Người 'gieo chữ' ở Nghĩa Đức

(Baonghean) -  Cảm thông và chia sẻ những thiệt thòi của các chị em phụ nữ dân tộc thiểu số, chị Lục Thị Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Đức (Nghĩa Đàn) đã đứng ra tổ chức lớp học xóa mù chữ. 

Vượt gần 10 km đường đồi núi quanh co, từ trung tâm xã chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa xóm Nung, địa điểm tổ chức lớp học cho chị em đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là vùng khó khăn nhất của xã Nghĩa Đức (Nghĩa Đàn) với 76 hộ, 260 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc thiểu số, xóm có nhiều người chưa biết chữ, trong đó có nhiều phụ nữ.

Chị Lục Thị Hoa dạy chữ cho học viên.
Chị Lục Thị Hoa dạy chữ cho học viên.

Trong số 35 người theo học, có 28 người nữ và 7 nam. Có người chưa bao giờ được đến lớp, cũng có người đã từng được đi học, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên quên hết chữ, được chị Hoa và cô giáo của trường tiểu học đến tại xóm mở lớp xóa mù chữ ai cũng háo hức, phấn khởi. Chị Trương Thị Luyến, 45 tuổi, người lớn tuổi nhất ở lớp học chia sẻ: “Trước đây khổ quá, không có cái ăn phải đi vô rừng vô rú để làm ăn nên có cô giáo ở xã và phụ nữ xã vô đây mở một lớp xóa mù chữ. Chị em chúng tôi rất mừng và ai cũng phấn khởi cũng muốn đến lớp học để học cho biết chữ”. 

Hơn 10 năm gắn bó với công tác hội, với vai trò là Chủ tịch Hội phụ nữ xã, chị Lục Thị Hoa nhiều lần được nghe những lời tâm sự từ các phụ nữ rằng, muốn được học để biết cái chữ, biết viết, biết đánh vần, để không còn phải điểm chỉ mỗi khi đến giao dịch tại xã nữa. Chính những tâm sự rất thật này đã thôi thúc chị Hoa quyết tâm phải mở được lớp học xóa mù chữ cho các chị ở xóm đặc biệt này.

Chị Hoa tâm sự: “Qua nắm bắt thực tế của xóm Nung, tỷ lệ chị em mù chữ rất nhiều. Cũng thương chị em quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà bản thân mình lại không biết chữ, giao tiếp với xã hội rất hạn chế, tôi đã nảy ra ý tưởng sẽ mở ra lớp xóa mù cho chị em trong dịp hè này”. 

Ngày đầu mở lớp cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì phần lớn các chị đều đã lớn tuổi, hàng ngày bận bịu với công việc gia đình, nương rẫy, có nhiều người nói tiếng phổ thông chưa rõ nên rất ngại khi đến lớp học đặc biệt này. Bằng cách đến từng nhà hội viên vận động, hỗ trợ sách, vở bút mực, chị Hoa đã dần khiến các chị thay đổi nhận thức. Lớp học xóa mù do chị Hoa đứng ra tổ chức ngày càng đông, không chỉ có chị em tham gia mà còn có cả nam giới theo học.

Mặc dù không có chuyên môn, nghiệp vụ sự phạm nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, chị Hoa luôn cần mẫn, kiên trì với những buổi lên lớp. Với những chị nói chưa rõ tiếng phổ thông, chị Hoa lại phải dùng cử chỉ, điệu bộ và tiếng đồng bào để các chị hiểu bài. Từ sự mặc cảm, ngại ngùng trong cách phát âm, đánh vần ê, a của buổi đầu đến lớp, sau một tháng miệt mài, đến nay các chị đều đã biết đọc, biết viết tên của mình và các thành viên trong gia đình. 

Chi Lục Thị Hoa thường xuyên quan tâm, động viên hội viên.
Chi Lục Thị Hoa thường xuyên quan tâm, động viên hội viên.

Ngoài việc dạy chữ, trong các buổi học chị Hoa còn lồng ghép thêm các nội dung tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; lồng ghép sinh hoạt các câu lạc bộ kế hoạch hóa gia đình không sinh con thứ ba, mẹ chồng nàng dâu, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con khỏe con ngoan…

Không chỉ là cán bộ Hội Dân tộc thiểu số tiêu biểu, nhiệt tình trong công việc, luôn gần gũi quan tâm giúp đỡ chị em trong việc nâng cao nhận thức, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, chị Lục Thị Hoa còn là người phụ nữ luôn làm tròn trách nhiệm, bổn phận của người con dâu hiếu thảo, người vợ đảm đang, người mẹ hiền mẫu mực trong gia đình. Năm 2009, chị được Trung ương Hội Phụ nữ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cán bộ cơ sở giỏi. 

Chị Hồ Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Đàn khẳng định: “Đồng chí Lục Thị Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Đức là một trong những cán bộ hội trẻ, có nhiều kinh nghiệm, đồng chí đã bám sát nhiệm vụ của hội cấp trên, nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai rất năng động sáng tạo. Đặc biệt, mô hình lớp xóa mù chữ cho các hội viên phụ nữ xóm Nung được Hội Phụ nữ huyện triển khai nhân rộng trong toàn huyện”.

Ngọc Linh - Đức Anh
(Đài Nghĩa Đàn)

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.