Đôi bạn trường Phan giành giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật với sáng chế chống ngập

(Baonghean) - Trước khi có được “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà” hoàn chỉnh đưa đi dự thi, Bảo Kiên và Thái Hùng phải làm đi làm lại 4 mô hình, chưa kể rất nhiều lần thí nghiệm thất bại.

Đam mê nghiên cứu các thiết bị, động cơ, hai người bạn thân lớp 12A3 Trường chuyên Phan Bội Châu đã thành công trong việc sáng tạo ra “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà” và giành được giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia. Đó là hai bạn Đặng Thái Hùng và Nguyễn Văn Bảo Kiên.

Thái Hùng cho biết, “Do có nhiều sở thích chung về công nghệ, môi trường nên em và Bảo Kiên nhanh chóng thân với nhau, đặc biệt là trong giai đoạn ôn thi chọn đội tuyển quốc gia môn Vật lý”. Ý tưởng làm “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà” được cả hai nhen nhóm khi chứng kiến người dân khổ sở với tình trạng mưa lũ, triều cường diễn ra ở nhiều tỉnh thành Việt Nam, trong đó có thành phố Vinh.

Đặng Thái Hùng (trái) và Nguyễn Văn Bảo Kiên. Ảnh: Chu Thanh
Đặng Thái Hùng (trái) và Nguyễn Văn Bảo Kiên. Ảnh: Chu Thanh

Thái Hùng và Bảo Kiên bắt tay vào thực hiện ý tưởng từ tháng 5/2016, lúc đang là học sinh lớp 11. “Từ quá trình lên ý tưởng, bắt tay thực hiện hệ thống cho đến khi hoàn thành là một quá trình gian nan”, Thái Hùng nhớ lại.

Trước khi có được “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà” hoàn chỉnh đưa đi dự thi, Bảo Kiên và Thái Hùng phải làm đi làm lại 4 mô hình, chưa kể rất nhiều lần thí nghiệm thất bại. Gần như cả 3 tháng hè, ngày nào hai bạn cũng ngồi nghiên cứu, lên kế hoạch, lắp ráp mô hình.

Bảo Kiên tâm sự, thời gian đầu bắt tay vào làm hệ thống là thời gian khó khăn nhất do thiếu tài liệu, kinh nghiệm và thời gian. “Là học sinh lớp chuyên Lý nên lịch học nặng hơn bình thường. Tranh thủ thời gian rảnh và kỳ nghỉ hè, chúng em lên mạng mày mò tìm thông tin qua các video, tài liệu nước ngoài. Rất may, trong quá trình làm hệ thống, chúng em nhận được sự ủng hộ từ gia đình, các thầy cô, BGH nhà trường. Đặc biệt là sự giúp đỡ của thầy giáo dạy Vật lý Mai Văn Quyền”.  

Không ít lần, hai bạn tưởng như bế tắc do thực hiện sai hướng. Khi thì mô hình không hoạt động, khi tính khả thi trong thực tiễn không cao... Những lúc đó, cả hai lại tự động viên nhau vượt qua và kiên nhẫn cùng thầy giáo hướng dẫn chỉnh sửa lại. 

Đặng Thái Hùng (bên trái) và Nguyễn Văn Bảo Kiên bên sáng chế chống lụt. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đặng Thái Hùng (trái) và Nguyễn Văn Bảo Kiên bên mô hình sáng chế chống lụt. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau 7 tháng trời miệt mài nghiên cứu, "đứa con tinh thần" của Bảo Kiên và Thái Hùng cũng hoàn thành. Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà sử dụng dây cao su làm từ xăm xe đạp để bơm/xả khí nhằm vận hành tấm kính bịt kín các kẽ hở. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn báo cho người dùng biết tình trạng nước ngập. Trước khi dự thi cấp quốc gia, hệ thống của Bảo Kiên và Thái Hùng dự thi cấp tỉnh và nhận được sự đánh giá cao của ban giám khảo. 

Thái Hùng cho biết, lần đầu tiên tham gia vào cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2016 - 2017 tổ chức ở Phú Thọ, hai bạn có chút hồi hộp nhưng trên hết vẫn thấy rất thích thú khi được chứng kiến sản phẩm sáng tạo của các bạn đồng trang lứa trên cả nước. Tự hào và vui nhất là “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà" thu hút đựo sự quan tâm của đông đảo các bạn, thầy cô và người dân. "Có người còn xin bản thiết kế và email của chúng em để trao đổi thêm”, Thái Hùng hào hứng. 

Chu Thanh

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.