Học sinh Thành phố Vinh 'khóc như mưa' vì đề toán lớp 5 quá khó

(Baonghean.vn) - Những ngày này, phụ huynh ở Thành phố Vinh đang xôn xao về đề thi học kỳ môn Toán của học sinh lớp 5. Đề thi dành cho học sinh đại trà nhưng được đánh giá là khó và ngang với đề toán nâng cao của học sinh lớp 6.

Sân trường đẫm nước mắt

Chị Thu H, có con đang là học sinh lớp 5 ở Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2. Nhiều năm nay, chị tự hào vì cháu luôn đạt học sinh tiêu biểu, xuất sắc. Riêng năm học lớp 5 này, sau khi đoạt giải tại cuộc thi Olympic Tiếng Anh toàn quốc chị rất kỳ vọng cháu sẽ vào được Trường THCS Đặng Thai Mai - ngôi trường được xem là trường năng khiếu của thành phố.

Thế nhưng, sáng 17/5, sau khi cháu thi học kỳ môn Toán lớp 5 về chị không giấu được nỗi buồn. Chia sẻ với chúng tôi, chị nói: Lúc cháu làm bài ra, cháu khóc nức nở, các bạn khác cũng vậy...Tôi nhìn thấy đề thi cũng rất bất ngờ vì đề ra khó quá, nhiều phụ huynh và thậm chí cả giáo viên không làm được. Thực sự tôi thấy rất thất vọng, không hiểu Phòng Giáo dục Thành phố Vinh nghĩ như thế nào mà lại ra đề như vậy, lại đánh đố học sinh đến vậy. Bây giờ các cháu cứ nói lên trường là sợ...Với đề thi này, con gái tôi chỉ chấm được 7,5 điểm...chắc là tan hy vọng rồi.

Học sinh Tiểu học Thành phố Vinh  tại
Học sinh Tiểu học Thành phố Vinh tại "Ngày hội giao lưu học sinh tiểu học". Ảnh: SH

Cùng chung tâm trạng trên, trên mạng xã hội có rất nhiều bình luận khác của phụ huynh cũng đã được chia sẻ. Facebook Vy Ha viết rằng:  Bài toán mà học sinh giỏi lớp 5 ra khỏi phòng rớt nước mắt. Thương các con quá. Một phụ huynh khác lại viết: Tui đồng cảnh ngộ, con trai đi thi về mà buồn từ hôm qua tới giờ. Tui là tui chịu thật đó. Facebook Van Anh Nguyen thì viết: Chỉ thương các con thôi. Thực tế hôm qua các cháu giải nhất, nhì...các cuộc thi toán thành phố cũng không làm được. Hoặc: Xin đừng nghĩ các cháu học sinh là thiên tài.

Đề thi học sinh giỏi cho học sinh đại trà?

Đề kiểm tra toán cuối học kỳ của học sinh lớp 5 được xây dựng với 10 câu hỏi, trong đó có 6 câu trắc nghiệm và 4 câu tự luận và học sinh được làm trong thời gian 40 phút. Năm nay, Thành phố Vinh ra đề thi chung cho tất cả các trường và tổ chức chấm chéo. Đây cũng là cách làm mà thành phố đã triển khai được vài năm nay, mục đích chính để đánh giá đúng năng lực dạy và học ở các trường.

Nhìn vào đề thi cũng  thấy, việc ra đề được thực hiện theo ma trận đề thi mới của Thông tư 22 với 4 mức độ thay vì 3 mức độ như trước đây. Về phía phụ huynh, sau khi xem đề, nhiều ý kiến cũng cho rằng, đề khó (đặc biệt là câu 9 và câu 10) dùng để phân loại học sinh. Tuy vậy, một đề thi để ra cho học sinh đại trà và mục đích đánh giá kết quả cuối năm học thì không cần phải quá khó như vậy.

Một phụ huynh chia sẻ: Đề thi được ra cho học sinh lớp 5 và làm trong thời gian 40 phút thì liệu rằng chúng ta đang thực hiện đúng tinh thần giảm tải không. Mà kể cả thời gian làm cả ngày đi nữa thì liệu rằng có bao nhiêu em học sinh lớp 5 làm được 9 -10 điểm. 

Phụ huynh này cũng so sánh: Đề thi đại học hiện nay có phải khó và đánh đố học sinh đâu, đề nằm trong sách giáo khoa và câu dễ đã chiếm 60 - 70% điểm.

Các ý kiến nhận xét về đề thi được đăng tải trên trang Big School. Ảnh: SH
Các ý kiến nhận xét về đề thi được đăng tải trên trang Big School. Ảnh: SH

Cùng chung quan điểm, một phụ huynh khác cho rằng: Hiện nay ngành giáo dục đang thực hiện giảm tải, không dạy thêm học thêm, không ra bài tập về nhà, chương trình học trong sách giáo khoa. Vậy mà đề thi này lại ra “trên trời”.

Một hình ảnh minh họa về đề thi được chia sẻ trên các trang xã hội. Ảnh: SH
Một hình ảnh minh họa về đề thi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Ảnh: SH

Liên quan đến đề thi trên, nhà giáo Nguyễn Áng (tác giả của nhiều cuốn sách toán tiểu học) cũng đã nêu ý kiến trên trang Big School và đã khẳng định “đề bài chính xác và bước đầu đã thể hiện có “ma trận” của đề kiểm tra. Trong đó, các câu từ 1 - 8 chỉ ra ở các mức độ từ 1 - 3 của đại trà. Tuy vậy, với câu 9 (phần b) về tính diện tích tứ giác gián tiếp thông qua so sánh diện tích hình tam giác theo thầy là khó, vượt mức 4 đại trà. Riêng câu 10  là “khó, vượt chương trình (nặng về kiến thức lớp 6)”.

Đồng thời “cách giải phải dùng đến kiến thức chưa phù hợp ở tiểu học, không thể dùng để “kiểm tra định kỳ” ở tiểu học”. Cho ý kiến về những nhận xét của thầy giáo Nguyễn Áng, một cán bộ làm trong ngành tiểu học nhiều năm rất đồng tình bởi “sai đúng thì đã rõ rồi”.

Dự kiến, sang tuần tới, kết quả kiểm tra cuối năm học sẽ được công bố. Báo Nghệ An sẽ tiếp tục theo dõi và đăng tải các ý kiến của các đơn vị liên quan về vấn đề trên.

PV

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.