Hơn 300.000 học sinh Nghệ An tham gia Chương trình "Sữa học đường"

(Baonghean.vn) - Cung ứng sữa chưa kịp thời, các trường học thiếu điều kiện bảo quản, vẫn còn sữa bị hỏng, bị chua và giá thành của sữa cao hơn giá thị trường…là những tồn tại được góp ý tại Hội nghị tổng kết Đề án “Thí điểm mở rộng chương trình sữa học đường năm học 2016 – 2017” được tổ chức vào sáng 7/7.

Kết thúc năm học 2016 – 2017 toàn tỉnh đã có 21/21 huyện, thành thị triển khai cho học sinh uống sữa theo Chương trình Sữa học đường với hơn 311.000 học sinh mầm non và tiểu học tham gia (đạt tỷ lệ 69%, tăng 19% so với năm học trước).

Tổng chi phí uống sũa và vận hành đề án gần 318 tỷ đồng, trong đó phụ huynh đóng góp gần 165 tỷ đồng, hỗ trợ của UBND tỉnh và  tập đoàn TH hơn 153 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Đánh giá thể lực học sinh của 17 huyện cho thấy: Suy dinh dưỡng thể cân nặng/tuổi ở các trường mầm non và tiểu học giảm trung bình từ 2,78 -  2,85%; suy dinh dưỡng chiều cao giảm trung bình từ 2,39 -  2,75%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình thực hiện đề án còn có những bất cập gây áp lực cho các nhà trường như: Cơ sở vật chất không đảm bảo để bố trí kho, kệ sữa đạt chuẩn, công tác giao nhận hàng chưa phù hợp, nhiều trường gặp khó khăn trong việc bố trí nhân lực để tham gia hoạt động của chương trình, công tác thu gom, xử lý vỏ sữa chưa đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm  môi trường.

Học sinh Trường Tiểu học Nậm Cắn (Kỳ Sơn) tham gia Chương trình Sữa học đường. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh Trường Tiểu học Nậm Cắn (Kỳ Sơn) tham gia Chương trình Sữa học đường. Ảnh: Mỹ Hà.

Đặc biệt, ở nhiều nơi, chương trình chưa nhận được sự quan tâm của phụ huynh, học sinh và giáo viên do còn băn khoăn về giá sữa (giá sữa của đề án cao hơn giá thị trường), chất lượng sữa một số nơi còn chưa đảm bảo, cung ứng chậm, chưa phong phú về chủng loại, chưa thích hợp với độ tuổi mầm non. Một số nơi, do đời sống nhân dân còn thấp nên không có nhiều điều kiện tham gia.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông đánh giá cao sự nỗ lực và vào cuộc quyết liệt của các đơn vị sau hai năm triển khai đề án. Thời gian tới, để chương trình triển khai có hiệu quả, đồng chí yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa của chương trình và sớm xây dựng kế hoạch hàng năm.

Quá trình thực hiện, đồng chí giao Sở Y tế trên cơ sở các ý kiến tham luận hoàn thiện báo cáo, đề án đến hết năm 2020 để trình UBND tỉnh và Thường vụ Tỉnh ủy. Về phía các địa phương và ngành giáo dục cần vào cuộc quyết liệt, xem đây là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa đối với sự phát triển của thế hệ trẻ.

Đồng chí Lê Minh Thông tặng giấy khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Lê Minh Thông tặng giấy khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà.

Riêng với Tập đoàn TH, đồng chí mong đơn vị sẽ cùng các ban ngành liên quan sớm phối hợp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tiếp tục đồng hành với tỉnh trong quá trình triển khai đề án. Nghệ An cũng hi vọng, sau tập đoàn TH sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp cùng đồng hành với chương trình để ngày càng có nhiều học sinh được hỗ trợ, đặc biệt là đối tượng cận nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 13 đơn vị đã có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai đề án.

Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.