Ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Nam Đàn: Quyết tâm đổi mới, phát triển

(Baonghean) - Trước yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Nam Đàn đang đặt ra quyết tâm đổi mới, trong đó lựa chọn công tác cán bộ, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo hướng cân đối và hợp lý hơn làm khâu đột phá trong năm học mới 2015 - 2016 này.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giáo dục
Những năm gần đây, mạng lưới và cơ sở vật chất các trường, lớp học trong giáo dục phổ thông huyện Nam Đàn tiếp tục phát triển khá đồng bộ, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong huyện. Toàn huyện hiện có 27 trường mầm non; 26 trường tiểu học; 20 trường THCS và 1 trường PTCS; 5 trường THPT; đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (trong đó, có 22/24 xã, thị trấn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2) và phổ cập giáo dục THCS vững chắc cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, trong năm 2015 này, Nam Đàn được UBND tỉnh công nhận huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi...
Chất lượng giáo dục được ngành Giáo dục - Đào tạo Nam Đàn quan tâm bằng nhiều giải pháp thiết thực. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đổi mới công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các nhà trường và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thực chất hơn..., thì các phong trào thi đua sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học giữa các bậc học, các trường, lớp diễn ra sôi nổi. Cụ thể, đối với bậc mầm non, 100% trường thực hiện chương trình giáo dục đảm bảo mục tiêu giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1; đồng thời tập trung thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. 
Đối với bậc tiểu học, thực hiện có hiệu quả phương pháp "Bàn tay nặn bột" trong dạy, học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Đưa vào thực hiện mô hình trường tiểu học VNEN và dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục vào các trường học nhằm nâng cao khả năng tự học, tự hoạt động, trải nghiệm, hợp tác, từ đó hình thành được năng lực mới cho học sinh. Đối với bậc THCS, thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và triển khai công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo, kèm cặp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi... Đối với bậc THPT, đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; áp dụng soạn bài và giảng dạy bằng giáo án điện tử. 
Hoạt động ngoại khóa tại Trường Tiểu học Nam Xuân (Nam Đàn).
Hoạt động ngoại khóa tại Trường Tiểu học Nam Xuân (Nam Đàn).
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, ngành Giáo dục  - Đào tạo Nam Đàn chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, ở Nam Đàn đã tạo ra phong trào tự học, tự bồi dưỡng trong đội ngũ giáo viên rất sôi nổi. Nhờ đó, 100% giáo viên ở các bậc học đều đạt chuẩn, trong đó có 85% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Tỷ lệ giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện bậc tiểu học chiếm 8,3% và THCS là 14,6%. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ở tất cả các bậc học mấy năm gần đây cũng chiếm tỷ lệ cao, trong đó bậc THCS đạt 19/20 giáo viên tham gia dự thi, tiểu học đạt 12/14 giáo viên dự thi và mầm non đạt cả 7/7 giáo viên dự thi. 
Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên - yếu tố quyết định đến nâng cao chất lượng giáo dục, theo thầy giáo Nguyễn Lâm Trạch, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Chánh Kỷ, thì đầu mỗi năm học, trường tổ chức phát động đăng ký thi đua đến từng cán bộ, giáo viên; gắn chất lượng dạy học với đánh giá, xếp loại thi đua cho giáo viên. Khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng có hiệu quả các phương tiện và thiết bị dạy học, lấy học sinh làm trung tâm giảng dạy...  Còn đối với Trường Tiểu học Nam Nghĩa, nằm ở địa bàn khó khăn, nhưng nhờ có nhiều đổi mới trong công tác dạy và học đã trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào dạy và học... Cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, cán bộ quản lý đến giáo viên đều được tham gia các đợt tập huấn đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy, đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học sinh để triển khai một cách nghiêm túc trong nhà trường. Đặc biệt, đưa mô hình giảng dạy mới trong giáo dục tiểu học vào thí điểm, giáo viên quan tâm, gần gũi hơn với học trò; phát huy tinh thần tự học, khả năng tư duy và tính sáng tạo của học sinh...”.
Ông Lê Trung Sơn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Nam Đàn, cho biết: Hàng năm, phòng luôn bám sát nhiệm vụ của từng năm học để triển khai thực hiện khá đầy đủ và nghiêm túc. Chú trọng đổi mới và từng bước chấn chỉnh công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá chung đối với các trường học; đánh giá xếp loại cán bộ quản lý và giáo viên theo hướng thực chất hơn. Công tác đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học kết hợp trong kiểm tra cuối học kỳ và cuối năm học, từ đó tạo ra động lực thi đua giữa các trường, từng cán bộ quản lý và trong đội ngũ cán bộ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là về chất lượng mũi nhọn ở các bậc học. Tính riêng năm học 2014 - 2015, toàn huyện có 50 học sinh khối 11 đạt học sinh giỏi tỉnh; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 92,7%. Chất lượng học sinh giỏi tỉnh bậc THCS được xếp thứ 7 toàn tỉnh, tăng 4 bậc so với năm học 2013 - 2014....
