Vì sao học sinh phổ thông không được thi vào CĐ và Trung cấp công an?

Bộ Công an ưu tiên những người đã tự nguyện thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng CAND được thi tuyển vào các trường công an có hệ Cao đẳng và Trung cấp.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

So với năm 2016, chỉ tiêu đại học các trường CAND năm nay giảm tới hơn 50% (so với 3.200 chỉ tiêu năm 2016) và giảm mạnh so với các năm trước.

Ngoài ra, việc tuyển sinh vào các trường công an (hệ Cao đẳng và Trung cấp) chỉ dành cho chiến sĩ đã thực hiện nghĩa vụ CAND.

Để hiểu hơn về những vấn đề trên, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND (Bộ Công an) cho biết:

PV: Xin ông cho biết vì sao chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công an năm nay lại bất ngờ giảm mạnh như vậy?

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười: Đúng là năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường CAND giảm so với năm 2016 và giảm nhiều so với những năm trước. Những thí sinh được tuyển dụng vào các trường CAND là những người chính thức được tuyển dụng vào làm việc, bố trí công tác trong ngành Công an.

Lý do khiến chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công an năm nay lại bất ngờ giảm mạnh là do Bộ Công an thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc tinh giản biên chế nên biên chế trong lực lượng CAND cũng không được tăng.

Năm 2017, tổng chỉ tiêu vào các trường công an là 1.500 chỉ tiêu tính trên phạm vi cả nước. Còn những trường tuyển sinh hệ Cao đẳng và Trung cấp CAND thì không tuyển sinh mới là học sinh phổ thông mà chỉ tuyển sinh trong số đối tượng là chiến sĩ đã thực hiện nghĩa vụ CAND. Điều này nhằm giúp cho số lượng người đã qua thời gian thực hiện nghĩa vụ CAND thông qua hình thức thi tuyển để được tuyển trở lại trong các đơn vị công an.

hoc sinh pho thong khong duoc thi vao cao dang va trung cap cong an hinh 1
Trung tướng Nguyễn Xuân Mười

PV: Thưa ông, vì sao Bộ Công an lại không tuyển sinh mới là học sinh phổ thông vào các trường có hệ Cao đẳng và Trung cấp CAND mà chỉ tuyển sinh trong số đối tượng chiến sĩ đã qua thời gian thực hiện nghĩa vụ?

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười: Hiện nay, trong lực lượng CAND đang có một số lượng khá lớn thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự như: cảnh sát cơ động, cảnh sát bảo vệ ở các trại giam... Đa phần số lượng này đều có nguyện vọng trở thành cán bộ chuyên nghiệp trong lực lượng CAND. Cho nên để tạo điều kiện cho những chiến sĩ đã hoàn thành nghĩa vụ CAND có cơ hội tiếp tục làm nhiệm vụ trong ngành Công an thì phải có chính sách thu hút họ làm việc bằng con đường thi tuyển vào các trường công an.

Vì vậy, Bộ Công an ưu tiên cho những người đã tự nguyện thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng CAND được thi tuyển vào các trường công an có hệ Cao đẳng và Trung cấp.

PV: Vậy việc thi tuyển vào các trường công an đối với những người đã hoàn thành nghĩa vụ CAND sẽ như thế nào, thưa ông?

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười: Tất cả thí sinh dự thi vào các trường đại học công an lẫn người đã qua thời gian thực hiện nghĩa vụ đều thực hiện thi tuyển theo đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Theo đó, tất cả thí sinh đều phải đăng ký thi theo kỳ thi THPT Quốc gia. Sau đó, tùy theo từng trường công an sẽ xét tuyển thí sinh vào trường dựa vào từng tổ hợp. Ví dụ như có trường công an sẽ xét thí sinh theo tổ hợp Toán, Văn, tiếng Anh nhưng trường Phòng cháy chữa cháy lại xét tuyển dựa vào môn Toán và 2 môn trong tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học).

PV: Xin ông cho biết sự ưu tiên thi tuyển những người đã đi nghĩa vụ CAND được thực hiện như thế nào?

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười: Bộ Công an đã thống nhất ưu tiên những chiến sĩ đã đi nghĩa vụ CAND thi tuyển vào các trường công an có hệ Cao đẳng và Trung cấp là được cộng 2 điểm.

PV: Xin cảm ơn Trung tướng!/.

Theo VOV

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.