Bán nợ của sinh viên cho công ty tư nhân

Chính phủ Anh đang tiến hành bán số nợ hàng tỷ bảng Anh của sinh viên cho các công ty tư nhân trong kế hoạch bị chỉ trích là “thương mại hóa” giáo dục, theo The Independent.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Sinh viên Anh có thể phải trả nợ cho các công ty tư nhân. Ảnh: Reuters
Sinh viên Anh có thể phải trả nợ cho các công ty tư nhân. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, trong vòng 4 năm tới, những sinh viên đã tốt nghiệp trước niên khóa 2012 có thể sẽ phải trả nợ cho các công ty tư nhân đã mua lại nợ từ Công ty hỗ trợ vay vốn sinh viên (SLC) của nhà nước. Bộ Tài chính Anh ước tính thương vụ này trị giá khoảng 12 tỉ bảng Anh (14,96 tỉ USD).

Bộ trưởng Đại học và Khoa học Anh Jo Johnson trấn an rằng kế hoạch này sẽ không ảnh hưởng đến những sinh viên tốt nghiệp còn thiếu nợ đã vay. Trước hết, SLC sẽ bán “sổ nợ” của sinh viên niên khóa 2002 - 2006, với tổng số tiền khoảng 4 tỉ bảng Anh (4,98 tỉ USD) tính đến thời điểm cuối tài khóa 2014 - 2015. Trước đó, Bộ trưởng phụ trách kinh doanh Vince Cable vào năm 2014 đã từ bỏ kế hoạch tư nhân hóa việc quản lý khối nợ này sau khi nhận định việc đó sẽ không giúp giảm nợ công nhiều như dự tính.

Phản ứng trước kế hoạch mới nhất, Liên đoàn Sinh viên quốc gia Anh (NUS) cho rằng đây là “động thái xấu” của chính phủ đối với sinh viên. Bà Sorana Vieru, Phó chủ tịch mảng giáo dục đại học của NUS, nói việc bán nợ cho các nhà đầu tư chính là quá trình “tư nhân hóa thông qua cửa sau”. “Thật quá quắt khi ngân hàng sẽ hưởng lãi trên lưng những sinh viên đã tốt nghiệp từng vay vốn”, bà chỉ trích.

Bà Estelle Clarke, thành viên ban cố vấn của Tổ chức Intergenerational Foundation có trụ sở ở Anh, nhận định việc bán nợ của sinh viên là “một bước kỳ lạ của chính phủ” và là “ý tưởng tồi đối với sinh viên”. “Sinh viên và những người tốt nghiệp còn nợ tiền vay sẽ lo ngại rằng tiền vay của họ sẽ bị kiểm soát bởi tư nhân vốn luôn có kế hoạch hợp pháp nhằm bòn rút tiền từ người vay càng nhiều càng tốt”. Trong khi chính phủ khẳng định sẽ không có thay đổi gì về điều khoản và điều kiện vay, bà Clarke cảnh báo không có gì chắc chắn về điều này.

Theo số liệu của Dịch vụ tuyển sinh các trường đại học và cao đẳng Anh, nhiều sinh viên không chọn học đại học do khó khăn về tài chính trong thời gian gần đây. “Khi sinh viên và phụ huynh bắt đầu hiểu ra tác động của kế hoạch này, nhiều người sẽ tránh học đại học, nhất là vào thời điểm chi phí tại các nước châu Âu khác rẻ hơn”, bà Clarke nhận định.

Theo TNO

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.