Những quyết tâm mới
Thực tế những năm gần đây, chất lượng giáo dục của huyện Nam Đàn có chiều hướng chững lại, nhất là chất lượng đại trà, bên cạnh đó có sự không đồng đều giữa các vùng... Vì thế, nhiều cuộc làm việc của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện với lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã tiến hành phân tích, làm rõ nguyên nhân, cho thấy nổi lên là cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên còn bất cập giữa các vùng, các trường. Có trường thiếu đến 5-6 giáo viên, nhưng có trường lại thừa 8-9 giáo viên, ngoài ra còn xảy ra tình trạng cơ cấu bất hợp lý giữa các bộ môn. Để đảm bảo có giáo viên dạy đủ các môn, các trường thiếu phải hợp đồng các giáo viên trường (dù là trái với quy định), đồng nghĩa phải “rút” kinh phí từ các nguồn khác để chi trả lương, ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường. Đối với trường thừa giáo viên thì rất lãng phí ngày công lao động, vì giáo viên chỉ phải dạy ít số tiết hơn so với quy định, tạo ra sự mất công bằng giữa các trường trong việc duy trì các hoạt động, nâng cao chất lượng giáo dục cũng như đảm bảo quyền lợi. Trường hợp thừa - thiếu giáo viên cục bộ trong từng trường dẫn đến việc các nhà trường phải bố trí giáo viên dạy chéo môn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. 
Ông Đinh Xuân Quế, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, cho biết: Nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế, bất cập ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đầu năm học 2015 – 2016 này, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo quyết tâm đổi mới công tác tổ chức cán bộ, thực hiện luân chuyển, điều hòa cán bộ quản lý, giáo viên một cách hợp lý giữa các vùng, các trường. Trên cơ sở bám sát Nghị định 108/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và các quy định của huyện, Phòng Giáo dục – Đào tạo xây dựng Đề án vị trí việc làm của phòng, quy định rõ tiêu chuẩn cán bộ phòng, phải xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chức danh tại phòng. 
Theo đó, đầu năm học 2015 - 2016 này, có 4 cán bộ của phòng thừa theo vị trí việc làm được điều chuyển về các trường, đồng thời điều động 2 cán bộ có năng lực, uy tín từ cơ sở về phòng, 1 người đảm nhận nhiệm vụ chuyên viên tiểu học, 1 người đảm nhận nhiệm vụ chuyên viên mầm non. Gắn với đó tinh giản đội ngũ cán bộ, chuyên viên phòng từ 17 xuống còn 15 cán bộ, chuyên viên. Đối với các trường học, chủ trương của huyện kiên quyết không bổ nhiệm thêm cán bộ quản lý và thực hiện điều chuyển cân đối giữa các trường. Nếu cán bộ quản lý trong diện điều chuyển không chấp hành quyết định hoặc nếu muốn ở lại trường thì phải chuyển xuống làm giáo viên...
Song song với giải pháp về công tác cán bộ, đội ngũ giáo viên, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện với chức năng là cơ quan tham mưu, quản lý trực tiếp cũng đổi mới tư duy trong chỉ đạo các trường học, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế, làm tốt việc đánh giá, xếp loại học sinh theo hướng dẫn mới. Phòng phải phân công lãnh đạo, chuyên viên chỉ đạo từng bậc học, trường học cụ thể và tổ chức giao khoán chất lượng của các trường được phân công gắn với chỉ tiêu thi đua của cán bộ, chuyên viên phòng. Chỉ đạo hiệu trưởng các trường tổ chức đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên một cách chính xác, đúng quy định theo thứ tự từ cao xuống thấp để làm tiêu chí sắp xếp, bố trí, điều chuyển cán bộ, giáo viên cho năm sau...
Có thể nói, những quan điểm, tư tưởng đổi mới, nhất là những vấn đề liên quan đến con người, đến cán bộ và đội ngũ là rất nhạy cảm, có khi vấp phải những ý kiến trái chiều, nhưng với quyết tâm vì một phong trào giáo dục phát triển trong thời gian tới, ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Nam Đàn đang thay đổi và chấp nhận đương đầu với những khó khăn, thách thức đang đặt ra để tiếp tục khẳng định truyền thống hiếu học và học giỏi trên quê hương Bác Hồ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương nói riêng và cho tỉnh, đất nước nói chung.
Minh Chi

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.