Nhiều hoạt động ý nghĩa trong ngày khai trường năm học mới

(Baonghean.vn) - Sáng nay 5/9, các trường học từ miền núi tới miền xuôi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đồng loạt khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

* Hòa chung không khí rộn ràng ngày khai trường của cả nước, sáng 5/9, Trường THPT Lê Hồng Phong, xã Hưng Thông, Hưng Nguyên đã tổ chức khai giảng năm học mới.

Trước giờ khai giảng thầy và trò Trường THPT Lê Hồng Phong đã dâng hoa lên trượng đài Lê Hồng Phong trong khuôn viên nhà trường
Trước giờ khai giảng, thầy và trò Trường THPT Lê Hồng Phong đã dâng hoa lên tượng đài Lê Hồng Phong trong khuôn viên nhà trường.
Chương trình văn nghệ chào mừng khai giảng của các em học sinh
Chương trình văn nghệ chào mừng khai giảng của các em học sinh.

Năm học 2014 - 2015, Trường đã đạt được nhiều thành tích cao, 10 học sinh giỏi cấp tỉnh, 99,69% học sinh khối 12 đậu tốt nghiệp, có 128 em đậu nguyện vọng 1; 14 thầy, cô giáo được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 10 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Trường liên tục được công nhận trường tiến tiến xuất sắc và giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, xứng đáng với ngôi trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Các đại biểu và giáo viên của trường dự lễ khai giảng.
Các đại biểu và giáo viên của trường dự lễ khai giảng.
Thầy giáo Hồ Sỹ Đông bí thư chi bộ - phó hiệu trưởng đọc thư của Chủ Tịch nước
Thầy giáo Hồ Sỹ Đông - Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng đọc thư của Chủ tịch nước gửi giáo viên và học sinh cả nước nhân dịp khai giảng.
Các em học sinh trong lê khai giảng
Các em học sinh trong lễ khai giảng.

Trong năm học mới này, trường Lê Hồng Phong đón nhận 303 em học sinh lớp 10 đưa tổng số học sinh của trường lên hơn 1000 em với 24 lớp ở cả 3 khối.

Thầy Nguyễn Viết Hùng Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai giảng và đánh trống khai trường
Thầy giáo Nguyễn Viết Hùng - Hiệu trưởng nhà trường đánh trống khai trường.

Thầy giáo Nguyễn Viết Hùng đọc diễn văn khai giảng nêu rõ với một bề dày truyền thống 50 năm, thầy và trò quyết tâm  tiếp nối truyền thống, hành động đúng để tạo bước đi tương lai của các em ngày càng vững chắc, đưa phong trào của nhà trường không ngừng phát triển./.                                                

             Sỹ Minh 

* Ngày 5/9, Trường PTDT bán trú - THCS xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Dự lễ có đồng chí Dương Hoàng Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chủ tịch Hội đồng đội tỉnh; Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cùng đông đảo cán bộ giáo viên và học sinh trường PTDT bán trú - THCS xã Nhôn Mai.

Các em học sinh Mai Sơn trong ngày khai giảng
                                     Các em học sinh Mai Sơn trong ngày khai giảng

Đóng  trên địa bàn xã miền núi biên giới nghèo và khó khăn nhất huyện Tương Dương, với 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như sự học của các em gặp rất nhiều khó khăn. Trường có 277 học sinh thì tất cả đều là người dân tộc thiểu số: Mông, Khơ Mú và Thái.

Các tiết mục văn nghệ của học sinh dân tộc thiểu số ở xã Mai Sơn.
                             Các tiết mục văn nghệ của học sinh dân tộc thiểu số ở xã Mai Sơn.

Mặc dù vậy, trong những năm qua, thầy và trò nhà trường vẫn cố gắng vươn lên, dạy tốt, học tốt.

