Tuyển sinh năm 2016: Dự kiến nhiều thay đổi lớn

Ngày 28/10, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tổ chức hội thảo thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Theo đó, nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo như có nên tiếp tục kì thi quốc gia hay tách riêng hai kì thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Không đủ điểm sàn thì... du học
Nói về kỳ thi quốc gia năm nay, GS. Trần Phương - Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bày tỏ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) đã tổ chức một kỳ là hợp lý, đỡ tốn kém, đạt được 2 mục đích: tốt nghiệp, xét tuyển ĐH, cao đẳng (CĐ). 
Bên cạnh đồng tình với việc nên tiếp tục một kỳ thi, GS Phương đề nghị không cần 100 cụm thi mà giao cho các Sở GD - ĐT tổ chức kì thi, Bộ chỉ chịu trách nhiệm thiết kế đề thi. Đề nghị thứ hai của GS.Phương là Bộ cho phép các trường tuyển 2 đợt/năm. Còn như hiện nay, kỳ tuyển sinh kéo dài, gây lãng phí cho xã hội.
ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
GS Phương đặt câu hỏi, năm nay chuyên gia của Bộ tính toán thế nào để có 530.000 thí sinh trên điểm sàn, thế nhưng các trường tuyển đến gần hết tháng 10 vẫn thiếu học sinh. Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đến giờ mới tuyển được 2600/4500 chỉ tiêu. 
Cũng theo GS. Phương thì đã đến lúc xét lại điểm sàn. Vì có thật rằng có điểm sàn mới học tốt được hay không? Hàng năm có mấy nghìn học sinh của Việt Nam ra nước ngoài học vì không đủ điểm sàn, trong khi đó các trường trong nước thì thiếu thí sinh. 
“Lâu nay Bộ chỉ quan tâm đầu vào mà buông lỏng đầu ra. Nhưng tôi cho rằng đào tạo ĐH quan trọng nhất là đầu ra. Đầu ra ĐH ít nhất là phải trải qua 60 kỳ thi mới tốt nghiệp. Tôi nghĩ vấn đề này Bộ cần phải bổ khuyết. Chương trình ĐH là 130 tín chỉ - giống Mỹ - nhưng người Việt Nam bằng này tín chỉ chưa thành nghề. Vì người Mỹ không cần học tiếng Anh. Cho nên 130 tín chỉ thì lấy thời gian đâu mà dạy tiếng Anh, công nghệ thông tin, đại cương, chưa nói đến thể chất, quốc phòng. Nên tôi nghĩ 130 tín chỉ, không đủ.
Về điểm đạt môn học thì phải từ điểm 6 trở lên. Quy định hiện tại của Bộ là không ổn” – GS. Phương nêu một loạt vấn đề.
Có nên tách riêng?
Ở góc độ khác, PGS Văn Như Cương đánh giá  kỳ thi vừa qua có 3 mặt chưa được, đó là không giảm được căng thẳng, không giảm được tài chính và không chọn đúng năng lực thí sinh. “Tôi cho rằng, chúng ta làm không được vì Bộ ôm mọi khâu từ A đến Z.  Trong khi ở mầm non, phổ thông, Bộ ôm cái Z, ở ĐH Bộ nắm lấy cái A” – ông Cương ví von.
Theo quan điểm của PGS Văn Như Cương thì việc thi ĐH nên giao quyền tự chủ cho các trường, các trường có quyền lựa chọn mô hình phù hợp. Nên tách hai kỳ thi ra, kỳ thi tốt nghiệp rất gọn nhẹ, xem như kỳ thi của học kỳ 2 cũng được, còn thi ĐH giao cho các trường tự chủ. 
Cùng quan điểm trên, GS Lâm Quang Thiệp cho rằng thi tốt nghiệp nên để cho Sở GD - ĐT lo vì “Bộ có ôm cũng không chuẩn hóa được cả nước”. Còn tuyển sinh ĐH để các trường tự chủ, không cần điểm sàn, điểm của kỳ thi do các trường tự quyết. 
  Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng sẽ khắc phục được những hạn chế của kỳ tuyển sinh năm 2015. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng sẽ khắc phục được những hạn chế của kỳ tuyển sinh năm 2015. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
GS Võ Thế Phương - Hiệu trưởng ĐH Đông Đô cho rằng, việc tổ chức kỳ thi 2 trong 1 như vừa rồi là một ý tưởng sai lầm vì mục đích của 2 kỳ thi khác nhau. Một bên ghi nhận kết quả tốt nghiệp, một bên tuyển sinh xét đầu vào. Do đó, với việc thi 2 trong 1 chẳng khác gì ép duyên với nhau. 
Hơn nữa, việc tổ chức kỳ thi không hợp lý, khi mà các trường ĐH phải đi lo tốt nghiệp cho các sở. Bên cạnh đó, việc kỳ thi kéo dài đúng 1 tuần là không hợp lý,  ảnh hưởng tới sự sinh hoạt của mỗi gia đình, xã hội. 
“Không những thế, việc cấu trúc để thi không hợp lý nên đánh giá học sinh không chính xác dẫn đến chất lượng xét ĐH năm nay giảm 40%.  Cùng với đó, việc đưa môn tự chọn vào thi tốt nghiệp, hiện nay chúng ta đang dạy 13 môn bắt buộc trong phổ thông. Tự chọn như vậy dẫn đến tình trạng chọn ngay từ trước những môn để thi, dẫn đến học sinh học lệch. 
Do đó, nếu tiếp tục thi 2 trong 1 thì phải điều chỉnh những bất cập của kỳ thi vừa qua. Còn nếu tách tốt nghiệp và tuyển sinh thành hai việc độc lập thì phần tốt nghiệp nên giao cho địa phương” - GS Võ Thế Phương đề nghị. 
Gọi kỳ thi 2 trong 1 là không chính xác?
Đại diện Bộ GD - ĐT, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD - ĐT cho rằng: “Các thầy nói kì thi 2 trong 1 là không phản ánh đúng bản chất của kỳ thi quốc gia nhưng bản chất là hết 12 năm học sinh phải có cái thang để xem các cháu đứng ở đâu. Từ thang đó có 2 mục đích tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh. Do đó nó không phải kỳ thi tốt nghiệp và không phải kỳ thi tuyển sinh nên không phải là 2 trong 1. Kỳ thi tuyển sinh của các trường, Bộ đã giao cho các trường tự chủ. Bộ không ép buộc các trường phải lấy kết quả chung của Bộ”. 
Theo Pháp luật Oline

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.