Nghệ An: Đưa học sinh qua Úc đào tạo và 'thu hút' trở về

(Baonghean.vn) - Nghệ An đang nỗ lực làm việc với một số doanh nghiệp, trường học ở Australia nhằm hợp tác, đưa học sinh Nghệ An qua đây đào tạo.

Đó là một phần nội dung cuộc làm việc vào sáng nay, 23/8, của UBND tỉnh Nghệ An với đoàn công tác của Trường TAFESA và Công ty 4Ways (bang Nam Australia).

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh. Tiến Hùng.
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Tiến Hùng

TAFESA là một trong những trường đào tạo nghề hàng đầu Australia. Trong khi đó, Công ty 4Ways chuyên về nông sản sạch, do một doanh nhân gốc Việt đứng đầu. Cuộc làm việc với tỉnh Nghệ An được tổ chức nhằm tìm hiểu để hợp tác phát triển giáo dục và đào tạo giữa những doanh nghiệp, trường học tại bang Nam Austrailia và Nghệ An.

Tại cuộc làm việc, theo bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, tuy là một tỉnh nghèo nhưng giáo dục Nghệ An luôn là một điểm sáng. Trong đó giáo dục phổ cập và chất lượng học sinh giỏi luôn đứng tốp đầu cả nước. “Năm nay, có 98% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, 91 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia, 5 em đạt huy chương vàng và bạc quốc tế, khu vực. Học sinh của Nghệ An có những phẩm chất đáng quý như chịu khó, có ý chí, phấn đấu, cầu tiến, cầu thị….”, bà Chi nói.

Đoàn công tác từ Australia tại buổi làm việc. Ảnh. Tiến Hùng.
Đoàn công tác Australia tại cuộc làm việc. Ảnh: Tiến Hùng

Trung bình mỗi năm, Nghệ An có gần 21.000 học sinh tốt nghiệp THPT. Mặc dù nguồn nhân lực dồi dào như vậy, nhưng nhu cầu việc làm rất hạn chế nên gặp nhiều khó khăn trong công tác đào tạo. “Nhiều em có nguyện vọng vào đại học nhưng ra trường cơ hội làm việc thấp, tỷ lệ sinh viên thất nghiệp rất nhiều. Đây là thực trạng rất đáng báo động. Vì vậy mà chúng tôi đang đẩy mạnh đào tạo nghề”, bà Chi nói và mong muốn có được sự hợp tác toàn diện giữa giáo dục Nghệ An và giáo dục Nam Australia.

Người đứng đầu ngành giáo dục Nghệ An cho rằng, bang Nam Australia là nơi tập trung rất nhiều trường đại học danh tiếng, có đông du học sinh Nghệ An đang theo học tại đây. Trong thời gian tới, bà hy vọng có những chương trình hoạt động cụ thể giữa hai bên như ký kết và hợp tác đào tạo giữa các trường THPT, Đại học Vinh và các trường ở Nam Australia.

“Chúng tôi mong muốn được ký kết, sau đó gửi các em học sinh qua đó để đào tạo nghề”, bà Chi nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Nghệ An sẽ có cách để sau khi các học sinh kết thúc thời gian học tập sẽ về nước làm việc. Ảnh. Tiến Hùng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho rằng, Nghệ An sẽ có cách để sau khi các học sinh kết thúc thời gian học tập sẽ về nước làm việc. Ảnh: Tiến Hùng

Ông Lý Hoàng Duy - Tổng giám đốc Công ty 4Ways cho hay, lao động Nghệ An rất siêng năng và ham học hỏi. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như kỹ thuật còn kém. “Vấn đề kỹ thuật chỉ là khâu cuối cùng. Nếu được đưa sang các trường ở Australia đào tạo, sẽ khắc phục nhanh. Tuy nhiên, vẫn còn một lo ngại đó là du học sinh Việt Nam sang đây học nhưng khi kết thúc không chịu về nước, mà ở lại làm việc”, ông Duy nói và cho rằng, Nghệ An là địa phương có nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là giao thông thuận tiện. Sắp tới doanh nghiệp này dự định sẽ đầu tư vào địa bàn.

Về vấn đề ông Duy lo ngại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho rằng đây là một thực trạng bất cập hiện nay. “Tuy nhiên, chính quyền Nghệ An sẽ đảm bảo có nhiều cách để các em sau khi được đưa sang đó học tập, sẽ trở về địa phương làm việc. Mục đích chúng tôi gửi các em qua đó không phải để lao động, mà là để đào tạo nhằm nâng cao kỹ thuật nguồn nhân lực dồi dào mà tỉnh hiện có”, ông Hoa nói và đề nghị Công ty 4Ways sau khi đầu tư vào Nghệ An cũng sẽ ưu tiên sử dụng nhân lực địa phương.

Tiến Hùng

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.