Tặng quà cho các em học sinh ở Mai Sơn tại lễ khai giảng
                           Tặng quà cho các em học sinh ở Mai Sơn tại lễ khai giảng

Dịp khai giảng năm học mới, Tỉnh đoàn Nghệ An trao tặng 35 chiếc giường tầng, 300 chiếc khăn quàng đỏ, 33.000 gói mỳ tôm, 5 đàn gà khăn quàng đỏ và nhiều sách, vở, bút cho các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Tá Chuyên  `

* Xã biên giới Na Ngoi (Kỳ Sơn): 

Hôm nay 5/9, 444 học sinh ở trường THCS dân tộc bán trú Na Ngoi đã bước vào năm học mới. Đây là một trong những xã khó khăn của huyện miền núi Kỳ Sơn.

 Toàn cảnh lễ khai giảng năm học mới ở Trường THCS nội trú Na Ngoi
Toàn cảnh lễ khai giảng năm học mới ở Trường THCS nội trú Na Ngoi

Năm học này, trường THCS Na Ngoi có 13 giáo viên dạy giỏi các cấp, một số học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Đây được cho là một nỗ lực lớn của thầy và trò cũng như chi bộ nhà trường bởi địa bàn xã Na Ngoi có nhiều bản xa, học sinh phải đi bộ cả nửa ngày đường để đến lớp. 95% tổng số học  toàn trường là người Mông còn lại là các dân tộc Thái và Khơ mú.

 Em Già Y GIà - học sinh lớp 6 thay mặt cho các bạn trong trường hứa quyết tâm học tập thật tốt trong năm học mới này.
Em Già Y Già - học sinh lớp 6 thay mặt cho các bạn trong trường hứa quyết tâm học tập thật tốt trong năm học mới này.

Năm học mới 2015 - 2016 trường vẫn đứng trước nhiều khó khăn trong đó có hơn 330 học sinh ở những bản xa vẫn phải lưu trú trong những lán bán trú. Hiện có 4 trong tổng số 10 phòng học đã xuống cấp, vẫn còn học sinh phải học ca 2 vì chưa đủ phòng học.

Tuy vậy nhà trường vẫn đang nỗ lực vượt lên khó khăn. Dù ở trong lán tạm nhưng toàn bộ học sinh bán trú vẫn được phục vụ bữa ăn đầy đủ theo quy định tại Quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ.

 Hiện tại, nhà bán trú đang được gấp rút thi công, khi hoàn thành sẽ đảm bảo chỗ ở cho tất cả học sinh bán trú trong trường. Công trình này có trị giá trên 1,3 tỷ đồng do tập đoàn VinGroup tài trợ. Theo kế hoạch, trong năm 2015, Tổng công ty Xi măng Việt Nam cũng sẽ đầu tư một dãy phong học cho trường THCS Na Ngoi.

Hữu Vi

* Con Cuông: 

Hoà chung ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, sáng 5/9, thầy và trò của 50 trường thuộc bậc học phổ thông  huyện Con Cuông đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

Dịp này, huyện cũng đã tổ chức 14 đoàn phân công các đồng chí lãnh đạo huyện, các phòng, ban và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn huyện tham gia dự lễ khai giảng năm học mới.

Năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục huyện Con Cuông đang trực tiếp quản lý 47 trường học thuộc 3 bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong đó có 30 trường đã đạt chuẩn quốc gia, có trên 1.247 cán bộ giáo viên, chất lượng đội ngũ quản lý và giáo viên đứng lớp đều đạt chuẩn và trên chuẩn đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học cho trên 13.900 học sinh ở các bậc học. Đồng thời, huyện Con Cuông cũng tăng cường đầu tư xây dựng , sửa chữa, nâng cấp các phòng học và chuẩn bị  đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác dạy và học của các nhà trường.

Cũng nhân dịp này, Hội khuyến học huyện, các xã thị trấn, các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đã tặng nhiều phần quà gồm sách, vở, bút, thước, khăn quàng đỏ, quần áo cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Nhằm động viên các em học sinh phấn đấu vượt khó, vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong năm học mới./.

Bảo Ngọc - Thu Trang

(Đài Con Cuông)

*Quế Phong:

Hoà với khí thế sôi động của cả nước ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, sáng 5/9, huyện Quế Phong có 44 nhóm trẻ và hơn 16 ngàn học sinh các bậc tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên của 49 đơn vị  trường học trên địa bàn huyện đi dự lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

 Toàn cảnh lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Kim Sơn - Quế Phong.
Toàn cảnh lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Kim Sơn - Quế Phong.

