Những 'bom tấn', 'bom xịt' chấn động làng công nghệ thế giới 2016

Năm 2016 sắp khép lại với rất nhiều dự án công nghệ hứa hẹn nhưng cho ra sản phẩm không như kỳ vọng, song cũng ghi nhận một số đột phá chấn động, làm nức lòng dư luận. Dưới đây là thống kê của trang CNET về những quả "bom tấn" và "bom xịt" trong làng công nghệ thế giới năm qua.

Những sản phẩm xứng tầm "bom tấn"

Thực tế ảo

 

2016 là năm của Thực tế ảo (VR), ghi dấu sự ra mắt của một sản phẩm kính thực tế ảo ăn khách có tên Oculus Rift. Mẫu kính VR này nhận được nhiều lời khen ngợi và đánh giá cao của cả giới chuyên môn lẫn người dùng nhờ phần cứng chau chuốt với khả năng hiển thị hình ảnh lên đến 2,5K (2160x1200 pixel), công nghệ 3D đẹp mắt, không bị nhoè khi chuyển động nhờ độ cùng khả năng điều chỉnh tiêu cự của ống kính cho phù hợp với mắt người dùng.

Nintendo tấn công thị trường game di động

 

Năm 2016, đại gia ngành game Nintendo đã có cú chuyển mình gây chú ý khi công ty rốt cuộc cũng gia nhập thị trường game dành cho thiết bị di động sau nhiều năm chần chừ. Trong khi Miitomo, một tựa game kiểu mạng xã hội của hãng, gây sốt khắp thế giới, Mario Run đã được chứng nhận là game "ăn khách" nhất dành cho iOS. Ngoài ra, nhiều người còn nhắc đến thành công của Pokemon Go, một tựa game dành cho di động của nhà sản xuất Niantic được Nintendo đầu tư vốn.

Google Pixel

 

2016 đánh dấu sự ra mắt đầy ấn tượng của thương hiệu điện thoại Google. Năm nay, giữa vô số đồn đoán, đại gia công nghệ tìm kiếm đã noi gương Apple, từ bỏ việc liên doanh với một đối tác sản xuất và tự mình thiết kế hoàn toàn dòng smartphone Pixel. Bộ đôi điện thoại Pixel và Pixel XL đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng.

iPhone 7

 

Đây là một mẫu iPhone mới, chứ không phải là một bản S nâng cấp của smartphone mang thương hiệu Táo khuyết. Về cơ bản, iPhone 7 ra mắt thực tế đúng như những lời quảng cáo trước đó. Mặc dù sự thiếu vắng giắc cắm tai nghe 3,5mm có thể không được người dùng đón nhận như Apple mong đợi, nhưng camera mạnh hơn, khả năng chống nước cùng thời lượng pin "khủng" cũng khiến bộ đôi iPhone 7/7 Plus đáng được coi là sản phẩm công nghệ "bom tấn" của năm 2016.

Dòng máy tính Surface của Microsoft

 

Mặc dù dòng máy tính Surface của Microsoft đã được bổ sung thêm thành viên trước đó, nhưng sự ra mắt của các tân binh thuộc dòng sản phẩm này trong năm 2016 đã làm nức lòng người hâm mộ bằng những cải biến mang tính đột phá. Cây bút công nghệ Steve Kovach của tạp chí Business Insider thậm chí hết lời ca ngợi mẫu máy tính Surface Studio của hãng là "một dạng thiết bị vi tính hoàn toàn mới, một loại lai giữa máy tính bảng và máy tính để bàn, khiến mọi người vô cùng thích thú".

Xe điện Tesla

 

Tỷ phú Elon Musk tiếp tục nỗ lực chinh phục thế giới bằng các mẫu xe điện mới thuộc dòng Tesla. Đáng chú ý nhất là mẫu xe điện Model 3, dù vẫn còn vài năm nữa cho tới khi khách hàng có thể cầm trong tay chìa khóa của một chiếc xe như thế. Với giá bán được công bố là 35.000 USD, Model 3 là mẫu xe Tesla rẻ nhất từ trước đến nay và kỳ vọng sẽ là "vũ khí thay đổi cuộc chơi" đối với hãng sản xuất cũng như thị trường xe điện nói chung.

