Thuỷ triều đỏ có thực sự đầu độc sinh vật biển?

(Baonghean.vn) - Thuỷ triều đỏ là một hiện tượng tự nhiên được quan sát và ghi chép lại từ cách nay hàng nghìn năm. Tuy nhiên, xu hướng gia tăng đột biến của hiện tượng này những năm gần đây khiến các nhà khoa học phải nhìn nhận lại. 

Đôi khi, người ta có thể quan sát thấy nước biển ở một số khu vực có mực nước khá nông đổi màu: có khi là màu hơi hồng, nâu, đỏ rực, cam, tím, vàng, thậm chí chuyển màu xanh thẫm, đen ngòm như nước cống…

Màu sắc dị thường đó là do các sắc tố trong tảo biển. Khi gặp điều kiện sinh trưởng thuận lợi, một số loại tảo biển xảy ra hiện tượng bùng nổ về số lượng, khiến nước biển đổi màu.

Tại sao có Thuỷ triều đỏ?

Việc bùng nổ số lượng của vi tảo được cho là phụ thuộc vào các yếu tố: ánh sáng mặt trời, nhiệt độ nước biển, hàm lượng chất dinh dưỡng trong nước biển. 

Thuỷ triều đỏ - một cảnh tượng đầy mê hoặc, một hiện tượng thiên nhiên được quan sát từ hàng ngàn năm trước.
Thuỷ triều đỏ - một cảnh tượng đầy mê hoặc, một hiện tượng thiên nhiên được quan sát từ hàng nghìn năm trước. Ảnh: Internet

Xét điều kiện tự nhiên, cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang chịu ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino - được cho là có hoạt động mạnh nhất trong suốt 60 năm qua. Dòng hải lưu ấm khiến nhiệt độ nước biển tăng lên, cộng thêm việc chúng ta đang bước vào mùa hè sớm với lượng chiếu sáng lớn của mặt trời - là những điều kiện thuận lợi cho vi tảo sinh sôi.

Trong khi đó, các hoạt động sinh hoạt và công nghiệp của con người cũng có thể là tác nhân gián tiếp gây ra Thuỷ triều đỏ. Nước thải sinh hoạt và công nghiệp có thể là chất độc đối với phần lớn các động vật thuỷ sinh nhưng lại là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho vi tảo. 

Ngoài ra, hoạt động vận tải biển làm thay đổi dòng hải lưu cũng có thể gây ra hiện tượng bùng nổ số lượng vi tảo, hoặc là vật trung gian di chuyển các khối vi tảo từ vùng biển này sang vùng biển khác. 

Thuỷ triều đỏ tác động như thế nào đến hệ sinh thái?

Trong số 5.000 loài sinh vật phù du biển, 300 loài có khả năng bùng nổ về số lượng, gây đổi màu ở bề mặt nước biển - tức Thuỷ triều đỏ. Một trong số những hiện tượng đi kèm với Thuỷ triều đỏ dễ quan sát nhất là một bộ phận sinh vật biển chết đồng loạt. 

Tuy nhiên, sinh vật biển chết khi xuất hiện Thuỷ triều đỏ vì nhiều lý do khác nhau.

Trong đa số trường hợp, sinh vật biển chết khi xuất hiện Thuỷ triều đỏ do không đủ oxy trong nước biển. Khi các vi tảo bùng nổ về số lượng, hoạt động phân huỷ của vi khuẩn trên khối tảo làm cạn kiệt Oxy trong thuỷ vực, gây chết sinh vật biển. Ngoài ra, một số loài vi tảo có khả năng làm tổn thương mang, ảnh hưởng đến hoạt động hô hấp của sinh vật biển. 

Thuỷ triều đỏ do vi tảo không độc gây chết cá do làm suy giảm lượng Oxy, không gây hại cho sức khoẻ con người.
Thuỷ triều đỏ do vi tảo không độc gây chết cá do làm suy giảm lượng Oxy, không gây hại cho sức khoẻ con người. Ảnh: Internet

Như vậy, trong trường hợp này, sinh vật biển không chết vì nhiễm độc mà vì thiếu Oxy. Việc tiêu thụ các sinh vật này không dẫn đến nhiễm độc ở người. 

Bên cạnh đó, trong số 300 loài vi tảo có khả năng gây ra Thuỷ triều đỏ, 80 loài có thể sản sinh độc tố, gây tác động sâu và rộng hơn đến hệ sinh thái biển. Vi tảo “đầu độc” chuỗi thức ăn qua 2 con đường: 

Sản sinh độc tố gây chết trực tiếp động vật thuỷ sinh. Một số loại vi tảo “tử thần” thường được xướng tên là: Karenia brevis, Noctiluca scintillans, Alexandrium excavatum,…Độc tố do vi tảo tiết ra có thể là độc thần kinh hoặc các kim loại nặng tiết ra do quá trình trao đổi ion kim loại của tế bào tảo. 

Trên thực tế, chất độc của tảo Karenia brevis mạnh đến nỗi đã từng giết chết hàng loạt cá thể hải ngưu trong vịnh Mexico. 

Trong một trường hợp khác, độc tố của vi tảo có thể được hấp thụ và tích luỹ trong cơ thể của một số động vật thuỷ sinh mà không gây chết các sinh vật này. Thường thì các loài nhuyễn thể như hàu, nghêu, sò,…và một số loài cá ăn tảo là vật trung gian lý tưởng nhất.

Khi tiêu thụ các sinh vật nhiễm độc này ở một liều lượng đủ lớn, có thể dẫn đến ngộ độc ở người và các sinh vật nằm ở vị trí cao hơn trong chuỗi thức ăn. 

Một tấm bảng cảnh báo
Một tấm bảng cảnh báo: "Không đánh bắt các loài nhuyễn thể có vỏ, khu vực bị nhiễm độc do thuỷ triều đỏ". Ảnh: Internet

Kết luận

Thuỷ triều đỏ là một hiện tượng tự nhiên nhưng xu thế gia tăng đột biến trong những năm gần đây đã khiến các nhà khoa học phải nhìn nhận lại. Các hoạt động của con người có thể là tác nhân gián tiếp gây ra Thuỷ triều đỏ, hoặc cộng hưởng với hiện tượng này gây ra tác động trên diện rộng và sâu hơn đối với hệ sinh thái biển. 

Khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt nghi có liên quan đến Thuỷ triều đỏ, cần tiến hành xét nghiệm, xác nhận sự có mặt của vi tảo và nhận diện đó là loài tảo gì, có độc tố hay không?
Khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt nghi có liên quan đến Thuỷ triều đỏ, cần tiến hành xét nghiệm, xác nhận sự có mặt của vi tảo và nhận diện đó là loài tảo gì, có độc tố hay không?

Để xác định bản chất của hiện tượng, cần tiến hành phân tích, nhận diện loài vi tảo gây ra Thuỷ triều đỏ. Đồng thời, tiến hành giải phẫu, xét nghiệm các cá thể sinh vật biển bị chết để xác định loài vi tảo đó là gì, có tiết độc tố không, sinh vật biển chết do nhiễm độc hay đơn thuần do thiếu Oxy. Từ đó đề ra biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời và hiệu quả. 

Hải Triều

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.