Vinh danh 194 nhà giáo xuất sắc trong giáo dục học sinh khuyết tật

Ngày 26/11, 194 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có thành tích xuất sắc trong giáo dục học sinh khuyết tật đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khen thưởng tại Hà Nội.
Trong số này có 57 cán bộ quản lý và 137 giáo viên ở các cấp học. Cụ thể, có 7 giáo viên mầm non, 85 giáo viên tiểu học, 7 giáo viên trường trung học cơ sở dạy hòa nhập, 38 giáo viên dạy chuyên biệt ở các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại các trường chuyên biệt, các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật.
Đây là những gương mặt đại diện cho hàng chục nghìn giáo viên của các cấp học đã và đang nỗ lực hết mình để giúp trang bị kiến thức, kỹ năng cho những em học sinh khuyết tật, kém may mắn. 
Để có thể dạy được những học trò đặc biệt, mỗi thầy cô giáo đã phải luôn luôn sáng tạo, linh hoạt trong thiết kế các bài giảng riêng, phù hợp với những học trò khuyết tật của minh.
 Các nhà giáo nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Các nhà giáo nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Không những thế, các thầy, cô còn chính là những người cha, người mẹ giúp các em vượt qua mặc cảm tự ty của bản thân và vươn lên chiến thắng những khiếm khuyết cơ thể của mình.
Tiêu biểu như cô Hoàng Thị Sành, trường Tiểu học Lê Văn Tám, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Em Hà Văn Tài, một học sinh khuyết tật nặng, bị cụt hai tay, chân một bên ngắn một bên dài, vận động khó khăn, nhưng với sự kiên trì hỗ trợ của cô Sành, em đã có thể viết được bằng chân. 
Di chuyển khó khăn nên mọi hoạt động của Tài ở trường, từ vệ sinh cá nhân, cô Sành đều tận tình giúp đỡ. Chính cô cũng luôn ở bên để động viên khích lệ Tài vượt qua mặc cảm, hướng dẫn em cách tự chăm sóc bản thân, tự sinh hoạt độc lập để không bị lệ thuộc vào người khác.
Thầy Đoàn Văn Ninh, trường Mầm non Đông Mai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cũng là một tấm gương cảm động. Trong hơn 10 năm qua, thầy đã đến từng gia đình có trẻ khuyết tật để vận động phụ huynh đưa con đến lớp.
Chính tình yêu thương và kỹ năng nghề nghiệp của thầy đã thay đổi nhận thức của nhiều phụ huynh và mang đến cho những em học sinh kém may mắn cơ hội đến trường.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực của các thầy cô giáo trong việc dạy học sinh khuyết tật. 
“Các thầy cô là những tấm gương sáng về tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh, tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu. Chính tình yêu thương, sự sẻ chia sâu sắc với những cuộc đời bất hạnh đã giúp các nhà giáo, cán bộ quản ý vượt qua muôn vàn khó khăn vất vả để hoàn thành nhiệm vụ. Sự tiến bộ của các em mỗi ngày chính là niềm hạnh phúc của mỗi nhà giáo chúng ta,” Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nói.
Đây là lần thứ ba Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vinh danh các nhà giáo dạy học sinh khuyết tật nhằm chia sẻ và động viên, khích lệ những nỗ lực họ nỗ lực hơn nữa trong việc dạy dỗ, chăm sóc những học trò đặc biệt của mình./.

Theo Vietnamplus

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.