Du hành vũ trụ

 

Con người vẫn chưa thể đổ bộ lên sao Hỏa, nhưng năm 2016 chứng kiến các bước tiến dài trong ngành hàng không vũ trụ với việc phát triển thành công tên lửa đẩy tái sử dụng được cùng sự tham gia của nhiều công ty tư nhận vào cuộc chạy đua du hành lên sao Hỏa.

... và các quả "bom xịt"

Sạc không dây

 

Mặc dù tại triển lãm công nghệ CES 2016 đã có một số màn phô diễn ấn tượng về pin, nhưng có ý kiến cho rằng công nghệ sạc không dây được giới thiệu chỉ là "chiêu trò" đánh bóng tên tuổi, thay vì một tính năng sẽ được triển khai thực tế. Bất chấp các đồn đoán về việc một số sản phẩm flagship trong năm có thể được trang bị tính năng này, cho tới thời điểm hiện tại, khi năm 2016 sắp khép lại, điều này dường như vẫn chỉ là mong ước cho tương lai.

Điện thoại modul

 

Google đã phải đặt dấu chấm hết cho một dự án phát triển điện thoại tự lắp ráp hay còn gọi là điện thoại modul. Mặc dù Motorola đã tung ra thị trường một smartphone có tính năng như vậy, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để khiến ý tưởng về điện thoại modul hấp dẫn người dùng.

Công nghệ TV mới

 

Hẳn nhiều người vẫn chưa quên về sự ra mắt ấn tượng của màn hình OLED cuộn được của LG tại triển lãm công nghệ thế giới CES 2016. Tuy nhiên, đây chỉ là màn phô diễn phát minh công nghệ mới. Không ít người cảm thấy thất vọng khi việc nâng cấp màn hình trong năm 2016 thực tế chỉ nhằm tương thích với việc hiển thị nội dung của đĩa UHD Bluray.

Samsung Galaxy Note 7

 

Từng được đánh giá rất cao khi mới ra mắt hồi tháng 8, nhưng ngay sau đó, Galaxy Note 7 đã trở thành cơn ác mộng đối với Samsung. Hàng loạt vụ cháy, nổ thiết bị vì lỗi pin buộc ông lớn công nghệ Hàn Quốc phải tiến hành hai đợt thu hồi mẫu phablet này khắp toàn cầu và cuối cùng quyết định khai tử Galaxy Note 7 vào tháng 10 vừa qua.

MacBook Pro

 

Tuy màn hình phụ Touch Bar ở mẫu MacBook Pro 2016 của Apple được khen là bước cải tiến mới lạ, nhưng nó đồng thời cũng bị chê là có tính năng hạn chế. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề chính ở mẫu laptop mới này. Giá bán ra khá cao cộng với sự thiếu cải tiến đột phá về phần cứng được mong chờ ở dòng laptop "Pro" mang thương hiệu Táo khuyết khiến sản phẩm này trở thành nỗi thất vọng đối với một bộ phận người dùng.

Xe hơi tự hành

 

Cho tới hiện tại, con người vẫn cần phải ngồi sau vô lăng lái xe. Bất chấp các chương trình thử nghiệm hoặc bán thử nghiệm của Uber cũng như các nỗ lực cải tiến công nghệ phát hiện va chạm và dẫn đường của một số công ty khác, hứa hẹn về xe robot tự hành hoàn toàn vẫn chưa thành hiện thực trong năm 2016. Và như những người trong cuộc thường nói, tất cả "sẽ có vào năm sau".

Khả năng học hỏi của máy

 

Trong năm 2016, chúng ta đã được nghe nhiều lời cảnh báo đáng sợ về khả năng học hỏi của máy hay việc trí thông minh nhân tạo có thể tự học việc lập trình và tìm ra hướng giải quyết các vấn đề, không dựa vào sự tác động của con người. Tuy nhiên, may mắn là, viễn cảnh về ngày tận thế do sự trỗi dậy của robot, đã không xảy ra. Hiện người ta cũng không có mấy căn cứ để tin nguy cơ đó sẽ trở thành hiện thực nay mai.

Theo VNN

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.