Xem cách người Đức tái chế rác khiến nhiều quốc gia phải xấu hổ

Trước kia, chúng ta từng được biết đến một quốc gia có tỷ lệ tái chế rác thải đạt gần 100% là Thuỵ Điển. Trong thời đại mà quá trình biến đổi khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng, những quốc gia có đóng góp lớn đến môi trường như Thụy Điển thực sự khiến cho cả thế giới phải khâm phục.

Nhưng hôm nay, chúng ta sẽ đến với một quốc gia khác, đó là nước Đức. Tuy không có tỷ lệ tái chế khủng khiếp như Thụy Điển, nhưng cần biết rằng 50% số rác của Thụy Điển được đưa vào các lò đốt để chuyển thành năng lượng phục vụ cho đời sống.

Trong khi đó, Đức dù không có hệ thống quay vòng năng lượng "bá đạo" như Thụy Điển, nhưng tỉ lệ tái chế cũng lên tới 65%, thậm chí có năm đạt 86% (số liệu năm 2015).

Đức có tỉ lệ tái chế rác lên tới 65%, thậm chí có năm đạt 86% (số liệu năm 2015).
Đức có tỉ lệ tái chế rác lên tới 65%, thậm chí có năm đạt 86% (số liệu năm 2015).

Những con số này đã đưa Đức lọt vào top những quốc gia có tỉ lệ tái chế hiệu quả nhất thế giới, vượt cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

Và bạn biết nguyên nhân nào đã giúp nước Đức đạt được thành tựu này không? Chỉ là nhờ hệ thống phân loại và ý thức quá tốt của người dân nơi đây mà thôi.

Hệ thống phân loại rác theo màu của người Đức

Người Đức thực sự coi trọng việc phân loại rác, coi đó như một phần nghĩa vụ của mình với môi trường. Ngoài ra, một số thành phố của Đức còn áp dụng một mức tiền phạt (có khi lên đến cả ngàn euro) nếu như có những món rác không được phân loại đúng cách.

Tại đây, rác được phân loại theo màu, kể cả khi là rác tái chế. Ví dụ cụ thể như sau:

Giấy hoặc bìa carton: cho vào thùng/túi có màu xanh dương,Thủy tinh: Cho vào thùng/túi rác có màu trắng hoặc xanh lá cây. Màu trắng cho thủy tinh trong suốt, màu xanh cho thủy tinh có màu.Rác nhựa, chai nhựa: cho vào thùng/túi có màu vàng.Rác hữu cơ (từ thực phẩm dư thừa): thùng/túi màu nâu.

Những thùng rác như vậy xuất hiện ở mọi góc phố.
Những thùng rác như vậy xuất hiện ở mọi góc phố.

Riêng với rác hữu cơ thì trước năm 2015, chúng còn được bỏ vào thùng/túi màu đen, chung với các loại rác gia dụng khác (tàn thuốc, vải, đồ gia dụng...). Nhưng sau đó, Đức áp dụng luật bắt buộc phải thu thập rác hữu cơ để tái chế trong các nhà máy khí sinh học, hoặc dùng làm phân bón. Kể từ đó, trung bình mỗi năm người Đức tái chế khoảng hơn 10 triệu tấn rác hữu cơ.

Ngoài ra, đối với các loại rác cồng kềnh khó xử lý như đồ nội thất, bạn cũng không được phép vứt chúng bừa bãi. Bạn buộc phải gọi cho các công ty môi trường, họ sẽ tân trang và bán lại chúng ở các khu chợ đồ cũ.

Rác phải được phân loại đúng màu, nếu không sẽ không được thu gom.
Rác phải được phân loại đúng màu, nếu không sẽ không được thu gom.

Nếu như phân loại không đúng, rác của bạn sẽ không được thu gom. Và nếu như các công ty môi trường phát hiện ra bạn vứt rác bừa bãi bất chấp luật lệ, thì như đã nêu, bạn có thể bị phạt tiền.

Tại sao phải tái chế rác?

Như đã nêu, tỉ lệ tái chế rác của người Đức gần như đứng đầu thế giới. Nhưng mục đích sâu xa hơn thì có lẽ ít người biết.

Thử so sánh với người Mỹ: nước Mỹ đạt tỷ lệ tái chế chỉ 30%, không có một hệ thống phân loại rác chuẩn chỉnh như Đức, và người dân cũng ít có ý thức hơn. Hệ quả là gì: người Mỹ sử dụng năng lượng hiệu quả chỉ bằng 1/2 người Đức.

Một nhà máy xử lý rác tại Đức.
Một nhà máy xử lý rác tại Đức.

Cần biết rằng, mỗi lon nước được tái chế, bạn đã tiết kiệm đến 95% năng lượng được dùng để chế tạo ra một lon nước mới. Mỗi tờ giấy được tái chế, 50% lượng nước để chế tạo ra giấy mới cũng được bảo toàn.

Vậy câu chuyện ở đây là gì? Là hãy chung tay bảo vệ Trái đất này, chỉ cần bằng những biện pháp xử lý rác cơ bản là được.

Theo Khoahoc.tv

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.