Tàu chở khách bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Tàu chở khách chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới dự kiến đi vào hoạt động ở Đức trong năm 2017.

Mẫu thử nghiệm của tàu Coradia iLint. Ảnh: Science Alert.
Mẫu thử nghiệm của tàu Coradia iLint. Ảnh: Science Alert.

Công ty vận tải Alstom, Pháp giới thiệu tới công chúng tàu chở khách chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới có tên "Coradia iLint" tại triển lãm thương mại InnoTrans, Berlin, Đức từ hôm 20 đến 23/9, Science Alert đưa tin.

Coradia iLint hoạt động rất êm ái trên những đoạn đường dài và thân thiện với môi trường, không tạo ra khí thải nhà kính mà chỉ phát thải nước ngưng tụ và hơi nước dư thừa vào khí quyển.

Theo Die Welt, chính quyền bang Lower Saxony, Đức, đặt hàng 14 tàu Coradia iLint từ Alstom để chạy trên các tuyến đường Buxtehude, Bremervörde, Bremerhaven và Cuxhaven. Các quy trình kiểm tra và phê duyệt  được thực hiện vào cuối năm nay. Đến tháng 12/2017 tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động phục vụ người dân.

Nguồn cung cấp năng lượng chính cho tàu Coradia iLint là hydro lưu trữ trong các bồn chứa trên nóc tàu và oxy trong không khí. Phản ứng hóa học giữa hydro và oxy xảy ra ở một buồng riêng biệt sản sinh năng lượng được sử dụng trực tiếp và lưu trữ vào pin lithium-ion nằm ở mặt dưới con tàu. 

Tàu có độ ồn khá thấp so với loại tàu sử dụng nhiên liệu diesel. Tốc độ tối đa của tàu có thể đạt 140 km/h, quãng đường di chuyển xa nhất lên tới 800 km với khả năng vận chuyển hành khách là 300 người mỗi lượt.

Đức lên kế hoạch sử dụng 60% nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2050. Tàu Coradia iLint sẽ thay thế 4.000 xe lửa chạy bằng động cơ diesel ở Đức hiện nay, giúp quốc gia này tiến đến gần hơn mục tiêu đề ra.

Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.