Huyện Quế Phong đã thành lập 14 đoàn đi đến các trường dự lễ khai giảng với cán bộ giáo viên và học sinh để động viên tinh thần thi đua dạy tốt học tốt của các trường học trong huyện.

Nằm trong chuỗi của ngày khai giảng, huyện Quế Phong đã tiếp nhận các nguồn tài trợ của các tổ chức từ thiện như 60 chiếc xe đạp của MTTQ  huyện và Viễn thông Nghệ An cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi… 4.500 quyển vở, 45 bộ bàn ghế, 2 bộ vi tính, 500 chiếc bút và sữa của Tập đoàn TH tài trợ cho học sinh theo chương trình Sữa học đường./.

                                         Kim Liêng - Thúy Hằng

(Đài Quế Phong)

* Trường Tiểu học Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu):

Sáng 5/9, Trường Tiểu học Quỳnh Yên đã long trọng tổ chức khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

 Toàn cảnh lễ khai giảng năm học mới.
Toàn cảnh lễ khai giảng năm học mới ở xã Quỳnh Yên.

Năm học 2015 - 2016 Trường tiểu học Quỳnh Yên đón 700 học sinh ở 5 khối với 23 lớp học. Trong đó có khoảng 3/4 số lượng học sinh là con em đồng bào giáo dân. Mặc dù đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn tuy nhiên nhờ làm tốt công tác dân vận, có sự phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ Cầm Trường trong việc tuyên truyền, động viên các gia đình chăm lo cho việc học của con cháu, nên bước vào năm học mới tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%, cơ sở vật chất nhà trường đã từng bước hoàn thiện đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1, đáp ứng nhu cầu dạy và học của các em.

 Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu trào quà cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt tại lễ khai giảng năm học mới.
Đồng chí Hoàng Danh Lai trao quà cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt tại lễ khai giảng năm học mới.

Chia sẻ niềm vui ngày khai trường với thầy và trò Trường Tiểu học Quỳnh Yên, đồng chí Hoàng Danh Lai - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đã đọc thư chức mừng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đồng thời mong muốn năm học mới 2015 - 2016, tập thể độ ngũ giáo viên nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp học hành của các em, cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng giáo ngày một đi lên.

Nhân dịp này Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu đã tặng quà cho tập thể nhà trường, đồng thời trao 5 suất học bổng cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng./.

Như Thủy

(Đài Quỳnh Lưu)

* Yên Thành:

Sáng 5/9, hơn 60.000 học sinh ở 119 trường thuộc các bậc học trên địa bàn huyện Yên Thành náo nức khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

Trong năm học vừa qua, các nhà trường trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động  lớn của Đảng, của ngành gắn với các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng toàn diện. Toàn huyện có thêm 6 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường chuẩn lên 82 trường, đạt tỷ lệ 68,9%, cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh.

 Toàn cảnh lễ khai giảng năm học mới ở các Tăng Thành.
Chương trình văn nghệ chào mừng lễ khai giảng năm học mới của cô và trò Trường Tiểu học xã Tăng Thành.

11 trường qua kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3; 23 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 328 giáo dạy giỏi cấp. Tỷ lệ HSG lớp 9 được xếp thứ 8/21 đơn vị, HSG lớp 11 có nhiều trường đứng tốp cao của tỉnh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 có 27 em đạt điểm cao. Ngành GD & ĐT tiếp tục được công nhận đơn vị xuất sắc cấp tỉnh…

Dịp này, đại diện Sở GD& ĐT Nghệ An và các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Thành đến tặng lẵng hoa chúc mừng tập thể giáo viên, học sinh và dự lễ đón Trường đạt chuẩn quốc gia tại trường Tiểu học Tăng Thành; THCS Đồng Thành; THCS Hoàng Tá Thốn; THCS Liên - Lý; THCS Đô Thành và lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016 tại một số trường học trên địa bàn huyện.

Với những kết quả đạt được,  các nhà trường học quyết tâm giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học mới 2015 - 2016, hướng tới mục tiêu tạo chuyển biến “ Đổi mới căn bản và toàn diện”, gắn “nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương”, thực hiện các chỉ tiêu về giáo dục mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa 26 đã đề ra./.

