Phụ huynh phản ánh: 'VNEN chỉ phù hợp với học sinh có năng lực'

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, có nhiều ý kiến xoay quanh việc triển khai mô hình trường học mới VNEN. Phụ huynh phản ảnh một số bất cập trong quá trình triển khai mô hình cũng như đề xuất những nguyện vọng để cải thiện hiệu quả dạy và học cho con em. 

Chuyển trường vì... con học kém

Bước vào năm học 2016 – 2017, nhiều phụ huynh bày tỏ sự băn khoăn về mô hình VNEN khi có thông tin ngừng triển khai chương trình ở một số tỉnh thành, trong đó có Hà Tĩnh. Riêng tại Thành phố Vinh, từ đầu tháng 8 đến nay, nhiều phụ huynh ở các Trường Tiểu học Hưng Dũng và Tiểu học Nguyễn Trãi đã làm đơn xin chuyển trường cho con. 

Tâm lý chung của nhiều phụ huynh là: Học theo VNEN chỉ có thể cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản chứ không đem lại những kiến thức nâng cao như chương trình học truyền thống.

Điều này khiến phụ huynh lo ngại về học lực của con em mình sau khi học hết tiểu học. Học trường THCS theo chương trình truyền thống thì các em bị đuối, tiếp thu kém hơn bạn bè đồng lứa. Còn nếu tiếp tục học theo chương trình VNEN thì liệu khi thi tuyển vào THPT chung đề với các học sinh khác, liệu có công bằng? 

Chị Dương Thanh Trà (khối 4, Phường Quán Bàu) cho biết: "Chương trình trường học mới khuyến khích trẻ tự học, học theo nhóm nên chỉ phù hợp với những học sinh có năng lực, mạnh dạn. Nhưng con tôi thì càng ngày học càng yếu vì cháu vốn nhút nhát. Bên cạnh đó, tôi thấy chương trình VNEN chủ yếu cho các cháu tự tìm tòi trong khi học sinh tiểu học còn nhỏ tuổi, chưa có tính tự giác". 

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (P. Quán Bàu) - một trong 2 trường ở TP. Vinh triển khai thí điểm mô hình VNEN.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (P. Quán Bàu) - một trong 2 trường ở TP. Vinh triển khai thí điểm mô hình VNEN.

Sáng 23/8, nhiều phụ huynh đến Trường Tiểu học Nguyễn Trãi để phản đối việc cho con học theo mô hình trường học mới. Bà Trần Thị Nga - Hiệu trưởng nhà trường xác nhận thông tin này: "Từ đầu tháng 8 đến nay có khoảng 7 trường hợp đến xin chuyển trường cho con… Đây là năm thứ 5 trường Tiểu học Nguyễn Trãi triển khai dạy học theo mô hình Trường học mới VNEN và việc xin chuyển trường cũng đã diễn ra từ những năm trước".

Tuy nhiên, các phụ huynh cho biết việc chuyển trường cho con em không hề dễ dàng, phải thông qua ý kiến của phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố. Hơn nữa, thực trạng chung là các trường học trên địa bàn đều chịu áp lực lớn về sỹ số. 

Chị Nguyễn Thị Hương (Khối 8, Phường Quán Bàu) có 2 con đang theo học chương trình VNEN. Trong đó, cháu đầu có đến 5 năm học theo chương trình VNEN (4 năm cấp I ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và 1 năm cấp II ở Trường THCS Lê Lợi).

Phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Vinh) bày tỏ sự lo lắng với PV.
Phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Vinh) bày tỏ sự lo lắng với PV.

Một số băn khoăn, phản ánh của phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi:

+ Tư thế ngồi học không đúng với quy định, ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống, vai và thị lực.

+ Các cháu tiếp thu chương trình học mới chậm, kết quả không khả quan.

+ Bài vở ở lớp ít, học sinh ở lứa tuổi tiểu học không thể tự học hay tự thảo luận.

+ Hiện Phường Quán Bàu chưa có trường THCS. Quá trình chuyển tiếp từ trường Tiểu học Nguyễn Trãi lên trường THCS Lê Lợi học sinh bị tách biệt, khó hoà đồng với các bạn đồng lứa đến từ trường khác. Điều kiện cơ sở vật chất ở Trường THCS Lê Lợi cũng chưa đáp ứng việc dạy và học theo mô hình trường học mới.

Chị Hương cho biết: "So với các bạn, cháu đuối hẳn. Chúng tôi phải cho cháu đi học thêm để bổ sung kiến thức, vừa vất vả vừa tốn kém".

