Sinh viên Việt Nam sáng chế xe lăn điều khiển bằng..lắc đầu

Một nhóm sinh viên tại TP.Hồ Chí Minh đã sáng chế xe lăn được điều khiển bằng những cái lắc đầu.

Đó là sản phẩm do nhóm sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải - Phân hiệu tại TP.HCM đã mày mò nghiên cứu. Sản phẩm cũng vừa xuất sắc giành được giải vàng tại cuộc thi Thiết kế chế tạo ứng dụng lần V do Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Nhóm nghiên cứu sản phẩm tại ngày hội sinh viên sáng chế 2017. Ảnh: NVCC
Nhóm nghiên cứu sản phẩm tại ngày hội sinh viên sáng chế 2017. Ảnh: NVCC

Chứng kiến sự khó khăn của những người khuyết tật, người già yếu tay chân khi di chuyển nên nhóm đã lên ý tưởng thiết kế xe lăn di chuyển theo ý muốn của người dùng bằng đầu”, Lâm Quang Thái (thành viên nhóm) lý giải về nguyên nhân sáng chế sản phẩm.

Theo nhóm nghiên cứu, hiện nay trên thị trường đa số xe lăn điện điều được nhập khẩu nên giá thành tương đối cao với những người có cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp. Từ đó nhóm muốn chế tạo được một chiếc xe lăn điện có giá thành phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, giúp họ có thể thoải mái và dễ dàng di chuyển trong sinh hoạt hằng ngày.

Thái cặn kẽ về sản phẩm: “Sản phẩm sử dụng module cảm biến IMU kết hợp với vi điều khiển ứng dụng thuật toán điều khiển để xác định hướng mà người sử dụng muốn đi đến, đồng thời có thể điều chỉnh tốc độ di chuyển của xe theo ý muốn”.

Sản phẩm xe lăn điều khiển bằng đầu của nhóm. Ảnh: NVCC
Sản phẩm xe lăn điều khiển bằng đầu của nhóm. Ảnh: NVCC

Bên cạnh đó, bộ điều khiển của sản phẩm được thiết kế theo dạng module nên có thể thay thế hoặc sửa chữa dễ dàng trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, nó có thể lắp đặt trên các sản phẩm xe lăn chạy bằng điện khác.

Sản phẩm còn kết hợp với Raspberry Pi3 và camera có khả năng truyền hình ảnh về người thân, trung tâm bệnh viện để giám sát và theo dõi tình trạng của người dùng.

“Module cảm biến bao gồm 3 cảm biến: cảm biến gia tốc, cảm biến vận tốc và cảm biến từ trường. Từ 3 cảm biến này kết hợp với thuật toán xử lý tín hiệu sẽ cho bộ điều khiển biết được hướng mà người dùng muốn di chuyển. Đồng thời trong lúc hoạt động camera trên xe lăn sẽ truyền hình ảnh của người dùng về cho người thân hoặc trung tâm của bệnh viện thông qua mạng wifi”, Thái chia sẻ.

Xe lăn được điều khiển thông qua bộ điều khiển nhận tín hiệu từ cảm biến được đặt trên đầu người sử dụng truyền về. Thông qua tín hiệu nhận được từ cảm biến thì bộ điều khiển sẽ xuất tín hiệu điều khiển cơ cấu chấp hành làm cho xe lăn di chuyển theo ý muốn của người sử dụng. Xe lăn sẽ điều khiển hướng đi theo các chuyển động của đầu như nghiêng trái, nghiêng phải, cuối phía trước, ngã phía sau hoặc là thẳng đứng.

Nhận xét về sản phẩm sáng tạo này của sinh viên, thạc sĩ Võ Thiện Lĩnh (giảng viên bộ môn điện - điện tử Trường ĐH Giao thông vận tải - phân hiệu tại TP.HCM) nhìn nhận: “Đây sẽ là một sản phẩm có tính ứng dụng rất cao, bên cạnh đó còn mang một giá trị nhân văn tốt đẹp. Vừa giúp được người già, người khuyết tật dễ dàng hơn trong di chuyển vừa là sản phẩm của người Việt mình làm ra nên giá thành sẽ thấp hơn nhiều so với các sản phẩm nhập về.

Và điều đặc biệt là sản phẩm có tính năng vượt trội hơn so với các xe lăn hiện có trong nước, có thể thay đổi lắp đặt tức là lắp đặt lên nhiều loại xe lăn khác nhau. Bên cạnh đó có hệ thống giám sát từ xa nên người nhà có thể quan sát người thân của mình”.

Theo TNO

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.