Khó khăn trong dạy học theo mô hình VNEN

(Baonghean.vn) - Đó là phản ánh của giáo viên Trường THCS Nghi Lâm tại buổi khảo sát của đoàn công tác HĐND tỉnh tại các trường học trên địa bàn huyện Nghi Lộc diễn ra sáng 17/10.

Tham gia đoàn khảo sát có bà Nguyễn Thị Thành An - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đại diện UBND huyện Nghi Lộc và các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Thực hiện chương trình công tác năm 2016, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức khảo sát tình hình thu, chi học phí, khoản thu khác trong các trường và tình hình thực hiện mô hình dạy học mới tại Trường THCS Nghi Lâm và Trường Mầm non Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc.

Đoàn giám sát làm việc với Trường Mầm non Nghi Mỹ.
Đoàn giám sát làm việc với Trường Mầm non Nghi Mỹ.

Tại Trường Mầm non Nghi Mỹ, sau khi nghe đại diện nhà trường báo cáo các nội dung giám sát, đoàn đã cho ý kiến về một số vấn đề liên quan. Theo đó, năm học 2015 - 2016 trường có 33 giáo viên, trong đó biên chế 17 người và hợp đồng trường 5 người. Năm học 2016 - 2017 trường có 25 cán bộ giáo viên; trong đó biên chế 18 người, hợp đồng trường 2 người; tổng số 295 học sinh. Năm học 2016 - 2017 lớp ít nhất có 23 trẻ và nhiều nhất có 43 cháu.

Năm học 2015 - 2016 và 2016 - 2017 mức thu học phí đối với mẫu giáo bán trú và nhà trẻ bán trú là 80.000 đồng/tháng. Năm học 2015 - 2016 thu học phí hơn 194 triệu đồng; khoản thu theo thỏa thuận trả chi cô nuôi 81 triệu đồng; nước uống 12 triệu đồng. Xã hội hóa giáo dục 135 triệu đồng. Trong các khoản chi có: chi học phí bù lương 90% và 10% cho các hoạt động còn lại.

Đại diện nhà trường đề xuất tăng học phí lên 100 nghìn đồng/tháng để giảm xã hội hóa và đề nghị chi học phí bù lương 40%, để lại 60% phục vụ các hoạt động của nhà trường.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn công tác đã chất vấn nhiều nội dung liên quan đến việc thu chi của Trường Mầm non Nghi Mỹ. Đại diện lãnh đạo trường, phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Nghi Lộc cũng giải trình các vấn đề đoàn công tác quan tâm, trong đó có chi các khoản, định mức biên chế giáo viên và các định mức hợp đồng nhân viên phục vụ trong nhà trường.

Giờ chơi của các cháu Trường Mầm non Nghi Mỹ.
Giờ chơi của các cháu Trường Mầm non Nghi Mỹ.

Kết luận buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Thành An - Phó trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh nhận xét một số tình hình về công tác tài chính thu chi và hồ sơ của Trường Mầm non Nghi Mỹ còn một số hạn chế, thiếu sót cần bổ sung, khắc phục; đề nghị Phòng Giáo dục và các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa trong hỗ trợ, tuyên truyền chính sách giáo dục đến với người dân, tạo điều kiện để nhà trường hoạt động hiệu quả, phục vụ lợi ích của học sinh.

Thực hiện khảo sát việc dạy và học theo mô hình dạy học mới VNEN tại Trường THCS Nghi Lâm, Đoàn công tác đã đến thăm giờ dạy tại một số lớp và lắng nghe những phản hồi của giáo viên đối với mô hình dạy học này.

Năm học 2016 - 2017 là năm thứ hai Trường THCS Nghi Lâm thực hiện dạy học theo mô hình VNEN; là trường THCS duy nhất của Nghi Lộc thực hiện mô hình dạy học VNEN từ năm học 2014 - 2015. Tổng số lớp thực hiện theo mô hình VNEN là 7 lớp ở 2 khối 6 và 7.

Thầy Phương
Thầy giáo Nguyễn Thế Thiệu - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Lâm báo cáo tình hình áp dụng mô hình dạy học mới VNEN với Đoàn công tác.

Về việc áp dụng mô hình dạy học mới VNEN, thầy giáo Nguyễn Thế Thiệu - Hiệu trưởng cho biết, cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ dạy học theo mô hình VNEN còn hạn chế, chưa có nguồn đầu tư. Thiết bị dạy học hầu như đều do học sinh và giáo viên phải tự làm, thậm chí sách giáo khoa dạy học theo chương trình mới này rất khó mua.

Về đội ngũ giáo viên cũng gặp một số bất cập trong thực hiện chuyên đề, cụ thể hóa nội dung tích hợp trong sách giáo khoa. Về vấn đề đánh giá kết quả học tập của học sinh còn có những bất cập khi quy định phụ huynh, học sinh và giáo viên cùng tham gia nhận xét, đánh giá học sinh rất khó thực hiện thực chất, hiệu quả, dẫn đến việc đánh giá xếp loại danh hiệu cho học sinh cuối kỳ gặp khó khăn, học sinh không được đánh giá theo định lượng như truyền thống đã tạo tâm lý chây lười, ỷ lại. Phụ huynh không xác định được năng lực học của con em nên một số người không ủng hộ.

Tuy nhiên, thầy giáo Nguyễn Thế Thiệu cũng khẳng định rằng mô hình dạy học mới VNEN có những ưu việt đáng ghi nhận, đó là giúp học sinh chủ động, sáng tạo, tự giác trong học tập và các kỹ năng hoạt động tập thể. Năm học 2016 - 2017, đánh giá theo quy định, 2 khối lớp dạy học theo mô hình VNEN Trường THCS Nghi Lâm có 7 em HSG toàn diện (6,9%); có 94 em hoàn thành (chiếm 92,2%) và không đạt 0,2%.

Học sinh lớp 7A Trường THCS Nghi Phương trong giờ học Lịch sử.
Học sinh lớp 7A Trường THCS Nghi Phương trong giờ học Lịch sử.

Phát biểu tại buổi khảo sát, cô Đinh Thị Hoa và cô Nguyễn Thị Dung, giáo viên Trường THCS Nghi Lâm băn khoăn: thực hiện theo mô hình mới học sinh năng động hơn nhưng việc thực hành thảo luận rất khó khăn do lớp đông học sinh, sự chênh lệch trong việc thi cử đối với học sinh học theo mô hình mới so với hệ thống đề thi chung toàn tỉnh, các em học theo mô hình VNEN cần phải bồi dưỡng thêm kiến thức.

Vì vậy, các giáo viên Trường THCS Nghi Lâm mong muốn vẫn giữ nguyên phương pháp dạy truyền thống trên cơ sở áp dụng những sáng tạo, chủ động trong dạy học; bày tỏ mô hình VNEN chưa phù hợp để áp dụng ở địa phương.

Đoàn giám sát ghi nhận những phản hồi của các trường để tổng hợp, tham mưu nội dung thẩm tra kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII./.

Hoài Thu

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.