Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng: Lựa chọn tin cậy cho phụ huynh, học sinh

(Baonghean) - Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với Nhà giáo ưu tú Đậu Văn Mùi - Hiệu trưởng Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng.

Phòng Thư viện của Trường  Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng.
Phòng Thư viện của Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng.

P.V: Thưa Nhà giáo ưu tú Đậu Văn Mùi, khái niệm về trường học chất lượng cao không phải là mới đối với những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Nghị quyết số 35/2009/ QH12 của Quốc hội cũng đã đưa ra chủ trương xây dựng các trường học chất lượng cao và khuyến khích các địa phương thực hiện. Tại Nghệ An, ở cấp phổ thông, Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng là một trong ít trường tiên phong đi đầu. Vậy, mô hình chất lượng cao của Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng sẽ có những ưu thế gì so với các trường phổ thông thông thường. 

Nhà giáo Đậu Văn Mùi: Sự khác biệt - ưu thế của Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng được thể hiện qua các yếu tố sau:

Thứ nhất là cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn về phòng học, phòng các bộ môn (phòng mỹ thuật, âm nhạc, múa, thể dục, phòng học ngoại ngữ, tin học, thí nghiệm…), sân bóng đá, sân bóng rổ, bể bơi, nhà ăn học sinh, khuôn viên nhà trường có cảnh quan xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Thứ hai là trên cơ sở khung chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An ban hành, nhà trường tập trung xây dựng chương trình phù hợp với yêu cầu đào tạo chất lượng cao, đặc biệt chương trình nâng cao tiếng Anh (thực hiện 7 tiết/tuần, có thời lượng đáng kể cho giáo viên bản địa trực tiếp giảng dạy tiếng Anh), chương trình song ngữ (dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh).

Thứ ba trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên bao gồm những cán bộ có năng lực về quản lý và chuyên môn, các nhà giáo giàu kinh nghiệm; các giáo viên trẻ là những người có năng lực chuyên môn, tâm huyết, năng động, được gửi đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn ở Hà Nội; đội ngũ giáo viên thỉnh giảng là những chuyên gia giáo dục hàng đầu, tâm huyết với sự đổi mới của giáo dục. 

Thứ tư trường có môi trường giáo dục tốt, học sinh được chăm sóc sức khỏe qua việc xây dựng bữa ăn đủ dinh dưỡng, nguồn thực phẩm sạch, chất lượng của Huyện đội Nghĩa Đàn cùng các đơn vị có uy tín về sản xuất và cung cấp thực phẩm an toàn; xây dựng hệ thống sân bãi, phòng học chuyên dụng giáo dục thể chất. Các em được nuôi dưỡng đời sống tinh thần để học sinh cấp tiểu học tự chủ phục vụ mình, biết yêu thương, kính trọng, lễ phép mọi người, lớn lên các em sống có cảm xúc, có trách nhiệm và có niềm tin.

Thứ năm là trường có chương trình rèn luyện kỹ năng sống, phát triển năng lực của học sinh thông qua việc tích hợp các môn học, tổ chức các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, dã ngoại… Liên kết đào tạo nâng cao phù hợp với lứa tuổi tiểu học, THCS, THPT. Tổ chức các cuộc thi về mỹ thuật, âm nhạc, thuyết trình, các sinh hoạt chủ điểm theo từng tháng trong năm học. Qua đó, hỗ trợ các em hoàn thiện bản thân, năng động, tự tin, thích ứng với môi trường, đáp ứng ở mức độ cao các yêu cầu rèn luyện, học tập, công tác trong nước và nước ngoài. 

P.V: Giáo dục kiến thức cùng kỹ năng là triết lý mà Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng đã đưa ra. Để thực hiện mục tiêu này, nhà trường đã xây dựng chiến lược như thế nào để có thể hài hòa hai nội dung trên và đảm bảo được một môi trường giáo dục toàn diện cả về đức – trí – thể - mỹ?