 Thái Dương - Phan Hiền

(Đài Yên Thành)

* Trường THPT Tây Hiếu (TX Thái Hòa):

Sáng 5/9, Trường THPT Tây Hiếu (Thị xã Thái Hòa) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

Trải qua nhiều năm với bề dày thành tích, trường THPT Tây Hiếu luôn khẳng định được vị thế, vai trò của mình đối với sự nghiệp giáo dục, xứng đáng là những đơn vị giáo dục chất lượng hàng đầu của thị xã.

Trong năm học qua, trường đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng mũi nhọn được đầu tư, kết quả có 9 học sinh giỏi tỉnh, 1 học sinh giỏi cấp Quốc gia thi Tiếng Anh qua mạng IOE và hơn 91% học sinh đậu tốt nghiệp THPT Quốc gia… Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; luôn năng động, sáng tạo có nhiều sáng kiến tổ chức các phong trào thi đua và đưa ra nhiều giải pháp tích cực, lấy yếu tố khoa học công nghệ để phục vụ cho việc dạy và học.

 Trao quà cho các em học sinh
Trao học bổng cho các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới.

Năm học mới 2015 - 2016, Trường THPT Tây Hiếu có 33 lớp với 1.205 học sinh và 69 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó có 9 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 46 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn 43%, nhiều giáo viên đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng BGD&ĐT và Chủ tịch UBND tỉnh...

Phát huy những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, nhà trường phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra và quyết tâm giữ vững trường tiên tiến - tập thể lao động tiên tiến, thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2017.

Dịp này, Hội khuyến học Thị xã; Công ty cổ phần sữa TH, tập đoàn công ty TNHH Thông Thuận, ngân hàng Sacombank trao học bổng cho các em học sinh với tổng số tiền 54 triệu đồng./.

                                                                                        Hoàng Thủy

                                                                    (Ban Tuyên giáo Thị ủy Thái Hòa)

* Nghĩa Đàn:

Sáng 5/9, lãnh đạo huyện ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc huyện Nghĩa Đàn tổ chức 4 đoàn dự lễ khai giảng năm học 2015 - 2016 tại các trường học trên địa bàn.

Tại Trường THPT Cờ Đỏ về dự lễ khai giảng năm học mới có đồng chí Vi Văn Định - Ủy viên BCH Đảng bộ Bí thư Huyện ủy cùng các đồng chí lãnh đạo phòng giáo dục huyện.

 Lễ khai giảng năm học mới ở trường Cờ Đỏ.
Lễ khai giảng năm học mới ở trường THCS Cờ Đỏ.

Năm học 2015 - 2016, trường THPT Cờ Đỏ có hơn 1.006 học sinh theo học ở các khối lớp, trong đó có 360 em học sinh mới vào lớp 10. Trong những năm gần đây, trường THPT Cờ Đỏ đã có nhiều nỗ lực trong giảng dạy và học tập. Nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong từng giờ học vì vậy chất lượng giáo dục hàng năm đã được nâng lên.

Trong năm học 2014 - 2015, trường có tỷ lệ học sinh lên lớp 100%, khá giỏi đạt gần 70%; 19 học sinh giỏi cấp tỉnh; có 5 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm cấp Sở (4 giải A, 1 giải B); có 1 giáo viên được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, có 7 giáo viên được chủ tịch tỉnh tặng Bằng khen; 154 học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Trường THPT Cờ Đỏ được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia và được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

 Đồng chí Lê Văn Định - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy phát biểu tại buổi lễ khai giảng năm học mới.
Đồng chí Vi Văn Định - Bí thư Huyện ủy phát biểu tại buổi lễ khai giảng năm học mới.

Trong lễ khai giảng năm học này, nhà trường đã phát động thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, phát động ký cam kết giữa học sinh và nhà trường

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Vi Văn Định - Bí thư Huyện ủy biểu dương những thành tích mà Trường THPT Cờ Đỏ đã đạt được trong những năm qua, đồng chí yêu cầu nhà trường tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, quan tâm chăm lo đời sống cho học sinh, xây dựng cơ chế quản lý đúng đắn, chặt chẽ. Tích cực tuyên truyền giáo dục truyền thống cho các em. Đối với các em học sinh đồng chí mong muốn các em phải xác định thái độ học tập đúng đắn để sau này trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.

