Những hệ lụy từ việc con trẻ dán mắt vào thiết bị điện tử

Với không ít bậc cha mẹ, việc tách được con cái ra khỏi những thiết bị điện tử trong nhà đôi khi trở thành 'nhiệm vụ bất khả thi'. 

Ảnh: USA Today
Ảnh: USA Today

Theo báo Usa Today, đã có rất nhiều cảnh báo về những hệ lụy nảy sinh từ việc trẻ dành quá nhiều thời gian tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử.

Đó không chỉ là TV, mà còn là điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính và các thiết bị đeo tay tân tiến nhất. Trong đời sống hiện nay, những thứ đó có ở khắp nơi và không mấy khó khăn để trẻ tiếp cận được.

Bà Jenny Radesky, phó giáo sư nhi khoa chuyên về sự phát triển của trẻ em tại Bệnh viện nhi đồng C.S. Mott thuộc đại học Michigan, cho rằng có một vài lưu ý cha mẹ cần biết về các hệ lụy khôn lường liên quan tới việc trẻ dành quá nhiều thời gian dán mắt vào thiết bị công nghệ.

Ảnh: Usa Today
Ảnh: Usa Today

Nguy cơ chậm nói

Một kết quả nghiên cứu mới đây được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội hàn lâm nhi khoa (PAS) Mỹ năm 2017 cho biết, những trẻ sơ sinh dành từ 30 phút trở lên mỗi ngày dán mắt vào màn hình thiết bị di động có nguy cơ bị chậm nói cao hơn những trẻ khác.

Nghiên cứu này được thực hiện trong khoảng thời gian từ 2011-2015 với khoảng 890 trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 2 tuổi.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, cứ mỗi 30 phút sử dụng thiết bị điện tử cầm tay, nguy cơ chậm nói của trẻ sơ sinh nhiều hơn 50%  so với bình thường.

 Bà Jenny Radesky nói: “Xin quý vị đừng tin vào những lời quảng cáo của các kênh truyền hình dành cho trẻ em hay những thông tin truyền thông nhắm tới trẻ em, vì các chứng cứ nghiên cứu cho thấy chúng chỉ nhìn vào những ánh sáng trên thiết bị thôi, và thực sự không hiểu những nội dung trên màn hình đâu”.

Chuyên gia nhi khoa này khẳng định: “Những khoảng thời gian đầu đời là các tháng đặc biệt quan trọng về phương diện phát triển ngôn ngữ, do đó hãy giúp trẻ tiếp xúc và khám phá thế giới bên ngoài của chúng”.

 

Ảnh hưởng tới hành vi và gây tăng cân

Một nghiên cứu của Đại học bang California cho biết công nghệ rõ ràng có tác động tới sức khỏe của trẻ em. Việc tăng tiếp xúc với thiết bị điện tử có liên quan tới những trục trặc tâm lý, trong đó có yếu tố giảm chú ý, các vấn đề về sức khỏe thể chất như tăng cân và bệnh tật.

Một bài báo khác đăng tải trên tạp chí Pediatrics năm 2015 nêu vấn đề, phải chăng việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử trong giai đoạn đầu đời của trẻ có thể tác động tới khả năng đồng cảm của trẻ với người khác, ảnh hưởng tới các kỹ năng giải quyết vấn đề xã hội và theo đó dẫn tới những khó khăn trong tương tác trực tiếp với người khác của chúng về sau.

Hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về vấn đề này, tuy nhiên đã có khá nhiều nghiên cứu cho thấy những ích lợi của việc cha mẹ và con cái duy trì trao đổi thường xuyên cũng như hoạt động vui chơi trong đời sống.

Hiệp hội nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo trẻ em dưới 18 tháng tuổi cần được tránh tiếp xúc màn hình thiết bị điện tử.

Với trẻ từ 2-5 tuổi nên giới hạn khoảng thời gian này là 1 tiếng/ngày. Với trẻ em từ 6 tuổi trở lên cũng sẽ có những mức giới hạn tương ứng về chuyện tiếp xúc màn hình thiết bị.

Truyền thông ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ

Năm ngoái một phân tích đăng trên tạp chí nhi khoa JAMA Pediatrics cho biết, trẻ từ 6-19 tuổi nếu xem các nội dung truyền thông trên các thiết bị trước khi ngủ sẽ ngủ không ngon. Nghiên cứu này đã xem xét 467 nghiên cứu liên quan tới hơn 100 ngàn trẻ em.

Các nội dung truyền thông mang tính bạo lực, trong đó có các chương trình truyền hình, phim ảnh và video game, liên quan chặt chẽ tới việc trẻ gặp ác mộng trong khi ngủ.

AAP khuyến cáo các bậc phụ huynh nên tắt các màn hình thiết bị trước 30 phút so với giờ ngủ và không để các thiết bị này trong phòng ngủ của trẻ.

 

Biết dùng đúng cách mới quan trọng

Tuy nhiên, ở một phương diện khác, cũng theo các chuyên gia về sự phát triển trẻ em, nếu chỉ nói tới khoảng thời gian trẻ tiếp xúc với màn hình thiết bị thôi là chưa đủ.

Đó cũng là quan điểm của ông Michael Robb, giám đốc nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media có trụ sở tại San Francisco.

Ông nói: “Đó không phải là vấn đề thời gian, mà là vấn đề nội dung, là bối cảnh sử dụng thiết bị của trẻ”.

Tổ chức Common Sense Media cung cấp các xếp hạng và đánh giá, đồng thời nêu ra những khuyến nghị về nội dung truyền thông dành cho trẻ căn cứ theo độ tuổi.

Những khuyến nghị của họ không chỉ chuyên chú về các nguy cơ liên quan tới nội dung khiêu dâm hay bạo lực, mà còn cả nội dung mang tính giáo dục.

Chẳng hạn theo ông Robb, với những trẻ ở độ tuổi còn đang chập chững, chúng sẽ học hỏi được nhiều hơn cả từ các chương trình và ứng dụng có tốc độ hiển thị hình ảnh chậm. Những nội dung truyền thông có tốc độ quá nhanh sẽ khiến chúng khó hiểu, bối rối.

Theo chuyên gia này, nhìn chung, nếu các nội dung truyền thông giáo dục được hiển thị với tốc độ phù hợp với trẻ, cộng thêm đó là sự tham gia thường xuyên của cha mẹ với con cái thì các thiết bị công nghệ sẽ trở thành công cụ giáo dục vô giá trong mỗi gia đình.

Phó giáo sư Radesky cũng chia sẻ: “Quý vị hãy nghĩ tới việc sử dụng truyền thông như một cách giúp trẻ quan sát những gì chúng không có điều kiện nhìn thấy trong thực tế. Chẳng hạn bạn có thể cho con mình xem các đoạn video trên mạng Youtube ghi lại cảnh phun trào của các ngọn núi lửa hãy cảnh phóng một con tàu vũ trụ vào không gian”.

Nói tóm lại theo bà Radesky, trong vấn đề tiếp xúc với thiết bị công nghệ, câu hỏi thực sự rốt ráo không phải là chuyện con bạn dành bao nhiều thời gian cho nó, mà sẽ là “Tôi đang sử dụng các thiết bị đó trong nhà mình như thế nào?”

Theo TTO

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.