Ngôi trường học sinh không nghỉ giải lao

(Baonghean.vn) - Hẳn mọi người sẽ không khỏi bất ngờ nếu đến Trường Tiểu học Đức Sơn (Anh Sơn) vào giờ nghỉ giải lao. Tiếng trống vang lên, các em học sinh ùa ra khỏi lớp, tìm đến dưới những tán cây, nơi đặt các tủ sách nhỏ, gọi là “Thư viện xanh”. Những cánh cửa đã được mở sẵn, mỗi em tìm cho mình một cuốn sách ưng ý rồi tìm chỗ ngồi đọc.

Sau vài phút lao xao tiếng nói cười, sân trường trở lại yên tĩnh, dưới bóng cây râm mát, các em học sinh chăm chú vào trang sách. Không ai nghĩ đó là giờ giải lao mà nghĩ đang là giờ ngoại khóa. Bởi lẽ, với lứa tuổi bậc tiểu học, giờ ra chơi thường là khoảng thời gian các em chơi đùa, chạy nhảy thỏa thích.

Giờ giải lao giữa 2 tiết học, học sinh Trường Tiểu học Đức Sơn (Anh Sơn) tranh thủ đọc sách báo.
Giờ giải lao giữa 2 tiết học, học sinh Trường Tiểu học Đức Sơn (Anh Sơn) tranh thủ đọc sách báo.

Giải đáp thắc mắc này, cô giáo Nguyễn Thị Thủy (Chủ nhiêm lớp 4A cho biết): “Đã thành nếp sinh hoạt, từ hơn 1 năm nay, trước giờ vào học và giờ giải lao, các em học sinh của trường không chơi đùa, chạy nhảy nữa mà tập trung vào việc đọc sách. Vì thế, giờ ra chơi vẫn giữ được trật tự, sân trường vẫn im phăng phắc”.

Các em học sinh đứng trước
Các em học sinh đứng trước "Thư viện xanh" để chọn sách.

Khi được hỏi về thói quen đọc sách, em Nguyễn Diệu Linh (lớp 5A) cho biết: “Ngày nào em cũng ra đây lấy sách đọc vào trước buổi học và trong giờ ra chơi. Em thích đọc nhất là những câu chuyện về Bác Hồ”. Còn em Nguyễn Hữu Quỳnh Trang (lớp 2C) bộc bạch: “Em chưa đọc được nhanh như các anh, các chị lớp trên nên em thường chọn sách truyện tranh để đọc. Truyện tranh đọc rất nhanh, giờ ra chơi có thể đọc được 2-3 truyện”.

Trao đổi về sự hữu ích của "Thư viện xanh", cô Nguyễn Thị Thủy khẳng định việc đọc sách trước giờ học và trong giờ giải lao của học sinh sẽ giúp các em mở rộng kiến thức, tăng khả năng giao tiếp và ứng xử, hỗ trợ việc tiếp nhận các bộ môn xã hội. Đặc biệt, việc đọc sách thường xuyên sẽ giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt, kỹ năng đọc - hiểu văn bản được nâng cao, tạo nên sự hứng thú trong các giờ học.

Niềm vui khi cùng chọn được cuốn sách ưng ý.
Niềm vui khi cùng chọn được cuốn sách ưng ý.

Theo thầy giáo Nguyễn Cảnh Dũng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đức Sơn, mô hình “Thư viện xanh” được xây dựng từ năm học trước, đến nay thực sự phát huy hiệu quả, thậm chí đã vượt cả sự mong đợi ban đầu. Xuất phát từ thực tế thư viện nhà trường có diện tích nhỏ, mượn sách phải đăng ký nên học sinh thường ngại, Ban giám hiệu quyết định triển khai mô hình này.

“Thư viện xanh” ngoài ý nghĩa là những tủ sách đặt dưới bóng cây xanh còn mang ý nghĩa thân thiện với môi trường, kích thích sự tìm tòi và hứng thú của học sinh nhỏ tuổi. Nguồn sách báo được huy động từ các thầy cô giáo và học sinh, trước khi đưa vào tủ được Ban giám hiệu xem xét, định hướng nội dung rồi giao cho cán bộ phụ trách Đội quản lý.

Cô giáo tranh thủ giảng giải giúp học sinh những vấn đề chưa hiểu trong quá trình đọc sách ở
Cô giáo tranh thủ giảng giải giúp học sinh những vấn đề chưa hiểu trong quá trình đọc sách ở "Thư viện xanh".

Bên cạnh việc hỗ trợ các môn học văn hóa, việc xây dựng “Thư viện xanh”, còn giúp học sinh hình thành văn hóa đọc, có ý thức bảo quản sách báo và không bị cuốn vào những thứ không lành mạnh trong gian đoạn “bùng nổ” thông tin trên mạng Internet như hiện nay.

Vì vậy, nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường và mở rộng quy mô bằng cách vận động quyên góp sách báo và nguồn kinh phí để mua sắm thêm các loại sách phù hợp.

Công Kiên

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.