Nhân dịp này, UBND huyện cũng đã tổ chức đón bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia cho 3 trường: Tiểu học Nghĩa Thắng, Tiểu học Nghĩa Thọ và Trung học cơ sở Hưng Thịnh./.

                                       Minh Thái

 (Đài Nghĩa Đàn)

* Quỳ Hợp:

Sáng 5/9, 69 trường học và 1 Trung tâm giáo thường xuyên của huyện Quỳ Hợp đã từng bừng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

Năm học mới này huyện Quỳ Hợp phấn đấu duy trì ổn định mạng lưới trường lớp với tổng số 69 trường và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên với tổng số 28.225 em, trong đó nhà trẻ 1.344 cháu, mẫu giáo 5,585 cháu, tiểu học 10.256 em, THCS 7.295 em, THPT 3.427 em và GDTX 52 em. So với năm học trước Quỳ Hợp tăng 1.361 em. 

 Chương trình văn nghệ của các em học sinh chào mừng năm học mới.
Chương trình văn nghệ của các em học sinh chào mừng năm học mới.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2014 - 2015 với nhiều kết quả nổi bật đó là 215 em học sinh lớp 9 đạt học sinh giỏi cấp huyện, trong đó có 16 giải nhất, 45 giải nhì còn lại là giải 3 và khuyến khích. Tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 có 16 em học sinh lớp đạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 4 giải. Học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh có 3 em đạt giải nhì, 6 em đạt gải 3 và 15 em đạt giải khuyến khích.

Năm học 2015 - 2016, huyện Quỳ Hợp phấn đấu huy động 100% trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt 100%. Tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp đạt từ 95% trở lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT bằng với mặt bằng chung của cả tỉnh. Xây dựng thêm 2 trường đạt chuẩn Quốc gia. Phòng Giáo dục & đào tạo huyện Quỳ Hợp phấn đấu giữ vững đơn vị xuất sắc…

Dịp này huyện Quỳ Hợp đã thành lập 5 đoàn cán bộ lãnh đạo chủ chốt của huyện đến dự lễ khai giảng tại các trường vùng khó khăn nhằm động viên, khuyến khích các thầy cô giáo và các em học sinh phấn đấu giữ vững phong trào học tập trên địa bàn và đạt được thành tích cao hơn nữa trong năm học này.

Thu Hường

(Đài Quỳ Hợp)

* Anh Sơn:

Sáng 5/9, cùng với cả nước, gần 23 ngàn học sinh thuộc 67 trường học trên địa bàn huyện Anh Sơn đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

Huyện Anh Sơn hiện có 67 trường học với gần 23 nghìn học sinh. Trong đó có 3 trường THPT, 01 Trung tâm giáo dục thường xuyên, 19 trường THCS, 19 trường tiểu học, 3 trường tiểu học và THCS, 22 trường mầm non.

Năm học 2014 - 2015, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành nên Giáo dục Anh Sơn đã giành được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên. Đến nay, Anh Sơn 100% các xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Chất lượng giáo dục mũi nhọn được khẳng định. Năm học 2014 - 2015, ngành giáo dục Đào tạo Anh Sơn được xếp loại xuất sắc, đứng thứ 4 toàn tỉnh.

Trong năm học vừa qua, có 30 em đạt học sinh giỏi tỉnh  khối 9 và 33 em khối THPT, 03 em đạt giải IOE toàn quốc, 01 học sinh giỏi quốc gia tại kỳ thi Em yêu lịch sử, 2 học sinh tiểu học đạt giải “ Trạng nguyên nhỏ tuổi”. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 92,9%, THCS 98,5%...

