Tiến sỹ gốc Việt sáng tạo robot giúp người già trên khắp nước Mỹ

Thức Vũ nói rằng anh đã sớm thấy robot tiêu dùng sẽ là làn sóng công nghệ mới trong tương lai gần.

Tiến sỹ Stanford gốc Việt -  Thúc Vu.
Tiến sỹ Stanford gốc Việt -  Thức Vũ.

Chào đón một chú robot vào trong nhà trong những năm tháng tuổi già là điều mà Maxine Duncan chưa bao giờ nghĩ đến. Tuy nhiên, mùa đông này, bà cùng chồng mình là Herbert Yarbrough đã tham gia trải nghiệm chú robot trợ giúp trong cộng đồng những người về hưu ở vùng họ đang sống là Heritage Downtown, tại Walnut Creek, California.

Người bạn mới của 2 vợ chồng ông bà Duncun sẽ có đầu là một màn hình máy tính và di chuyển qua lại trên một bánh xe. Lợi ích của việc sở hữu chú robot này là ông bà Duncan có thể kết nối dễ dàng hơn với các thành viên trong gia đình họ thông qua những cuộc gọi video.

“Đó là một cái tên rất dễ nhớ”, bà Duncan, 86 tuổi - một cựu môi giới bất động sản nói. Còn ông Yarrbrought hiện 89 tuổi, đang chỉ dẫn robot vào thang máy để lấy đồ ăn sáng xuống tầng dưới.

“Chúng tôi muốn tiếp cận với những công nghệ mới”, bà Duncun nói. “Rất nhiều người già bị cách ly khỏi mọi người và những ý tưởng mới lạ. Hiện tại, mọi thứ đang dần thay đổi”.

Hiện tại ông bà Duncun đã hoàn toàn thích thú với người bạn mới và họ đặt tên cho nó là Jimmy.
Hiện tại ông bà Duncun đã hoàn toàn thích thú với người bạn mới và họ đặt tên cho nó là Jimmy.

Ý tưởng của một tiến sỹ Stanford gốc Việt

Có được những thay đổi như vậy phần nhiều là nhờ Thức Vũ - đồng sáng lập của OhmniLabs - đơn vị sáng chế ra robot Ohmni mà ông bà Duncan đang sở hữu.

Điều đáng nói Thức Vũ là một chàng trai người Việt, có bằng tiến sỹ khoa học máy tính ở Đại học Stanford khi mới 28 tuổi. Bản thân Thức Vũ không còn xa lạ trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam bởi anh chính là người từng tham gia xây dựng 7 công ty công nghệ, gồm những cái tên như Umbala (ứng dụng nhắn tin video), Tappy (mạng xã hội cung cấp thông tin và địa điểm) và Knightscope (hãng chế tạo robot ở Mỹ).

Chia sẻ với tờ New York Times, Thức Vũ nói rằng anh đã sớm thấy robot tiêu dùng sẽ là làn sóng công nghệ mới trong tương lai gần. “Có một lượng dân số già lớn nhưng lại chịu cảnh cách ly và cô đơn. Hơn nữa, nguồn điều dưỡng viên lại đang dần cạn kiệt”.

Robot OhmniLabs được thiết kế dễ sử dụng và yêu cầu người điều khiển chỉ cần có những hiểu biết rất cơ bản về công nghệ. Nó kết nối với wifi và được điều khiển bằng điều khiển từ xa. Trong tương lai, công ty sẽ lên kế hoạch đào tạo robot nhặt một số vật dụng. “Trong 5 năm, nó có thể giặt đồ, lau nhà”, Thức Vũ nói.

Năm nay, các robot OhmniLabs sẽ được cung cấp bởi một công ty tiêu dùng sức khỏe mang tên Home Care Assistance cho cộng đồng những người về hưu và những người già. Chi phí hàng năm cho loại robot này rẻ hơn khoảng 20% so với việc thuê một hộ lý, theo Lily Sarafan – CEO của Home Care Assistance.

“Trong 5 - 7 năm tới, xu hướng thuê hộ lý sẽ thay đổi. Và những ngôi nhà tự động hóa sẽ trở thành xu hướng chính”, Sarafan khẳng định.

Thị trường béo bở

Những người như Duncan là những người đi đầu trong việc thử nghiệm các công nghệ mới mà một số chuyên gia nói rằng nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn một số quan niệm về nghỉ hưu.

Một vài công cụ đơn giản giúp người già hiện đang là những sản phẩm tiêu dùng hàng loạt, như trợ lý ảo của Amazon là Alexa. Những sáng chế khác như công nghệ thực tế ảo và robot hiện vẫn đang chỉ ở giai đoạn đầu nhưng có thể sớm cung cấp những sản phẩm chăm sóc tốt hơn cho những người nghỉ hưu.

Đánh giá về robot OhmniLabs của Thức Vũ, ông Joseph Coughlin, giám đốc Công ty AgeLab tại Học viện Công nghệ Massachusetts MIT Mỹ cho rằng: “Công cụ này đặc biệt giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người trưởng thành, phù hợp cả người trẻ lẫn người già”.

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.