"Chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực dân tộc thiểu số

(Baonghean)- Với bề dày truyền thống 50 năm, Trường THPT Tương Dương 1 là "chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực cho các huyện vùng rẻo cao, biên giới, có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của quê hương. 
Trường được thành lập vào năm 1965 với tên gọi Trường cấp 2-3 Tương Dương, đứng chân trên địa bàn bản Xiêng Hương (xã Xá Lượng). Thời điểm ấy, chiến tranh bước vào giai đoạn ác liệt, Đế quốc Mỹ ném bom rải thảm miền Bắc, thầy và trò phải đào hầm sơ tán.
Lễ khai giảng năm học đầu tiên với 4 lớp học (150 học sinh) được tổ chức vào bam đêm, dưới ánh sáng của ngọn đèn măng - xông để tránh bị địch phát hiện đánh phá. Chiến tranh ngày càng ác liệt, năm học 1967-1967 trường phải sơ tán về Con Cuông, sau đó chuyển về bản Hòa Bình thuộc xã Thạch Giám (Thị trấn Hòa Bình ngày nay) và đổi tên thành Trường cấp 3 Tương Dương. Thầy và trò vừa dạy học, vừa tránh bom đạn, lúc phải sơ tán đến bản Phòng, vùng đập Piêng Lũng rồi đến vị trí hiện nay. Phòng học lúc ấy hoàn toàn được làm bắng tranh tre, nứa, lá. 
Thời kỳ này, thầy và trò cùng nhau đốt vôi, nung gạch để xây trường, đào ao nuôi cá, trồng lúa, trồng ngô để khắc phục khó khăn, thực hiện thi đua “Hai tốt”. Với tinh thần vượt khó của thầy và trò, cơ sở vật chất của trường dần được đổi mới, đến năm 1986, có tới 30 phòng học cấp 4; 1 nhà thí nghiệm và khu tập thể giáo viên được xây dựng. Và cũng trong khoảng thời gian này, số lượng học sinh của trường thi đậu vào đại học, cao đẳng ngày càng nhiều hơn. 
Khuôn viên Trường THPT Tương Dương 1.
Khuôn viên Trường THPT Tương Dương 1.
Từ năm 1985 đến nay, do tính chất và yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn, trường đã nhiều lần đổi tên. Bắt đầu với việc sáp nhập với Trường Thanh thiếu niên rẻo cao thành Trường Vùng rẻo cao Tương Dương (1985-1994); rồi Trường PTDTNT Tương Dương (1995-1999); THPT DTNT Tương Dương (1999-2013) và THPT Tương Dương 1 (từ 2013 đến nay). Tên trường có thể khác nhau trong từng giai đoạn lịch sử nhưng nỗ lực và quyết tâm của thầy và trò luôn được giữ vững, tinh thần vượt khó vươn lên không bao giờ thay đổi. 
Nửa thế kỷ trôi qua, cùng với sự phát triển của quê hương, đất nước, Trường THPT Tương Dương 1 không ngừng lớn mạnh và gặt hái được những thành quả đáng tự hào. Với 8 hiệu trưởng, 150 thầy cô giáo và hơn 15 nghìn học sinh đã từng công tác, họp tập dưới mái trường này, tất cả cùng góp phần viết nên truyền thống vẻ vang và đáng tự hào của một ngôi trường vùng rẻo cao biên giới. Từ mái trường này, truyền thống “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, dạy tốt- học tốt” đã được hun đúc và trở thành mạch nguồn suốt mấy chục năm qua.
Đặc biệt, phải kể đến thành quả đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số cho các huyện vùng cao, chủ yếu là các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và Con Cuông. Có thể xem đây là “chiếc nôi” của ngành Giáo dục Tương Dương, là mái ấm thân thương của các thế hệ học sinh và môi trường lý tưởng để các thế hệ giáo viên rèn luyện và trưởng thành.
Trong vòng 10 năm gần đây, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung bình đạt từ 97-100%, tỷ lệ đậu vào các trường đại học- cao đẳng ngày càng cao, mỗi năm có khoảng 20-30 em đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhà trường đã vinh dự được đón nhận nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và ngành Giáo dục trao tặng. 
Giờ học Vật lý của Lớp 12B- Trường THPT Tương Dương 1.
Giờ học Vật lý của Lớp 12B- Trường THPT Tương Dương 1.
Thầy Bùi Công Thiện- Hiệu trưởng cho biết, thế hệ thầy và trò của năm học thứ 50 này gồm 77 cán bộ, giáo viên và công nhân viên cùng 1345 học sinh hết sức trân trọng những điều tốt đẹp, trở thành truyền thống do thế hệ đi trước tạo dựng. Từ đó, càng thêm quyết tâm giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống, xứng đáng với niềm vinh dự, tự hào của một ngôi trường có bề dày 50 năm.
Công việc phía trước vẫn còn không ít bề bộn, mục tiêu trước mắt là phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm tới để Trường THPT Tương Dương 1 được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Muốn làm được điều ấy, phải luôn thắp sáng ngọn lửa đam mê và khát vọng vươn lên để mãi mãi xứng đáng là niềm tự hào của người dân quê hương. 
Kế thừa và phát huy thành quả đã đạt được, năm học này Trường THPT Tương Dương 1 đã vạch ra những mục tiêu cụ thể nhằm khắc phục khó khăn để đạt kết quả toàn diện, tích cực duy trì sỹ số và nâng cao chất lượng. Thực hiện nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm”; xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh là con ngoan, trò giỏi...
Công Kiên

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.