5 nguyên tắc vàng trong giáo dục ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Đan Mạch là đất nước hạnh phúc nhất thế giới năm 2016. Cùng tìm hiểu 5 nguyên tắc vàng chỉ có ở đất nước này, nơi học sinh luôn yêu thích đến trường, coi việc học là để "thưởng thức".

1. Thành tích cao không phải là mục đích quan trọng nhất khi đi học
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mục tiêu quan trọng nhất trong nền giáo dục Đan Mạch không phải để học sinh hoàn thành tốt tất cả các bài kiểm tra. Phát triển năng khiếu và kích thích trí tò mò, ham hiểu biết mới là giá trị cốt lõi.

Các thầy cô sẽ cố gắng khuyến khích mỗi học sinh tin là mình có năng khiếu và tài năng riêng. Điều này có nghĩa rằng, dù điểm số của bạn có như thế nào cũng sẽ tìm kiếm được một công việc tốt trong tương lai, phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân.

Chương trình học được xây dựng với mục tiêu để phần lớn học sinh tự hiểu bài. Ý nghĩa của phương pháp này là không một trẻ em Đan Mạch nào bị hệ thống giáo dục bỏ rơi. Giáo dục được định hướng không chỉ dành cho học sinh có thành tích cao mà để giúp đỡ tất cả học sinh.

2. Xác định cá tính và trở thành chính mình quan trọng như học đọc, học viết

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chương trình giáo dục Đan Mạch luôn đặc biệt chú trọng việc định hình cá tính và phát triển nhân cách của học sinh. Đây không phải là một cụm từ sáo rỗng, luật giáo dục ở đất nước này đã quy định, bậc giáo dục tiểu học không chỉ cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản mà còn có nhiệm vụ định hình và phát triển tính cách cho mỗi cá nhân.

Thậm chí, ngay cả trước khi học mầm non, trẻ em đã có nhiệm vụ phải mở rộng vốn từ, làm quen với các nội quy nhà trường, học đức tính khoan dung và chuẩn bị sẵn sàng để bước ra ngoài xã hội.

3. Hạn chế cách học vẹt

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nền giáo dục Đan Mạch khuyến khích học sinh, sinh viên tự tìm kiếm thông tin, trực tiếp thực hành, làm thí nghiệm, phân tích các nguồn tư liệu một cách độc lập.

Người ta tin rằng, học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập sẽ hiệu quả hơn nhiều việc lắng nghe và làm theo lời giáo viên như một con vẹt.

Học sinh được dạy để hoài nghi về những ý kiến của người khác và học cách xây dựng ý kiến của riêng mình. Họ cho rằng, khi học như vậy, học sinh sẽ hiểu hơn về lòng tự trọng và có kiến thức sâu hơn.

Sáng tạo, tư duy phê phán và khả năng chủ động là những phẩm chất hữu ích để tham gia vào xã hội. Khả năng ghi nhớ một đoạn văn từ sách giáo khoa được coi là ít quan trọng.

4. Điều quan trọng nhất là học sinh vui vẻ và hạnh phúc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nếu so sánh hệ thống giáo dục các quốc gia dựa trên kết quả của bài kiểm tra, Đan Mạch khó nằm trong top đầu. Tuy nhiên, Đan Mạch được xếp thứ 3 thế giới về chất lượng hệ thống giáo dục.

Các nhà lãnh đạo giáo dục Đan Mạch luôn chú trọng việc học sinh phải thực sự yêu thích đến trường đi học, không coi đó là một quá trình gian khổ.

Học sinh ở nước này trong độ tuổi 14 – 18 tuổi nếu chưa xác định được mình thực sự muốn học và làm ngành nghề gì trong tương lai sẽ được tham gia một chương trình học đặc biệt trong suốt 1 năm. Tại đây, các em sẽ được dạy những kiến thức và kỹ năng ngoài sách vở để có thể khám phá, phát hiện tài năng và phát triển khả năng sáng tạo của mình.

Học sinh được khuyến khích giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là những người đang cố thích nghi với cuộc sống trong xã hội.

5. Mọi người đều có cơ hội bình đẳng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chỉ 11% người Đan Mạch cho rằng tiền lương là nhân tố quan trọng khi quyết định lựa chọn việc làm. Đây chính là kết quả của quá trình định hướng giáo dục ở đất nước này.

Ngay từ khi còn đi học, học sinh đã được hướng nghiệp là lựa chọn nghề mà mình yêu thích, cảm thấy hạnh phúc khi gắn bó.

Theo khảo sát, 50% công dân trẻ tuổi của Đan Mạch xác nhận cảm thấy hoàn toàn tự do lựa chọn tương lai và quan trọng hơn có thể kiểm soát tương lai của chính mình.

Theo Danviet

tin mới

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.