Trường Đại học Vinh: Tự hào và tỏa sáng

(Baonghean.vn) - 55 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh đã hun đúc nên một truyền thống trở thành bản sắc của một trường đại học là trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước. Bước vào khóa đào tạo thứ 55, nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai.

Sáng 29/10 bầu trời thành phố Vinh ngập tràn nắng sau nhiều ngày mưa. Trời như thấu hiểu lòng người, gieo ánh sáng tươi mới làm không gian trở nên ấm áp và giàu sức sống. Trên tuyến đường mang tên Đại thi hào Nguyễn Du từ sáng sớm, trong sắc hoa và bóng cờ rực rỡ mọi người dễ dàng nhìn thấy  những cụ ông, cụ bà phơ phơ tóc trắng nhưng ánh mắt không dấu được niềm hân hoan; những thiếu nữ với tà áo dài dịu dàng bước đi mềm mại trong làn gió thu. Mọi người cũng nhìn thấy nhiều sinh viên thuộc  nhiều đồng bào với trang phục  đặc trưng của dân tộc Thái, Mông, Khơ mú…hay  nụ cười, ánh mắt điềm tĩnh của của các học sinh, sinh viên đến từ đất nước Lào, Trung Quốc, Vương quốc Anh…Họ là cựu giảng viên, học sinh, sinh viên Trường Đại học Vinh qua các thế hệ cũng hòa chung không khí phấn chấn, tự hào tìm về ngôi trường thân yêu để chứng Lễ khai giảng năm học mới (khóa đào tạo thứ 55) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai do Đảng và Nhà nước trao tặng. 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Độc lập cho Trường ĐH Vinh
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Độc lập cho Trường ĐH Vinh
Trong buổi lễ trọng thể, niềm vui của các thế hệ giáo viên và học sinh, sinh viên của nhà trường như được nhân lên gấp bội bởi sự có mặt của Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành TƯ, Bộ Tư lệnh Quân khu IV, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các tỉnh, trường bạn. Nhà trường cũng vinh dự nhận lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội- Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Đó là niềm khích lệ, động viên hết sức to lớn để thầy và trò Trường ĐH Vinh không ngừng nỗ lực vươn lên và tiếp tục gặt hái những thành công mới trên các chặng đường đi lên.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
Ôn lại chặng đường 55 xây dựng và phát triển, Diễn văn do Phó GS-TS-NGƯT,  Đinh Xuân Khoa - Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho thấy:  Vào những năm cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, giữa lúc nhân dân cả nước vừa dành thắng lợi sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, miền Nam tiếp tục cuộc đấu tranh dân chủ nhân dân chống đế quốc Mỹ xâm lược, nhận thấy yêu cầu của cách mạng đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước đã có quyết định thành lập Phân hiệu Đại học Sư phạm Vinh tại Thị xã Vinh (nay là TP Vinh).

Sự ra đời của Phân hiệu ĐHSP Vinh không chỉ đơn thuần là nhằm đào tạo đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp cho miền Bắc, mà còn có một ý nghĩa chính trị hết sức to lớn, là pháo đài của chủ nghĩa xã hội, là bằng chứng hùng hồn nói lên bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Từ một phân hiệu chỉ với 17 cán bộ đầu tiên và 158 sinh viên của 2 ban Toán - Lý và Văn - Sử, Phân hiệu ĐHSP Vinh dần dần trưởng thành và ba năm sau đó đã trở thành Trường ĐHSP Vinh, một trong hai trường ĐHSP đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Những khó khăn của ngày đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, những vất vả của một địa phương kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu, những tàn khốc của chiến tranh, của 8 năm đằng đẵng trường đi sơ tán qua các địa phương của 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Ra đời giữa vùng đất miền Trung nghèo khó, giàu truyền thống hiếu học, được tôi luyện trong gió Lào và cát trắng, giờ đây Trường Đại học Vinh thân yêu của chúng ta đã thực sự trưởng thành.