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm học mới 2015 - 2016, ngành giáo dục huyện Anh Sơn phấn đấu giữ vững chất lượng và các tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn Quốc gia, phấn đấu xây dựng thêm 6 trường học đạt chuẩn quốc gia, tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới trên cơ sở đổi mới toàn diện chất lượng giáo dục, xây dựng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

                                                         Đặng Dương

 (Đài Anh Sơn)

* Thị xã Hoàng Mai:

Sáng 5/9, hơn 25 nghìn học sinh của 41 trường trên địa bàn thị xã Hoàng Mai long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016. 

 Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai tặng quà cho các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới.
Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai tặng quà cho các em học sinh khó khăn trường THPT Hoàng Mai nhân dịp khai giảng năm học mới.

Phát huy truyền thống hiếu học, ngành giáo dục Thị xã đã nỗ lực không ngừng thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt và học tốt. Trong năm học 2014 - 2015 chất lượng giáo dục Thị xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, tỷ lệ học sinh mũi nhọn và đại trà được nâng lên, có 22 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh và 02 học sinh đạt học sinh giỏi trong kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. So với năm học trước, năm học này thị xã Hoàng Mai tăng thêm được hai bậc từ thứ 14 lên thứ 12 trên toàn tỉnh.

Tại lễ khai giảng, tất cả các thầy cô giáo và học sinh được nghe thư của Chủ tịch nước gửi nhân dịp Lễ khai giảng và Lãnh đạo Thị xã đã đánh trống khai trường năm học mới. Dịp này, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Ngân hàng công thương và các doanh nghiệp Thị xã đã tặng hơn 100 suất quà cho học sinh đạt học sinh giỏi, thủ khoa và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thị xã.

                                                                                 Bích Hường

                                                                                                                      (Đài Hoàng Mai)

* Trường THCS Hưng Thịnh (Nghĩa Đàn) đón danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia

Sáng 05/9, trường THCS Hưng Thịnh, huyện Nghĩa Đàn long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia và khai giảng năm học 2015 - 2016. 

Trường THCS Hưng Thịnh được sát nhập từ trường THCS Nghĩa Hưng và Nghĩa Thịnh từ năm 2011. Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ đông đồng bào người dân tộc, đời sống bà con nhân dân còn nhiều khó khăn.

Cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự quan tâm của phụ huynh cùng với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể, diện mạo của trường đã có những thay đổi, và nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

 Lãnh đạo nhà trường vinh dự đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia đúng vào ngày khai giảng năm học mới.
Lãnh đạo nhà trường vinh dự đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia đúng vào ngày khai giảng năm học mới.

Đội ngũ giáo viên gồm 40 giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Có 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 12 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Chi bộ đảng có 32 đảng viên hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, chất lượng mũi nhọn và đại trà được chú trọng. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, khang trang, trường học 1 ca, không phải học ghép. Không có học sinh bỏ học giữa chừng. Có đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng nhu cầu học của học sinh. Khuôn viên nhà trường xanh – sạch – đẹp thoáng mát.

 Lãnh đạo nhà trường đánh trống khai giảng năm học mới.
Lãnh đạo huyện đánh trống khai giảng năm học mới.

Với những nỗ lực của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh, ngày 15/5/2015, trường đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận trường chuẩn Quốc gia. Đây là ngôi trường THCS thứ 4 được công nhận trường chuẩn Quốc gia của huyện.

Dịp này, Huyện ủy, UBND cũng có phần thưởng 30 triệu đồng cho nhà trường, Quỹ bảo trợ trẻ em huyện có 8 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho các em có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường, UB Mặt trận Tổ quốc huyện và 2 xã Nghĩa Hưng và Nghĩa Thịnh cũng có những phần quà khích lệ trước khi vước vào năm học mới.

Thái Trường

(Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghĩa Đàn)

*Trường Tiểu học 1 Châu Lý (Quỳ Hợp):

Sáng  5/9, trường Tiểu học 1 Châu Lý ( Quỳ Hợp) đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2015 - 2016.

 Trao quà cho các em học sinh
Trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại lễ khai giảng, giáo viên và học sinh nhà trường đã được nghe thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi cán bộ, giáo viên và học sinh cả nước nhân dịp khai giảng năm học mới.

