đoọc Mạy.

Ghi nhận những nỗ lực cố gắng của huyện Kỳ Sơn trong việc triển khai thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, đoàn công tác của HĐND tỉnh cũng đã chia sẻ những khó khăn mang tính đặc thù, khó khăn đang đặt ra của huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Kỳ Sơn. Đồng thời đề nghị huyện quan tâm lồng ghép các nguồn lực, các chương trình, dự án và có các giải pháp để khắc phục khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất trường, lớp học, công trình nước sạch, khắc phục các công trình vệ sinh chưa hợp lý ở các trường, các điểm trường; quan tâm công tác tuyên truyền, vận động và điều tra phổ cập chính xác, đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ đến trường cao. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và các ngành, tổ chức trong hệ thống chính trị phối hợp trong trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi đảm bảo bền vững. Đoàn cũng đã tiếp thu các kiến nghị của huyện để báo cáo với HĐND, UBND và các ngành liên quan tháo gỡ cho huyện./.

Mai Hoa

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.