Bí quyết sống hạnh phúc của thiên tài có IQ cao bậc nhất thế giới

Là một trong những người có IQ cao nhất lịch sử nhân loại, dù mang danh thần đồng từ rất sớm nhưng nhà Toán học người Australia lại có một cuộc sống bình dị, vui vẻ, khác hoàn toàn với rất nhiều thiên tài khác.

Thần đồng xuất chúng      

Terence Tao sinh ngày 17/7/1975 tại Adelaide (Australia), bố mẹ đều là người Hoa, nhập cư từ Hong Kong vào Australia. Bố là bác sĩ nhi khoa, mẹ nhận bằng cử nhân tại ĐH Hong Kong và từng là giáo viên toán bậc trung học phổ thông.

Terence Tao đã bộc lộ năng lực toán học đặc biệt từ khi còn rất nhỏ. Bố anh kể lại rằng nhờ xem các chương trình truyền hình mà Terence biết số và chữ từ lúc nào không ai hay. Chỉ đến khi bố mẹ đưa anh tham gia cuộc gặp mặt giữa các gia đình khi mới 2 tuổi, mọi người mới biết đến tài năng ấy khi Terence dạy toán và tiếng Anh cho một cậu bé 5 tuổi.

Terence Tao bộc lộ tài năng từ khi mới 2 tuổi.
Terence Tao bộc lộ tài năng từ khi mới 2 tuổi.

5 tuổi, Terence được đi học. Tuy nhiên, 6 tuần sau, bố mẹ cho anh thôi học khi nhận thấy Terence chưa sẵn sàng cũng như các giáo viên không biết nên dạy anh theo cách nào.

Lên 5 tuổi, Terence mới bắt đầu đi học trở lại như bạn bè cùng trang lứa. 3 năm sau, cậu bé người Australia gốc Hoa theo học chương trình trung học phổ thông. Năm 9 tuổi, Terence bắt đầu tham gia các khóa học trình độ đại học.

Khi lên 8 tuổi, Terence đã đạt 760 (trên 800) điểm môn Toán khi thi SAT và là một trong hai đứa trẻ duy nhất đạt trên 700 điểm trong lịch sử của chương trình nghiên cứu tài năng đặc biệt của Johns Hopkins. Từ năm lên 9 tuổi anh đã theo học các bài giảng toán học ở bậc đại học.

Năm 1986, khi mới 10 tuổi, lần đầu tiên anh đã tham dự kỳ thi vô địch toán quốc tế (IMO) và liên tục trong 3 năm 1986-1988 anh đều tham gia cuộc thi toán nổi tiếng nhất thế giới này dành cho học sinh trung học phổ thông xuất sắc

Năm 13 tuổi, anh là người trẻ nhất cho đến nay giành huy chương vàng trong lịch sử IMO. Tao tốt nghiệp đại học, nhận bằng thạc sĩ tại ĐH Flinders (Australia) năm 17 tuổi. Năm 1992 anh giành được học bổng Fulbright để làm nghiên cứu sinh tại ĐH Princeton (Mỹ) và nhận bằng tiến sĩ khi mới 20 tuổi.

Năm 24 tuổi anh được phong giáo sư của Đại học Los Angeles và là giáo sư trẻ nhất trong lịch sử của trường đại học này cho đến nay.

Được đánh giá là “một trong những bộ não vĩ đại nhất của ngành Toán ngày nay”, Terence Tao sở hữu hàng loạt giải thưởng danh giá, bao gồm giải Fields - Nobel ngành Toán - năm 31 tuổi.

Hạnh phúc bình dị

Không ít trường hợp các thần đồng, việc bộc lộ tài năng từ sớm đã khiến họ gần như không có tuổi thơ và phải chịu những áp lực, thậm chí cả bất hạnh do xã hội luôn kỳ vọng quá nhiều. Terence có thể coi là trường hợp hy hữu khi sinh trưởng trong gia đình có bố mẹ hết sức tâm lý và luôn đặt cuộc sống thoải mái, vui vẻ của con mới là điều quan trọng nhất.

Terence hạnh phúc bên vợ và hai con.
Terence hạnh phúc bên vợ và hai con.

Nhờ sự sáng suốt của bố mẹ, thần đồng Toán học trưởng thành một cách bình thường, ngoại trừ việc anh sở hữu trí tuệ siêu phàm so với những đứa trẻ khác.

Nhìn vẻ bề ngoài đơn giản cùng nụ cười luôn thường trực trên môi, không ai có thể nghĩ Terence Tao là một nhà Toán học thường xuyên vùi đầu vào những công trình nghiên cứu khó hiểu.

Vợ anh vốn là kỹ sư tại Phòng thí nghiệm Động cơ Phản lực của NASA. Công việc của hai người đều rất bận rộn nhưng họ vẫn dành thời gian cho hai đứa con và thỉnh thoảng mời đồng nghiệp về nhà ăn bữa cơm tự nấu. Nhờ đó, anh không chỉ nhận được sự kính trọng nhờ tài năng xuất chúng mà còn là vị giáo sư đáng mến trong mắt đồng nghiệp và học trò.

Tuổi thơ bình dị, gia đình hạnh phúc, sự nghiệp lẫy lừng, người vợ tài năng không kém cùng hai đứa con thông minh, đáng yêu, cuộc sống của Terence có thể coi là may mắn hơn hầu hết thần đồng khác.

“Tôi rất hạnh phúc. Có thể đến năm 60 tuổi, tôi sẽ nhìn lại những gì mình làm được. Nhưng hiện tại, tôi muốn dành thời gian để tìm ra lời giải cho hàng loạt vấn đề Toán học”, Terence trả lời khi được hỏi cảm nhận của ông về thành công.

Theo Danviet

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.