"Học trò nhổ tóc cho thầy giáo là một hành động nhân văn"

(Baonghean.vn) - "Học sinh ở nhà thường hay nhổ tóc bạc cho ông bà, cha mẹ. Việc các em xoa đầu cho thầy và thấy thầy có tóc bạc và nhổ tóc cho thầy là điều bình thường và cũng đầy tính nhân văn...", Ông Võ Minh Kỳ,Trưởng phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu khẳng định và cho biết, thông tin kỷ luật thầy giáo để học sinh nhổ tóc bạc là không chính xác.

Những ngày qua, có rất nhiều ý kiến trái chiều về clip thầy giáo để học sinh lớp 2 nhổ tóc bạc trong lớp học. Clip này có độ dài 55 giây, được một giáo viên ở Trường Tiểu học Quỳnh Thắng A (huyện Quỳnh Lưu) ghi lại hình ảnh thầy giáo Nguyễn Như Tưởng đang nằm gục trên bàn. Phía dưới học sinh lớp 2A đang ngồi học. Bên cạnh thầy có một học sinh nam vừa xoa đầu, vừa nhổ tóc bạc cho thầy.

Xác minh về sự việc này, thầy giáo Nguyễn Văn Dũng hiệu trưởng nhà trường xác định: đây là hình ảnh có thật xảy ra trong giờ học của lớp 2A vào ngày 10/3. Tuy nhiên, vấn đề cụ thể thì chưa có kết luận chính xác.

Theo tường trình của thầy giáo Nguyễn Như Tưởng đối với Ban giám hiệu nhà trường, thời điểm diễn ra sự việc trên là thời điểm giao nhau giữa tiết Mỹ Thuật và tiết Luyện viết (một tiết học của Tiểu học có 35 phút. Từ phút thứ 35 - 40 là thời điểm giao nhau giữa các môn để giáo viên lên thay tiết). Do bị mệt nên khi hết giờ dạy thầy nằm gục trên bàn. Một học sinh thấy thầy đau đã lên xoa đầu cho thầy. Sau đó, phát hiện thầy có tóc bạc nên em đã nhổ tóc cho thầy.

Hình ảnh Thầy Tưởng và học trò trong lớp học ( ảnh cắt từ clip)
Hình ảnh Thầy Tưởng và học trò trong lớp học. (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi về vấn đề trên, hiệu trưởng Trường Tiểu học Quỳnh Thắng A cho biết: Thầy Tưởng do đã có tuổi và mắc nhiều bệnh nên vài năm trở lại đây ảnh hưởng khá nhiều đến công tác chuyên môn. Sự việc vừa xảy ra, tuy chưa có kết luận chính thức nhưng nhìn nhận về khách quan có ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy giáo. Nhà trường qua sự việc này, đã nhắc nhở giáo viên trong toàn trường về việc giữ gìn hình ảnh. Đồng thời sẽ xác minh sự việc một cách chính xác để có hướng xử lý thích hợp.

Quan điểm của nhà trường, nếu sự việc xảy ra ngay giữa giờ học thì sẽ phải chấn chỉnh nghiêm túc. Bản thân thầy Tường cũng phải rút kinh nghiệm vì nhà trường không quá khắt khe. Nếu thầy mệt, nhà trường có chế độ nghỉ đi viện, có bảo hiểm xã hội. Hơn nữa, mệt thì không nên cố gắng để ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc dạy học cho học sinh.

Ông Võ Minh Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu cho rằng: Thông tin kỷ luật thầy Tưởng là chưa chính xác. Hiện phòng đã yêu cầu nhà trường xác minh và sớm báo cáo sự việc. Đứng trên quan điểm cá nhân, ông Kỳ khẳng định: "Học sinh ở nhà thường hay nhổ tóc bạc cho ông bà, cha mẹ. Thế nên việc các em xoa đầu cho thầy và thấy thầy có tóc bạc và nhổ tóc cho thầy là điều bình thường và cũng đầy tính nhân văn..."

Sự việc xảy ra sau đó là việc đáng tiếc, nhưng không quá nặng nề. Việc kỷ luật một giáo viên cũng không phải dễ dàng mà phải rõ vi phạm, phải rõ sự việc. Điều quan trọng là phải nhắc nhở giáo viên, cần ứng xử nghiêm túc trong giờ dạy và để giáo viên nhận thấy  được trách nhiệm và hành động của mình.

Về vấn đề này, ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra ý kiến: Sự việc này không có điều gì vi phạm hành chính. Hình ảnh trò và thầy gắn bó với nhau cũng là điều thường thấy ở các nhà trường. Tuy nhiên, điều cần cân nhắc là việc thầy giáo đưa clip lên mạng và cả hai cần phải rút kinh nghiệm, xem lại việc ứng xử như vậy đã hợp lý chưa, nhất là trong môi trường giáo dục và quan hệ giữa thầy và trò.

Được biết, từ sau sự việc trên thầy Tưởng đã phải nhập viện. Sáng ngày 21/3, gia đình thầy vẫn tiếp tục đến trường xin thầy nghỉ vì chưa thể hồi phục sức khỏe. Thầy Tưởng sinh năm 1968, là giáo viên dạy bộ môn và đã có 23 năm công tác trong ngành giáo dục.

Thầy Tưởng được đánh giá là hòa đồng. Trước đây thầy từng là giáo viên dạy giỏi nhưng vài năm trở lại đây, công việc có nhiều hạn chế vì thầy thường xin nghỉ ốm với lý do bệnh tật.

                                                                                                   Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.