"Rút kinh nghiệm" từ cháu đầu tiên, hiện chị cương quyết muốn chuyển trường cho cháu thứ 2 đang học VNEN ở trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Tuy nhiên đến nay việc chuyển trường cho cháu vẫn chưa được giải quyết khiến phụ huynh không khỏi bức xúc. 

Trước sự việc này, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cũng đã chủ trì buổi làm việc với phụ huynh để lắng nghe các ý kiến phản hồi. 

Lãnh đạo Phòng Giáo dục Thành phố đối thoại với người dân tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi vào sáng nay (23/8).
Lãnh đạo Phòng Giáo dục Thành phố đối thoại với người dân tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi vào sáng nay (23/8).

Bất cập từ công tác chuẩn bị

Qua tìm hiểu thực tế, quá trình triển khai chương trình VNEN ở Nghệ An hiện nay bộc lộ nhiều bất cập xuất phát từ sự thiếu đồng bộ trong điều kiện về con người và cơ sở vật chất. Đơn cử, chương trình yêu cầu học sinh phải học trong điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, sỹ số lớp ít. Trong khi các trường học trên địa bàn Nghệ An, đặc biệt là ở Thành phố Vinh đều đang trong tình trạng quá tải.

Ngoài 73 trường tiểu học đầu tiên được triển khai thí điểm (có kinh phí hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng/năm, học sinh được hỗ trợ sách giáo khoa) thì hiện tại việc đầu tư cho VNEN chỉ là số 0. Phụ huynh có con học theo chương trình mới phải mua sách giáo khoa đắt gấp đôi sách theo chương trình hiện hành, chưa kể các khoản đóng góp để trang trí lớp và mua sắm thiết bị phục vụ học tập.

Công tác chuẩn bị về mặt con người cũng chưa thực sự hiệu quả, chỉ dừng lại ở một số buổi tập huấn đầu năm học cho giáo viên. Việc triển khai chương trình ở cấp THCS quá vội vàng, chưa đáp ứng được nhiều quy chuẩn mà chương trình mới đặt ra. 

Ông Thái Khắc Tân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, Thành phố Vinh: "Việc triển khai mô hình Trường học mới qua 4 năm đầu tiên đã có những ưu điểm. Tuy vậy, vẫn còn những khó khăn như hiện tại cơ sở vật chất chưa đảm bảo, sỹ số lớp quá đông làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học..."

Thầy giáo Ninh Viết Tăng, Hiệu Trưởng Trường THCS Hưng Dũng cho biết: "Hiện tại các điều kiện để dạy theo mô hình trường học mới ở trường đều không đảm bảo. Chủ yếu nhà trường cố gắng tự khắc phục chứ không dám yêu cầu phụ huynh hỗ trợ vì chính phụ huynh cũng không mặn mà".

Từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2015 - 2016: Chương trình thí điểm Trường học mới  VNEN đã được triển khai ở 73 trường tiểu học trong toàn tỉnh (chiếm tỷ lệ 14,1%) với  1.047 lớp và 27.030 học sinh tham gia ( trong đó, học sinh vùng dân tộc miền núi chiếm 70%). Tổng kinh phí Dự án cấp cho tỉnh Nghệ An từ năm 2013 đến 2016 là: 47.802.546.000 đ. Trong đó, các loại quỹ được cấp cho các trường là: 34.105.620.000 đ; kinh phí cho quản lý Dự án ở tỉnh (bao gồm kinh phí tập huấn cấp tỉnh,  công tác phí, lương của Tổ tư vấn, văn phòng phẩm): 13.696940 đ. Đến hết năm 2015, số kinh phí đã quyết toán là:  39.669.339.000, chiếm tỷ lệ 94,3 % số kinh phí được cấp từ năm 2013 đến 2015. Số kinh phí còn lại được sử dụng cho các hoạt động của Dự án đến hết 31/5/2016.

Từ năm học 2015 – 2016: Chương trình Trường học mới tiếp tục triển khai thí điểm cho 26 trường THCS trên địa bàn. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, không có sự hỗ trợ về dự án. Quá trình thực hiện, có những khó khăn bởi học sinh THCS số lượng đông, điều kiện cơ sở vật chất hầu hết không đảm bảo. Trong năm đầu tiên, xảy ra tình trạng nhiều phụ huynh xin chuyển trường vì không ủng hộ việc dạy và học theo chương trình trường học mới.

Mỹ Hà – Cảnh Nam

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.