Tiết mục văn nghệ chảo mừng lễ kỷ niệm
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm
Trải qua chặng đường 55 năm, Trường ĐH Vinh hôm nay đã vươn mình thành một trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là trung tâm đào tạo sư phạm lớn và có uy tín, cung cấp hàng vạn giáo viên các cấp, góp phần có ý nghĩa vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của đất nước. Với quy mô trên 40.000 học sinh, sinh viên, học viên từ khắp mọi miền của đất nước, từ các nước trong khu vực, đang theo học 50 ngành tại 18 khoa đào tạo với nhiều hình thức đào tạo khác nhau. Nơi đây cũng là trung tâm đào tạo sau đại học lớn, hiện tại có 2.869 học viên cao học và 106 nghiên cứu sinh đang theo học tại 31 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 15 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ.
ĐH Vinh là một trong những trường đại học đầu tiên xây dựng và thực hiện thành công việc chuyển từ mô hình trường đại học đơn ngành thành trường đại học đa ngành, tạo lập các mô hình cho ngành giáo dục và đào tạo, luôn có những giải pháp đổi mới quản lý giáo dục đại học một cách toàn diện, có tính đột phá; có đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hướng đến đạt chuẩn của một trường đại học trọng điểm.
Trường luôn nằm trong tốp 10 trường đại học có bài công bố quốc tế nhiều nhất ở Việt Nam. Tỷ lệ sinh viên của trường tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên môn chiếm trên 80%. Nhiều cựu sinh viên của Trường đã trở thành các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục - đào tạo, các viện nghiên cứu, các trung tâm khoa học, công nghệ, kinh tế lớn trong và ngoài nước.
Cùng chung niềm vui với thầy và trò nhà trường, phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Doan – Phó Chủ tịch nước đánh giá cao và ghi nhận quá trình xây dựng và phát triển của Trường ĐH Vinh. Đồng chí Phó Chủ tịch nước cũng khẳng định: Với bề dày truyền thống, Trường ĐH Vinh là một trong những cái nôi về giáo dục và đào tạo chất lượng cao của cả nước. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào các thế hệ thầy và trò đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhà trường xây dựng được một vị thế, thương hiệu trong các trường ĐH của cả nước, từng bước tiến tới, bắt kịp với trình độ đào tạo của các trường  ĐH trong khu vực và trên thế giới. Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng lưu ý: “Trong điều kiện hiện nay với nhiều thời cơ và thách thức, để đất nước phát triển, không bị tụt hậu xa so với các nước trong khu vực và quốc tế thì cần có đủ một nguồn nhân lực chất lượng cao. Nguồn nhân lực đó chỉ có thể có từ công tác giáo dục và giáo dục mà các trường đại học, học viện trong đó có ĐH Vinh là nhân tố quan trọng quyết định. 
Đồng chí Nguyễn Thị Doan tặng học bổng cho SV nghèo học giỏi ĐH Vinh
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng học bổng cho SV nghèo học giỏi ĐH Vinh
Để thực hiện nhiệm vụ đó, tuy còn nhiều khó khăn song trường phải thể hiện đúng là nơi có môi trường văn hóa lành mạnh; hội tụ nguồn trí thức quy báu của đất nước trong thời kỳ đổi mới; là môi trường để tài năng thể hiện và phát triển tốt nhất. Do đó, nhà trường cần tập trung tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn nhằm nâng cao năng lực cả thầy và trò. Với thầy cô giáo cần là người mẫu cho sinh viên noi theo không chỉ về tư cách phẩm chất mà cả về ý chí vươn lên trong chuyên môn thông qua nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động nghề nghiệp. Với các em sinh viên tích cực học tập và rèn luyện, có phương pháp học tập có hiệu quả cao nhất, trau dồi kỹ năng sống đáp ứng yêu cầu mới”. Đồng chí Phó Chủ tịch nước mong rằng Bộ GD&ĐT, lãnh đạo tỉnh và nhân dân Nghệ An tiếp tục giúp đỡ sự nghiệp giáo dục của ĐH Vinh phát triển không ngừng.