Năm học 2015 - 2016, nhà trường có 12 lớp với tổng số 305 học sinh, 24 cán bộ, giáo viên, trong đó có 69 em bước vào lớp 1. Với những kết quả đạt được trong năm học qua nhà trường tiếp tục phấn đấu giữ vững các phong trào học tập. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp đánh giá học sinh theo thông tư 30 của Bộ Giáo dục và đào tạo để giảm áp lực cho học sinh…

Dịp này 18 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các thầy cô giáo trong nhà trường quyên góp ủng hộ tặng quà./.

Quang Phương

* Nậm Càn (Kỳ Sơn):

Sáng nay (5/9) cùng với cả nước, ba trường trên địa bàn biên giới xã Nậm Càn (Kỳ Sơn) đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Nhân dịp này, một số cơ quan, tổ chức đã có nhiều món quà tặng học sinh nghèo vùng biên.

 Đón các em lớp 6 - cấp học đầu tiên của trường vào lớp.
Đón các em lớp 6 - những học sinh mới vào trường.

Nậm Càn là một xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn, tỉ lệ hộ nghèo còn chiếm trên 55% do đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học. Bước vào năm học mới, được sự quan tâm của các ngành các cấp, 3 trường trên địa bàn xã đã tự tin bước vào một năm học mới với nhiều hy vọng mới. 

 Nhân dịp này, các nhà tài trợ đã tặng nhà bán trú cho trường.
Quỹ từ thiện Thiện Tâm đã trao tặng nhà bán trú cho trường.

Trong buổi lễ khai giảng, Đồn Biên phòng Nậm Càn đã tặng 02 phần quà trị giá 5 triệu đồng cho 02 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Đây là món quà trích từ quỹ ủng hộ của cán bộ và chiến sĩ của Đồn.

Công ty Quỹ từ thiện Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup cũng tặng cho học sinh bán trú trường THCS Nậm Càn 01 nhà ở trị giá 529 triệu đồng. Tỉnh đoàn Nghệ An tặng học sinh nghèo của xã 20 thùng mì tôm…

Đây thực sự là những món quà ý nghĩa nhằm giúp đỡ, động viên các em học sinh trên địa bàn xã để bước vào năm học mới./.

 Đào Thọ

* Đô Lương:

Sáng 5/9, gần 100 trường học trên địa bàn huyện Đô Lương đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới và ngày hội đến trường.

Năm học 2015 - 2016, Đô Lương có 36.000 học sinh thuộc 96 trường của 4 cấp học bước vào năm học mới. Trong đó, 1.861 cháu vào học mẫu giáo, 8.902 cháu mầm non, có trên 9.000 em vào học tiểu học, 10.878 em THCS và 6.000 học sinh THPT.

Để chuẩn bị cho năm học mới, các xã, thị trên địa bàn huyện Đô Lương đã đầu tư xây dựng mới gần 100 phòng học, đóng mới hàng trăm bộ bàn ghế và sửa chữa 200 phòng học, nâng cấp, sửa chữa tôn tạo xây dựng khuôn viên và mua sắm trang thiết bị.

 Trường Tiểu học
Trao bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cho Trường Tiểu học Trung Sơn.

Đến nay, Đô Lương có 61 trường học đạt chuẩn quốc gia với 15 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trong ngày khai giảng năm học mới, Đô Lương có thêm 2 trường đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đó là: trường Tiểu học xã Trung Sơn và trường Tiểu học xã Xuân Sơn. Các trường đầu tư nguồn vốn lớn cho xây dựng cơ sở vật chất trường học như Thị Trấn, Văn Sơn, Lam Sơn, Hòa Sơn.

Tại lễ khai giảng, các đồng chí lãnh đạo huyện Đô Lương và Hội Khuyến học đã trao hàng trăm suất quà học bổng cho các em học sinh nghèo và các em học sinh lớp 1.

Lễ khai giảng năm học mới của huyện Đô Lương đã được tổ chức tưng bừng tạo nên không khí phấn khởi thi đua "Dạy tốt, học tốt" để ngành Giáo dục Đô Lương tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững là đơn vị lá cờ đầu của ngành Giáo dục Nghệ An.

