Để đạt điểm cao môn Sinh học

(Baonghean) - "Sinh học là môn tự nhiên và không quá khó như nhiều học sinh thường nghĩ. Tuy vậy, muốn học tốt cần phải biết tư duy, tránh học theo kiểu rập khuôn". Đó là chia sẻ của em Nguyễn Thị Thảo lớp 12A Trường THPT chuyên ĐH Vinh về cách ôn tập môn Sinh học

Để hiểu về Sinh học, hãy nghĩ đơn giản, học Sinh học là học về những điều xung quanh cuộc sống và từ đó liên tưởng đến thực tế để tránh nhàm chán, dễ hiểu và nhớ lâu hơn. 

Ví dụ, khi học về chu trình sống của vi sinh, có thể liên tưởng đến quá trình lên men làm sữa chua, đến muối dưa hành, dưa cà… Khi học về tuần hoàn và hô hấp, có thể liên tưởng đến các bệnh thường gặp như bệnh đau dạ dày, bệnh phổi…

Sinh học cũng là một môn khoa học đa ngành, vì thế nếu muốn học tốt, người học cần phải nắm vững các môn học khác như Toán học, Hoá học và Vật lý. Tuy nhiên, người học không nên chỉ biết học thuộc lòng một cách máy móc.

Để học tốt môn Sinh học, cần phải chuẩn bị cho mình một cuốn sổ tay nhỏ. Tất cả các bài học sẽ ghi lại vào sổ tay theo cách riêng của mình để dễ nhớ. Việc ghi chép có thể ghi theo hình thức sơ đồ, từ hệ thống hoá kiến thức rồi mới đi vào các chi tiết cụ thể. 

Em Nguyễn Thị Thảo
Em Nguyễn Thị Thảo.

Muốn làm tốt bài thi môn Sinh học cần phải nắm vững đề thi. Thông thường, đề thi đa phần đều nằm trong chương trình lớp 12, trong đó phân vùng nặng nhất tập trung vào các phần như di truyền học, tiến hóa và sinh thái. Trong đó, phần di truyền học thường hỏi về việc ứng dụng của di truyền. Phần tiến hóa và sinh thái chủ yếu tập trung các câu hỏi lý thuyết về thông hiểu và vận dụng.

Đây là các phần thi khá khó bởi các câu hỏi đều “trừu tượng”, không sát với thực tế. Muốn khắc phục được khó khăn này cần phải nắm chắc những đặc điểm cơ bản, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. 

Phần bài tập cũng liên quan đến các nội dung về di truyền học cá thể và di truyền học quần thể, các bài tập về lưới thức ăn và chuỗi thức ăn. Để làm tốt, cần phải nắm vững các quy luật di truyền cơ bản, định luật...

Bài tập môn Sinh không có nhiều và cũng không quá khó. Dẫu vậy, muốn có kết quả cao phải làm nhiều để quen và có hướng tư duy rõ ràng. Sau này, nếu gặp các bài tập tương tự cũng dễ dàng nhận biết và hoàn thành nhanh. Điều này cũng sẽ rất tốt đối với làm bài  thi theo hình thức trắc nghiệm.

Kinh nghiệm cho thấy, với đề ra 50 phút và làm 40 câu thì học sinh không có quá nhiều thời gian để kiểm tra lại bài thi. Vì vậy, làm câu nào phải chắc câu đó, không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi.

Trong quá trình làm bài, nên làm phần lý thuyết trước, bài tập sau, ưu tiên những bài dễ. Muốn làm nhanh, cần nhận nhanh các dấu hiệu, đặc biệt là các bài tập về giới tính... 

Trong đề thi đại học môn Sinh học cũng thường có những câu hỏi hóc búa, phân loại thí sinh. Vì vậy, nếu chỉ cần điểm để công nhận tốt nghiệp, học sinh chỉ cần nắm chắc chương trình sách giáo khoa, nhưng muốn có điểm cao cần tham khảo và làm thêm bài tập trong sách Campell, các bộ đề do Nhà xuất bản Giáo dục, Nhà xuất bản quốc gia hoặc tự tải các dạng đề trên mạng về để luyện tập, nâng cao.

Mỹ Hà

(Ghi theo chia sẻ của em Nguyễn Thị Thảo, lớp 12A Trường THPT chuyên ĐH Vinh)

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.