Biểu dương và chúc mừng các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên Trường Đại học Vinh, đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục khẳng định: "Đại học Vinh là trường đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nói riêng, cả nước nói chung; là đầu tàu trong các trung tâm đào tạo ở Nghệ An góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Qua đó góp phần  đưa Nghệ An trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho vùng Bắc Trung bộ, trở thành tỉnh khá nhất miền Bắc như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn". Đồng chí Bí  thư Tỉnh ủy cũng hứa, tỉnh Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện, dành sự quan tâm để ĐH Vinh không ngừng phát triển vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 
Về tựu trường sau nhiều năm xa cách, nhiều cựu giáo viên, sinh viên của Trường ĐH Vinh không dấu được niềm xúc động xen lẫn tự hào. GS-TS Trần Ngọc Giao – cựu giáo viên, sinh viên Trường Đại học Vinh nghẹn ngào chia sẻ: “Năm 1967, khi tôi tựu trường vào lớp toán đặc biệt của Trường ĐHSP Vinh, nơi đó là một ngôi lán nhỏ ở vùng núi Thạch Thành – Thanh Hóa. Những buổi giảng bài sinh động ở khoa Toán. những buổi thực hành miệt mài ở Khoa thực nghiệm, những buổi nghe nói chuyện ngoại khóa về văn chương trong lán học khoa văn....đã làm át đi cái khó khăn gian khổ khốc liệt của chiến tranh. May mắn thay, các thầy các cô giáo dạy dỗ chúng tôi là những người cón rất trẻ thuộc thế hệ nhà giáo đầu tiên của nhà trường. Qua sự tận tâm đáng nể trọng, sự sôi nổi lạc quan đến mức quên gian khổ, sự đam mê nghề nghiệp đến máu thịt, sự cần cù đến khó tin, những cử chỉ chân tình bao dung của các thầy, các cô làm ai cũng nhẹ lòng. Đến bây giờ tôi mới hiểu đó là cái “chất” của trường Vinh. Là mạch ngầm âm ỉ thấm qua các thế hệ và khi có điều kiện thì lan tỏa”.
Có lẽ vui mừng hơn cả là các tân sinh viên của khóa 55, cũng là độ tuổi của nhà trường. Khắp sân trường có rất nhiều nam thanh nữ tú xúng xính áo đỏ áo xanh và nụ cười luôn tỏa sáng trên gương mặt. Trong số đó Phan Thị Quỳnh Trang nổi bật hơn với vóc người thon thả trong tà áo dài. Quỳnh Trang là sinh viên năm thứ nhất của Khoa Ngữ văn. Trong niềm háo hức thơ trẻ của ngày tựu trường, nụ cười tươi tắn tràn nhựa sống, Trang chia sẻ: “Trở thành sinh viên Trường ĐH Vinh là mục tiêu, ước mơ từ những ngày tháng còn học phổ thông của em. Vinh dự được trở thành sinh viên Trường Đại học Vinh Ngôi trường ra đời trong nghèo khó, lớn lên trong mưa bom bảo đạn, trở thành ngọn cờ hồng trên quê hương Xô Viết anh hùng là động lực mạnh mẽ để em vươn lên trong học tập, rèn luyện trở thành người công dân có ích. Chúng em hứa sẽ học tập và rèn luyện thật tốt xứng đáng là sinh viên của Trường ĐH Vinh”.
Cảm xúc lắng đọng khi thầy và trò Trường Đại học Vinh được chứng kiến giây phút thiêng liêng khi Phó Chủ tịch nước- Nguyễn Thị Doan trao Huân Chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai cho Trường Đại học Vinh. Đồng chí Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trao tặng bức trướng mang dòng chữ: Đại học Vinh: Đoàn kết, trí tuệ, văn minh, phát triển. Đây là phần thường cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận những thành tích của Đại học Vinh, đồng thời khẳng định vị thế, uy tín của nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.
Đào Tuấn- Thanh Lê

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.