Gặp cô học trò đạt giải Nhất môn Lịch sử quốc gia

(Baonghean.vn) - Niềm vui đã đến với Ngũ Thị Hà Trang, học sinh lớp 12C2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong ngày cuối cùng của năm mới khi em vừa nhận được tin mình đạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Đây là lần thứ 2 em Trang đạt được danh hiệu này.

Nhận được kết quả này, người đầu tiên mà Trang muốn dành tặng đó chính là ông nội của mình, dù rằng ông đã không kịp sống đến ngày Trang “vinh quy bái tổ”. Nhớ về ông, Trang nhắc nhiều về ngày tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Khi đó, ông nội của Trang vừa qua đời đúng một ngày.

Từ nhỏ đến lớn, Trang sống cùng với ông nội nên đây thực sự là một cú sốc vô cùng lớn. Tuy nhiên, vượt lên nỗi đau buồn, Trang đã đến tham dự kỳ thi với một mong ước duy nhất đó là “dành giải cao để ông vui lòng”. Hôm nay, nguyện vọng đó đã thành sự thực.

Hà Trang
Chân dung của nữ sinh hai lần đạt học sinh giỏi môn quốc gia. Ảnh nhân vật cung cấp.

Năm học lớp 9, sau khi đậu giải nhì môn Lịch sử ở Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Trang đã không ngần ngại tiếp tục đăng ký cho mình vào lớp chuyên Sử của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Mục đích chính không gì hơn là được tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê của mình.

Nhập học rồi, Trang mới thấy, để theo đuổi môn Lịch sử không hoàn toàn dễ, nhất là ở phía trước mục tiêu lớn nhất là Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên, cũng ở đây, Trang có một môi trường thực sự để phát huy năng lực của mình, đặc biệt là em có những thầy giáo, cô giáo hết sức tâm huyết, tận tụy với học trò.

Trang còn nhớ, lúc học lớp 11 để có tên trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, không chỉ Trang mà các thầy cô giáo cũng chịu rất nhiều áp lực. Tuy nhiên, khi đó cô giáo Cô Bùi Thị Bích Hậu - Giáo viên chủ nhiệm của em đồng thời tổ trưởng tổ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử đã rất tin tưởng vào em.

Nói về cô học trò của mình, cô giáo Bích Hậu cho biết:  Ngũ Thị Hà Trang là một học sinh chăm chỉ, có lực học tốt và rất chăm ngoan. Hơn thế, Trang rất kiên trì, càng khó khăn lại càng nỗ lực.

Trang (thứ 2 từ trái sang) và các thành viên trong đội tuyển. Ảnh nhân vật cung cấp.

Quả thực, nhờ được sự tin tưởng của nhà trường nên dù chỉ mới học lớp 11, kiến thức chưa dày nhưng Trang vẫn đem đến bất ngờ khi dành giải Nhì ở Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2016. Sang lớp 12, khi tiếp tục được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia, Trang tự tin hơn. Nhưng, bên cạnh đó còn là áp lực về thành tích.

Có thể cũng chính vì thế nên khi biết tin về ông nội của Trang, thầy và cô rất lo lắng. Tuy nhiên, một lần nữa Trang đã không làm thầy cô và gia đình thất vọng. Nói về kết quả này, Trang vui mừng cho biết: Em không thể diễn tả được cảm xúc của mình. Thành công này, không chỉ của riêng em mà còn của thầy cô, bạn bè và gia đình.

Cũng theo Trang, để học tốt và ghi nhớ các sự kiện lịch sử, không có cách nào khác ngoài chăm chỉ ôn tập. Học thuộc, ghi ra giấy, vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức giúp ghi nhớ tốt hơn là phương pháp nằm lòng của em Ngũ Thị Hà Trang. Nếu có gì không hiểu thì chủ động tìm thầy cô giáo hỏi để được giải đáp.

Bên cạnh đó, môn Lịch sử cũng là môn đặc thù, không chỉ học những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, mà nó còn gắn liền tình hình thực tế hiện nay. Vì vậy, ngoài kiến thức nền trong chương trình sách giáo khoa, em còn thường xuyên đọc thêm các tài liệu, sách báo, xem ti vi để cập nhật, nắm bắt thông tin thời sự trong nước và quốc tế.

Thành công của Ngũ Thị Hà Trang cũng các thành viên khác trong đội tuyển Lịch sử cũng là một tín hiệu vui về việc dạy và học Lịch Sử hiện nay ở các trường phổ thông. Và hơn bao giờ hết, cho thấy tình yêu của lớp trẻ với Lịch sử chưa bao giờ vơi cạn.

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.