Nhiều sai phạm ở trường mầm non ngoài công lập

(Baonghean)-Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có kết luận kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn Thành phố Vinh. Qua đó đã cho thấy nhiều sai phạm, gây bức xúc trong dư luận và đông đảo phụ huynh…
Hiện trên địa bàn thành phố Vinh có 27 trường mầm non ngoài công lập và hơn 60 nhóm trẻ độc lập. Ngày càng có nhiều trường mầm non ngoài công lập được đầu tư quy mô, hiện đại làm tăng thêm nhiều lựa chọn cho phụ huynh vào các dịp năm học mới. Tuy vậy, bên cạnh việc phát triển nhanh về số lượng thì chất lượng các trường mầm non ngoài công lập là một vấn đề còn nhiều băn khoăn.
Qua kiểm tra về hoạt động của các trường mầm non ngoài công lập mới đây, đã phát hiện một số cơ sở GDMN thực hiện chưa nghiêm túc chế độ sinh hoạt trong ngày của trẻ và chương trình GDMN của Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định. Ví dụ ở Trường Mầm non BluSky việc tổ chức các hoạt động trong ngày thời gian chơi của trẻ còn ít, thời gian biểu, kế hoạch chủ đề, các góc chơi, lựa chọn trò chơi hoạt động góc, nội dung hoạt động chiều… chưa theo đúng như hướng dẫn thực hiện chương trình quy định. Còn ở Trường Mầm non Phương Đông, một số nhóm lớp xây dựng kế hoạch hoạt động chưa phù hợp, việc đánh giá trẻ cuối ngày còn chung chung, chất lượng chuyên đề giáo dục phát triển vận động chưa rõ nét, chưa có phòng (khu vực) giáo dục phát triển vận động đúng theo hướng dẫn, đồ chơi chưa phong phú và chưa hiện đại. Thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu chưa đầy đủ theo quy định.
Một số cơ sở giáo dục mầm non cho trẻ làm quen với tiếng Anh nhưng chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt (Mầm non Blusky; Mầm non Phương Đông); đã bố thời lượng cho trẻ làm quen với tiếng Anh quá nhiều làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chế độ sinh hoạt trong ngày của trẻ và chương trình GDMN của bộ (Mầm non Blusky), giáo viên dạy tiếng Anh chưa đảm bảo chất lượng theo quy định (Mầm non Phương Đông). Toàn thành phố còn 25 nhóm trẻ chưa được cấp phép hoạt động, trong đó tập trung nhiều ở các phường: Hưng Dũng, Cửa Nam, Đội Cung...; một số nhóm lớp bố trí giáo viên chưa có băng cấp sư phạm mầm non, cơ sở vật chất chưa đảm bảo (nhóm trẻ An Linh).  

Trước thực tế trên, trao đổi với chúng tôi, ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở đã kịp thời có văn bản yêu cầu các trường mầm non ngoài công lập chấn chỉnh những thiếu sót trên. Đặc biệt lưu ý các nội dung như điều kiện đảm bảo an toàn, thực hiện chương trình GDMN, thu chi tiền ăn và chất lượng bữa ăn cho trẻ, chế độ, chính sách đối với giáo viên, nhân viên theo hợp đồng đã thỏa thuận... Có biện pháp cụ thể để ngăn chặn các tiêu cực và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy chế, quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Kiểm tra về việc chế biến thức ăn ở trường Blue sky (ảnh do đoàn kiểm tra cung cấp).
Kiểm tra về việc chế biến thức ăn ở trường Blue sky (ảnh do đoàn kiểm tra cung cấp).
Đồng thời, sở cũng yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Vinh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo công khai kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đã được cấp phép hoạt động, đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chưa được cấp phép trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phải có biện pháp cụ thể để phụ huynh được biết và lựa chọn trường, lớp cho con em mình. Đồng thời tuyên truyền cho nhân dân trong khu dân cư, tổ dân phố giám sát, phát hiện các cơ sở mầm non cố tình hoạt động trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ, đề nghị với chính quyền địa phương xử lý theo quy định. Tăng cường công tác phối hợp với hội phụ huynh nhà trường trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động chăm sóc, giáo dục và tổ chức bữa ăn cho trẻ trong các cơ sở GDMN (nhất là cụ thể chất lượng nguồn gốc thực phẩm, cách chế biến...).
Ngoài những thiếu sót trong chương trình giáo dục trẻ, tại Trường Mầm non Blue Sky Academy (hoạt động theo mô hình của trường quốc tế đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có mức phí cao nhất, trung bình hơn 5 triệu đồng/tháng (học phí + tiền ăn) đã thường xuyên có thực phẩm không tươi sống (đùi gà công nghiệp đông lạnh); chế biến thức ăn chưa đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ (nấu từ ngày hôm trước đến hôm sau cháu mới ăn)...

Mỹ Hà

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.