Google bí mật theo dõi vị trí của người dùng Android

Ngay cả khi người dùng đã tắt các dịch vụ định vị, mọi hoạt động và di chuyển vẫn bị hệ thống của Google ghi nhận.

Theo điều tra của Quartz, ngay cả khi các dịch vụ định vị bị tắt một cách chủ động, điện thoại sử dụng hệ điều hành Android vẫn bí mật thu thập dữ liệu về vị trí và gửi lại cho Google ngay khi chúng được kết nối với Internet. Điều này xảy ra ngay cả khi người dùng chỉ sử dụng Wi-Fi và thậm chí không cài đặt sim trong thiết bị.

Hành vi thu thập dữ liệu này được ghi nhận bắt đầu xảy ra từ đầu năm 2017 và Google là đơn vị phía sau thu nhận mọi dữ liệu riêng tư về địa điểm và các hoạt động. Việc này được xem là đã xâm phạm sự riêng tư của người dùng.

google-bi-mat-theo-doi-vi-tri-cua-nguoi-dung-android

Phản hồi lại các chất vấn, đại diện Google thừa nhận hành vi này và gọi các thông tin thu thập được là "Mã số Cell ID". Khác với tính năng định vị Location Services cần kích hoạt GPS để xác định vị trí của điện thoại, Cell ID không thể đăng nhập bất kỳ vị trí tọa độ nào. Nó hoạt động và triển khai theo kiểu "thông điệp giao thức định tuyến". Lý do được đưa ra là nhằm "cải thiện tốc độ và hiệu xuất của việc phân phối tin nhắn".

"Vào tháng Một năm nay, chúng tôi bắt đầu xem xét sử dụng mã số Cell ID như là một tín hiệu bổ sung để cải thiện tốc độ và hiệu suất của việc phân phối tin nhắn. Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ kết hợp nó vào hệ thống đồng bộ hóa mạng, do đó dữ liệu đã bị loại bỏ ngay lập tức. Chúng tôi cũng đã tiến hành cập nhật để hệ thống không yêu cầu Cell ID nữa", phát ngôn viên của Google cho biết.

Trước đó, Google đã không đưa ra bất kỳ thông báo nào cho người dùng về vấn đề này. Mặc dù công ty cho biết không chia sẻ dữ liệu cho bất kỳ bên nào, nhiều người dùng lo ngại trong trường hợp điện thoại Android của mình bị tấn công, tin tặc vẫn có thể động chạm tới luồng dữ liệu này và sử dụng chúng cho các mục đích bất hợp pháp.

Ngoài ra, các thông tin này cũng có thể cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn và đây rõ ràng là một cách tiếp cận có giá trị thương mại. Ví dụ, một công ty có thể biết liệu một người cầm điện thoại Android hoặc chạy các ứng dụng của Google đã đặt chân tới một cửa hàng cụ thể nào đó, từ đó, hiển thị các quảng cáo cụ thể tới họ.

Matthew Hickey, chuyên gia an ninh và là nhà nghiên cứu của Hacker House, một công ty bảo mật có trụ sở tại London, nói: "Khá là kỳ lạ khi người dùng không được quyền lựa chọn. Dường như Google đã xâm nhập quá sâu vào các thông tin cá nhân khi mà việc này xảy ra ngay cả khi điện thoại chưa có thẻ sim hoặc dịch vụ không được kích hoạt".

Bill Budington, kỹ sư phần mềm làm việc cho Electronic Frontier Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ sự riêng tư trong lĩnh vực kỹ thuật số cho biết: "Bạn có thể hình dung ra rất nhiều tình huống mà những thông tin cực kỳ nhạy cảm này sẽ khiến mọi người gặp nguy hiểm".

Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.