Nghiên cứu sinh người Việt có kết quả đột phá tìm kiếm năng lượng thay thế

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Advanced Energy Materials và nhận được ngân sách đầu tư nghiên cứu 3,6 triệu USD từ Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia.

Các nhà nghiên cứu tới từ ĐH Quốc gia Australia (ANU) vừa lập kỷ lục thế giới mới trong việc phát triển một tế bào năng lượng Mặt Trời chi phí thấp có thể cách mạng hóa cách mà chúng ta tạo ra điện năng Mặt Trời.

năng lượng thay thế, năng lượng Mặt Trời

Giáo sư Kylie Catchpole và nghiên cứu sinh Thế Dương của ĐH Quốc gia Australia.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Kylie Catchpole và nghiên cứu sinh Thế Dương đã đạt 26% hiệu quả trong việc chuyển hóa ánh sáng Mặt Trời thành loại năng lượng sử dụng các tế bào năng lượng Mặt Trời perovskite. 

Perovskite là một vật liệu kết hợp có cấu trúc tinh thể giúp thu hút ánh sáng.

“Chúng tôi không biết đến những chất liệu này cho tới cách đây khoảng 5 năm” – giáo sư Catchpole nói.

“Và chúng đang trở nên có kết quả thực sự ấn tượng trong các tế bào năng lượng Mặt Trời – một điều thực sự không được kỳ vọng”.

Trong phòng thí nghiệm của Trường Nghiên cứu kỹ thuật ANU, các nhà khoa học đã thử nghiệm đặt tế bào năng lượng Mặt Trời perovskite lên trên tế bào năng lượng Mặt Trời silicon.

“Các tế bào năng lượng silicon có giới hạn nhất định về hiệu quả” – giáo sư Catchpole nhận định.

“Tuy nhiên, tế bào perovskite hiệu quả hơn nhiều trong việc hấp thụ ánh sáng xanh”.

Cuộc đua năng lượng thay thế chi phí thấp

Các tế bào năng lượng silicon đang được sử dụng trong 90% sản xuất điện năng Mặt Trời, tuy nhiên các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nghiên cứu để làm chúng trở nên hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn, ổn định và đáng tin cậy hơn.

Các công ty quốc tế cũng đang khai thác các mục đích thương mại của năng lượng thay thế.

“Cho đến nay, hiệu quả của loại hình này chỉ đạt được bằng cách sử dụng các chất liệu chi phí cao thường được sử dụng trên vệ tinh” – ông Dương nói.

“Hiện chúng tôi đang tiến gần hơn tới một giải pháp thay thế có chi phí thấp”.

Giáo sư Catchpole cho biết, trong khi không thể đạt được hiệu suất 100% thì nhóm nghiên cứu của ANU đang đặt mục tiêu tăng hiệu suất lên 30% và cao hơn nữa.

“Quan trọng là việc nhận ra rằng mỗi phần trăm bạn đạt được sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và từ đó giảm chi phí cho người dùng” – bà nói.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Advanced Energy Materials và nhận được ngân sách đầu tư nghiên cứu 3,6 triệu USD từ Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia.

Theo VNN

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.