Việt Nam tham dự hội nghị lớn về giáo dục đại học

Going Global, một trong những hội nghị lớn nhất thế giới về giáo dục đại học khai mạc ngày 29-4 tại Miami, Florida, Mỹ. Đây là hội nghị thường niên do Hội đồng Anh tổ chức, thu hút hơn 1.000 lãnh đạo đại học, doanh nghiệp và chính phủ đến từ khắp nơi trên thế giới. 
ảnh
 
Dẫn đầu đoàn Việt Nam, Giáo sư - Tiến sỹ Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo sẽ chủ trì phiên giới thiệu các cơ hội hợp tác giáo dục đại học tại Việt Nam. Thứ trưởng Ga cũng sẽ tham gia phiên bàn tròn về vai trò của quốc tế hoá giáo dục đại học trong việc thúc đẩy sự phát triển của các nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, cùng các nhà lãnh đạo giáo dục của Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil. 
Hội thảo Going Global 2014 kéo dài ba ngày, từ 29 tháng Tư đến 1 tháng Năm với chủ đề Sáng tạo, Ảnh hưởng và Cơ hội cho tất cả mọi người. Phiên khai mạc diễn ra vào 2.30 sáng 30 tháng Tư 2014 theo giờ Việt Nam và sẽ được tường thuật trực tiếp trên mạng theo đường link sau htttp://www.goinglobal2014.com/live/967/551. 
Phiên họp “Việt Nam - Vương quốc Anh: Đối tác cùng phát triển” (1 tháng Năm) sẽ có sự tham dự của hơn 40 đại biểu là các hiệu trưởng đến từ những trường đại học hàng đầu Vương quốc Anh và Mỹ, tạp chí Thời báo Giáo dục Đại học (Times Higher Education Magazine), Cơ quan Phát triển Quốc tế Scotland (Scottish Development International), Cơ quan thông tin và tư vấn bằng cấp thế giới của Vương quốc Anh (UK NARIC), Tổ chức Lãnh đạo Giáo dục Đại học Vương quốc Anh (LFHE), v.v. 
Tham dự phiên họp này, các đại biểu sẽ được nghe giới thiệu về các mối quan hệ hợp tác sáng tạo và độc đáo giữa các trường đại học với các nhà tuyển dụng và các nhà nghiên cứu, giúp đẩy mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng và bằng cấp, hỗ trợ đào tạo nghề. Ví dụ sinh động cho mối quan hệ ba bên này sẽ là dự án thành lập đại học đẳng cấp quốc tế Việt Nam - Vương quốc Anh do Đại học Aston và Đại học Đà Nẵng chịu trách nhiệm thực hiện và Hội đồng Anh hỗ trợ. Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh đã được thành lập vào cuối năm 2013, làm tiền đề cho trường Đại học Việt Nam - Vương quốc Anh trong tương lai. 
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Ngọc Ca, Bộ Khoa học và Công nghệ (thường trú tại Mỹ), sẽ giới thiệu 10 lĩnh vực Việt Nam ưu tiên trong chiến lược phát triển khoa học kỹ thuật tới 2020. Ông cũng sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển quan hệ với các đối tác nhà nước - tư nhân - cộng đồng tại Mỹ trong các lĩnh vực như công nghệ sinh học và nông nghiệp, giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (STEM) và trao đổi nghiên cứu. 
Ông Ian Robinson, Phó Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam phát biểu: “Đây là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam giới thiệu chương trình Đổi mới Giáo dục Đại học tới các đối tác quốc tế cũng như xây dựng các mối quan hệ hợp tác toàn cầu.
“Các đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ có dịp tìm hiểu về các xu hướng đổi mới giáo dục đại học toàn cầu. Có thể sẽ có những kinh nghiệm quý và phù hợp với kế hoạch đổi mới giáo dục đại học của Việt Nam.”
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng sẽ thảo luận cùng Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ và Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển Khoa học Công nghệ Brazil về vai trò của quốc tế hoá với các nền kinh tế đang có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Sự lựa chọn các quốc gia tham dự phiên thảo luận này là một điểm độc đáo khi Việt Nam là nước có tốc độ gia tăng tầng lớp trung lưu thuộc hàng nhanh nhất tại Đông Nam Á, ước đạt 30 triệu người trung lưu và giàu vào năm 2020. Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã được đánh giá là một cường quốc khu vực, nằm ở cửa ngõ giao lưu Á Âu, còn Brazil sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm để chia sẻ với vị thế là quốc gia lớn thứ bảy thế giới về GDP. 
Phó Giáo sư - Tiến sỹ Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tham gia phiên thảo luận về xây dựng khung trình độ quốc gia, một công cụ quan trọng trong hội nhập kinh tế. Trong bối cảnh Việt Nam, yêu cầu xây dựng khung trình độ quốc gia được khu vực và quốc tế công nhận còn cấp bách hơn trong lộ trình hội nhập thị trường lao động ASEAN vào năm 2015. Thiếu một hệ thống đánh giá trình độ sinh viên tốt nghiệp theo những tiêu chuẩn được công nhận sẽ làm giảm sức cạnh tranh của lực lượng lao động Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với các nước trong khu vực. 
Đoàn Việt Nam cũng sẽ gặp gỡ song phương với Tổng Giám đốc điều hành Hội đồng Anh toàn cầu Martin Davidson và ông Vụ trưởng phụ trách Giáo dục Đại học, Bộ Kinh doanh, Kỹ năng và Sáng tạo của Vương quốc Anh Martin Williams. Trong cuộc gặp này, Thứ trưởng Ga sẽ nêu lại các lĩnh vực Vương quốc Anh và Hội đồng Anh có thể hỗ trợ phát triển, đóng góp vào chương trình Đổi mới Giáo dục Đại học của Việt Nam.
Những lĩnh vực này bao gồm xây dựng khung trình độ quốc gia, đưa giáo dục đại học Việt Nam hội nhập với giáo dục đại học khu vực, đào tạo tiến sỹ, nghiên cứu và sáng tạo. Hai bên cũng sẽ dành thời gian thảo luận về Quỹ Newton, sáng kiến mới nhất của Chính phủ Anh nhằm cung cấp gần 400 triệu bảng Anh để hỗ trợ sáng tạo tại 15 quốc gia trong đó có Việt Nam. Sở hữu mạng lưới rộng nhất thế giới trong lĩnh vực giáo dục, Hội đồng Anh sẽ hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam để bảo đảm sử dụng Quỹ Newton hiệu quả nhất vì lợi ích của hai nước.
Theo-HNMO

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.