NASA công bố phát hiện mới từ tàu vũ trụ săn tìm sự sống

NASA sẽ chia sẻ phát hiện mới nhất từ kính viễn vọng vũ trụ Kepler chuyên săn ngoại hành tinh có khả năng chứa sự sống.

Phát hiện mới nhất từ kính viễn vọng vũ trụ của NASA là kết quả của phân tích sử dụng công nghệ machine learning. Ảnh: NASA.
Phát hiện mới nhất từ kính viễn vọng vũ trụ của NASA là kết quả của phân tích sử dụng công nghệ machine learning. Ảnh: NASA

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào lúc 1h sáng ngày 15/12 theo giờ Việt Nam để công bố phát hiện mới từ kính viễn vọng vũ trụ chuyên tìm kiếm hành tinh có thể chứa sự sống Kepler, theo Space.com.

"Phát hiện này là kết quả từ quá trình các nhà nghiên cứu sử dụng công nghệ machine learning (máy học) từ Google. Machine learning là một cách tiếp cận trí tuệ nhân tạo và thể hiện phương pháp mới để phân tích dữ liệu của Kepler", NASA cho biết.

Các chuyên gia tham dự họp báo gồm: Paul Hertz, giám đốc ban Vật lý thiên văn ở trụ sở chính của NASA tại Washington; Christopher Shallue, kỹ sư phần mềm cao cấp ở Google AI tại Mountain View, California; Andrew Vanderburg, nhà thiên văn học kiêm nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Đại học Texas, Austin; Jessie Dotson, nhà khoa học thuộc dự án Kepler tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở Moffett Field, California.

Kepler phát hiện các ngoại hành tinh bằng cách theo dõi độ mờ sáng khi hành tinh đi ngang qua phía trước ngôi sao chủ. Đây là thiết bị săn hành tinh đạt nhiều thành tựu nhất trong lịch sử. Tàu vũ trụ đã tìm thấy hơn 2.500 hành tinh được chính thức xác nhận, chiếm khoảng 70% số hành tinh đã biết, cùng với số lượng "ứng viên" hành tinh lớn không kém đang chờ xác nhận sau phân tích.

Đa số các phát hiện này đến từ những quan sát của tàu Kepler trong sứ mệnh đầu tiên kéo dài từ năm 2009 đến 2013. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu những bộ dữ liệu. Trong vài năm qua, họ sử dụng các kỹ thuật phân tích cải tiến để phát hiện nhiều ngoại hành tinh trong dữ liệu tàu Kepler thu thập cách đây 5 năm.

Sứ mệnh đầu tiên tập trung vào quan sát liên tục khoảng 150.000 ngôi sao của Kepler kết thúc vào tháng 5/2013, khi tàu vũ trụ mất bánh đà điều hướng thứ hai. Nhưng các chuyên gia điều khiển đã nhanh chóng tìm ra cách giữ cân bằng cho Kepler bằng áp lực ánh sáng Mặt Trời. Hiện nay con tàu đang thực hiện sứ mệnh thứ hai mang tên K2 nhằm tìm kiếm thêm các ngoại hành tinh và tiến hành một số quan sát khác.

Theo VNE

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.