Nhà giáo Đậu Văn Mùi: Mục tiêu của nhà trường nhằm đáp ứng các yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh là con em khỏe mạnh, có môi trường giáo dục tốt, có kiến thức căn bản, có nền tảng ngoại ngữ vững chắc, sống có cảm xúc, có trách nhiệm. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, nhà trường tập trung vào các định hướng như: Chăm sóc sức khỏe cho các em thông qua việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ dinh dưỡng học đường, giáo dục thể chất (thể dục thể thao, cầu lông, bóng đá, bóng bàn, bóng rổ…). Đảm bảo tính bền vững của việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phát huy tối đa năng lực hoạt động tự có của học sinh, tăng cường gắn kết với phụ huynh và các tổ chức đoàn thể xã hội, đảm bảo trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Nhà trường cũng xây dựng đội ngũ giáo viên cũng như chương trình giáo dục tiên tiến, tích cực đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng học sinh chủ động, hứng thú làm chủ kiến thức, có ý thức tự trau dồi ngoại ngữ và kỹ năng sống. Từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.  

P.V: Được biết, năm học 2016 - 2017 này là năm đầu tiên trường tuyển sinh và chỉ mới dừng lại ở các lớp 1, 2 và 6. Vậy kế hoạch những năm tiếp theo như thế nào? Cam kết với nhà trường đối với phụ huynh và học sinh?

Nhà giáo Đậu Văn Mùi: Năm học 2016 - 2017 nhà trường tuyển sinh các lớp 1, 2 và 6. Năm học 2017 - 2018 tuyển sinh các lớp 1,2,3,6, 7 và lớp 10. Sau đó 2 năm kể từ năm học 2017 - 2018 nhà trường sẽ hoàn chỉnh quy mô, có đủ các lớp từ lớp 1 đến lớp 12. Với mục tiêu lấy chất lượng đào tạo làm đầu, học sinh Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng sẽ luôn được chăm sóc về sức khỏe thể chất, tinh thần, kiến thức văn hóa, ngoại ngữ và đặc biệt là kỹ năng sống, tư duy và sự sáng tạo. Cụ thể hàng năm, học sinh sẽ có kiến thức căn bản nhờ sự tận tâm giảng dạy của giáo viên, sự hứng thú và ý thức tự học cao của học sinh; buổi tối các em sẽ tự ôn tập nghiên cứu bài học và chuẩn bị việc học của ngày hôm sau mà không phải đi học thêm.

Chúng ta nhất trí với nhau rằng, con em trở thành học sinh Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng là sự lựa chọn tin cậy của bố mẹ, và là một cơ hội học tập tốt của bản thân các em.

P.V: Đã từng nhiều năm làm Hiệu trưởng ở một trường chuyên (thầy giáo Đậu Văn Mùi nguyên là Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu). Nay trên cương vị mới với một mô hình giáo dục hoàn toàn mới, ông có lường trước được những khó khăn và đồng thời kỳ vọng như thế nào về công việc mới này? 

Nhà giáo Đậu Văn Mùi: Tôi thực sự hứng thú vì mình lại được làm việc với các thế hệ học sinh, với các phụ huynh, với tập thể sư phạm nhà trường, công việc luôn cuốn hút tôi trong cuộc sống. 

Mô hình hoạt động của Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng là mô hình phổ biến ở các nước phát triển giáo dục và ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi cũng đã xác định, do nhà trường mới bắt đầu hoạt động nên không tránh khỏi những khó khăn. Tuy vậy, chúng tôi luôn ý thức chỉ có chất lượng dạy, hoạt động của nhà trường, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh qua từng học kỳ, từng năm học là lời giải đáp thuyết phục nhất. Trước mắt, việc chúng tôi có thể làm được ngay để tạo niềm tin phụ huynh, học sinh đó là sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lượng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường, chương trình học tập, rèn luyện và điều kiện chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho các em.

Phụ huynh học sinh tham quan lớp học đàn.
Phụ huynh, học sinh thăm quan lớp học đàn.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Từ năm học 2016 - 2017, Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng đóng ở địa chỉ số 18 – đường Duy Tân, thành phố Vinh sẽ chính thức được đi vào hoạt động. Với cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, mô hình giáo dục tiên tiến, đây thực sự là một sự lựa chọn tin cậy cho phụ huynh và học sinh. Ngôi trường cũng là tâm huyết, là trí tuệ và  khát vọng của những người sáng lập với mong muốn xây dựng một ngôi trường chất lượng cao đạt tiêu chuẩn và trên chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Mỹ Hà (Thực hiện)

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.