50 năm ngày thành lập trường THPT Đô Lương II: Nơi hội tụ niềm tin, mơ ước

(Baonghean) - Trường THPT Đô Lương II đóng trên vùng đất Bạch Ngọc bên dòng sông Lam thơ mộng, nay là xóm 4, xã Lam Sơn, huyện Đô Lương. Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, trường có một bề dày hoạt động đáng trân trọng và thành tích đáng tự hào.
Năm 1965, Trường cấp 3 Đô Lương tách thành Trường cấp 3 Đô Lương I và cấp 3 Đô Lương II. Trong chiến tranh chống Mỹ ác liệt, Trường cấp 3 Đô Lương II đóng tại xã Ngọc Sơn, học ở lán và nhà thờ của dân, sau chuyển về xã Lam Sơn. Sau chiến tranh, được Đảng và Nhà nước quan tâm, nhân dân góp công sức “ngói hóa”; đến nay, trường đã có một khuôn viên khang trang, rộng rãi với 2 dãy nhà 3 tầng có hơn 40 phòng học; khu hiệu vụ 2 tầng, thư viện có hơn 10.000 đầu sách, 2 phòng vi tính, 3 phòng thực hành, sân bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn… Sân trường được ghép gạch sạch đẹp, bốn mùa xanh mát bóng cây.
Đồng diễn thể dục ở Trường THPT Đô Lương II. 	Ảnh: Lương Mai
Đồng diễn thể dục ở Trường THPT Đô Lương II. Ảnh: Lương Mai
Quá trình xây dựng và phát triển của trường song hành cùng quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước. Năm 1973 - 1976 trường tiếp nhận lớp 8C - chuyên Toán của tỉnh về học. Đặc biệt, nhiều giáo viên và học sinh của trường đã lên đường tham gia chiến đấu, có 8 học sinh đã hy sinh tuổi trẻ của mình cho quê hương, đất nước. 
Từ ngày đầu thành lập, trường chỉ có 6 lớp cho 3 khối 8, 9 và 10; cùng thời gian số lớp tăng lên, có thời điểm lên đến 48 lớp. Năm học 2014 - 2015, trường có 36 lớp với 1.370 học sinh; đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên có 93 người, trong đó 13 thạc sỹ, 10 giáo viên đang theo học thạc sỹ, 76 đại học, chi bộ Đảng có 54 đảng viên, 19 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 
Nhiều thầy, cô giáo đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, giáo viên chủ nhiệm giỏi. Năm học 2014 - 2015 có 5 giáo viên được nhận Bằng khen của tỉnh. Công tác nghiên cứu khoa học và đúc rút sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) là một điểm sáng của tỉnh. Trong thời gian gần đây, trường có 3 SKKN cấp tỉnh, 28 SKKN cấp ngành, riêng năm học 2014 - 2015 có 5 SKKN được công nhận cấp ngành, có 2 sáng tạo khoa học đạt giải Ba của tỉnh.
Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường năm học 2015 - 2016.
Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường năm học 2015 - 2016.
Mặc dù đóng trên địa bàn miền núi, điều kiện học tập của học sinh còn nhiều khó khăn, nhưng với đội ngũ giáo viên nhiệt tình, chuyên môn vững vàng, cùng sự phối hợp tốt giữa ban giám hiệu, công đoàn, đoàn trường… thầy, trò Trường THPT Đô Lương II đã từng bước vượt khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục và đạt được những thành tích đáng kể: Đào tạo 47 khóa học sinh với hàng ngàn học sinh tốt nghiệp ra trường; tỷ lệ học sinh toàn diện ngày càng được nâng cao, chỉ tính năm học 2014 - 2015 đạt 12,1%; học sinh giỏi tỉnh tăng lên nhiều về giải và số lượng như năm học 2011 - 2012 đạt tỷ lệ 74%, trong đó 3 giải Nhì, 15 giải Ba và 2 giải Khuyến khích; tỷ lệ học sinh đậu đại học ngày càng tăng cao, trong đó có 2 em đạt 29,5 điểm khối A (năm học 2004 - 2005), nhiều em thi khối B, C, D đạt từ 24 điểm trở lên, trong đó có 1 em được nhận bằng khen và phần thưởng của UBND tỉnh; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp nhiều năm liền đạt trên 99%, năm học 2014 - 2015 đạt 96,9 %. 
Bên cạnh việc chú trọng công tác dạy học, các tổ chức đoàn thể của nhà trường còn chú ý đến đời sống tinh thần của cán bộ, giáo viên, như hàng năm công đoàn tổ chức tham quan du lịch, thi nấu ăn, cắm hoa, gặp mặt dâu rể tạo mối quan hệ tốt đẹp trong tập thể. Tích cực xây dựng môi trường học tập “Xanh - Sạch - Đẹp” và  Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tham gia và đạt kết quả cao trong các hoạt động bề nổi về thể dục thể thao, thi tìm hiểu truyền thống cách mạng. Trong cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 50 huyện Đô Lương” và thi “Tìm hiểu 70 thành lập Quân đội và ngày hội Quốc phòng toàn dân” trường đạt giải Nhất toàn đoàn. Trường còn chú trọng bồi dưỡng truyền thống “uống nước nhớ nguồn” thông qua các hoạt động cụ thể như nhận chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gặp mặt các giáo chức đầu năm… đã tạo ra môi trường phấn đấu học tập, rèn luyện của giáo viên, học sinh, góp phần đưa công tác giáo dục, đào tạo của trường theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả.
Nhà trường có các thế hệ học sinh trưởng thành, đóng góp quan trọng cho quê hương đất nước. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều người đã hy sinh, hiến dâng trọn đời cho dân cho nước; có người được phong tướng như: Thiếu tướng Lê Đình Hùng quê ở xã Lưu Sơn, nay là Hiệu trưởng Trường sỹ quan Kỹ thuật thông tin; có người vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân như Anh hùng liệt sỹ Lê Hữu Hòe, quê ở xã Lam Sơn. Nhiều người thành đạt, trở thành giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư, bác sĩ, nhà văn. Không ít người được Đảng và Nhà nước giao giữ trọng trách của nước nhà như: Nguyên Thứ trưởng Thương mại Lê Danh Vĩnh, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông & Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Tiến sỹ Nguyễn Cảnh Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn Việt Nam Phạm Văn Thanh, Phó giáo sư - Tiến sỹ Đậu Văn Ngọ; cố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trần Ky;…
Quá trình 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Đô Lương II nhiều năm liền đạt “Tập thể lao động tiên tiến”, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, công đoàn đạt vững mạnh xuất sắc, đoàn trường xuất sắc được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bằng khen của Công đoàn ngành và Bằng khen của UBND tỉnh về công tác phòng chống ma túy… Đó là những phần thưởng đáng tự hào mà thầy và trò Trường THPT Đô Lương II đang nỗ lực hơn nữa để phát huy, khắc phục khó khăn “dạy tốt, học tốt”, phấn đấu thực hiện có hiệu quả chương trình, mục tiêu mà Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị về giáo dục đã đề ra, góp phần vào công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Nguyễn Đình Vỹ
(Hiệu trưởng Nhà trường)

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.