Hữu Hoàn 

* Thái Hòa:

Sáng 5/9, hơn 10.000 học sinh các bậc học của Thị xã Thái Hòa nô nức bước vào năm học mới. Trong năm qua, ngành GD& ĐT Thị xã tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 Tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại trường mầm non Nghĩa Hòa
Tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại trường mầm non Nghĩa Hòa

Các chủ trương, cuộc vận động liên quan đến công tác giáo dục và đào tạo được triển khai hiệu quả. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện tiến bộ vượt bậc. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp các cấp, đỗ đại học, cao đẳng, đỗ học sinh giỏi cấp Thị xã và cấp tỉnh hàng năm đạt tỷ lệ cao. 

Bước sang năm học mới, ngành GD&ĐT Thị xã tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu về giáo dục mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ II đã đề ra. Đồng thời cụ thể hóa Nghị quyết 29 của TƯ của Đảng về đổi mới giáo dục phù hợp với điều kiện của thị xã; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của các cấp học; xây dựng đội ngũ giáo viên yêu nghề, theo phương châm tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn là chính; chú trọng giáo dục đạo đức đi đôi với giáo dục kiến thức cho học sinh.

Cao Sơn

(Đài Thái Hòa) 

*Tương Dương:

Hôm nay, tất cả 62 trường học trên địa bàn huyện Tương Dương long trọng khai giảng năm học mới 2015-2016 và tổ chức Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện đã đến dự và chỉ đạo ở 15 điểm trường trong huyện, bao gồm các trường thuộc vùng khó khăn như Mai Sơn, Nhôn Mai, Hữu Khuông và các trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường chuẩn quốc gia.

 Khai giảng năm học mới tại trường Xá Lượng
Khai giảng năm học mới tại trường THCS Xá Lượng.

Năm học mới này, cả huyện có trên 16 ngàn học sinh các bậc học tựu trường. Phát huy truyền thống trong nhiều năm qua, ngành giáo dục Tương Dương quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Đó là: tiếp tục triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhà trường.

Các anh chị phụ trách quàng khăn đỏ cho các em Đội viên khối lớp 6
Các anh chị phụ trách quàng khăn đỏ cho các em Đội viên khối lớp 6 - học sinh đầu cấp của trường THCS Xá Lượng.

Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên của thầy cô giáo và học sinh.

Văn nghệ chào mừng lễ khai giảng
Văn nghệ chào mừng lễ khai giảng năm học mới.

Giữ vững kết quả phổ cập giáo dục Mầm non, Tiểu học và THCS. Làm tốt công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9. Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bảo đảm thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh bán trú; quan tâm các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em an tâm học tập, hạn chế tối đa học sinh bỏ học, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Vi Hợi

(Huyện ủy Tương Dương)

Trường THCS Đặng Thai Mai (Thanh Chương):

 Sáng 5/9 trường THCS Đặng Thai Mai tổ chức khai giảng năm học mới.

Là một trong những trường thuộc xã khó khăn của huyện, thời gian quan thầy và trò trường THCS Đặng Thai Mai đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn và dành được nhiều kết quả phấn khởi.

Năm học 2014-2015 trường có  25 em học sinh giỏi huyện, 26 em đạt giải cao trong các kỳ thi kiểm định chất lượng, 99,6% học sinh được lên lớp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 97,2%. Tỷ lệ học sinh được xếp học lực loại giỏi đạt 7%, loại khá đạt 36%.  có 8 thầy cô giáo được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên được công nhận lao động tiên tiến. Các tổ chức trong hệ thống chính trị đều được xếp loại vững mạnh. Trường giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia.

 Đồng chí Nguyễn Thị Hường - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối CCQ cấp tỉnh trao
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối CCQ cấp tỉnh tặng lẵng hoa tươi thắm cho thầy và trò trường THCS Đặng Thai Mai.

 Nhân dịp này Đài PT - TH Nghệ An cũng đã trao tặng 20 suất quà cho các em nghèo vượt khó học giỏi. Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn cũng đã tặng quà cho nhà trường với mong muốn giúp các em bớt 1 phần khó khăn và đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong năm học mới...

Võ Văn Hải - CTV

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.